Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phim mới của Lâm Tâm Như bị chê tơi tả

Sau "Hoàn Châu cách cách", khán giả yêu thích phim Quỳnh Dao phải chờ đợi gần 15 năm để thưởng thức tác phẩm mới. Thế nhưng, "nữ hoàng truyện sến" đã khiến nhiều người thất vọng khi "Chẳng phải là hoa, chẳng phải sương" cũ kỹ và già nua.

Chẳng phải là hoa, chẳng phải sương quy tụ một dàn diễn viên đẹp, cảnh quay đẹp nhưng nội dung lại quá cũ kỹ.

Khi ngòi bút Quỳnh Dao đã già

Với hàng loạt bộ tiểu thuyết và phim như Xóm vắng, Trôi theo dòng đời, Dòng sông ly biệt, Mùa thu lá bay, Bên dòng nước… nữ văn sĩ Đài Loan đã tôn định vị trí của mình trong dòng truyện/phim tâm lý xã hội lãng mạn. Hầu hết, các tác phẩm của bà luôn "ăn khách", tạo được hiệu ứng khán giả tích cực, rất được yêu thích.

Sau thành công vượt ngoài sức tưởng tượng của series Hoàn Châu cách cách, khán giả say mê những câu chuyện tình sướt mướt của Quỳnh Dao nóng lòng chờ đợi sự ra đời của Chẳng phải là hoa, chẳng phải sương. Vì đây là bộ phim quy tụ đến 3 thế hệ diễn viên nổi tiếng từ phim Quỳnh Dao như Lưu Đức Khải, Lâm Tâm Như, Lý Thạnh, Trương Duệ… cùng nam tài tử đẹp trai xứ Hàn Joo Jin Mo. Hơn thế nữa, như chính Quỳnh Dao chia sẻ, bà sáng tác kịch bản này dành cho lớp khán giả trẻ.

Tuy nhiên, sau khoảng 10 tập lên sóng ở Trung Quốc (trong số 52 tập), Chẳng phải là hoa, chẳng phải sương khiến nhiều người ngỡ ngàng khi 3 câu chuyện xảy ra song song trong phim có mô tuýp quá cũ, thủ pháp dàn dựng có phần dễ dãi, lời thoại "cực sến", mang giọng điệu của… 30 năm trước.
 

Phim quy tụ 3 thế hệ diễn viên nổi tiếng từ phim Quỳnh Dao.

Nội dung phim về số phận của 4 em gái Tuyết Hoa, Lãng Hoa, Hỏa Hoa và Yên Hoa lớn lên trong cô nhi viện. Được đưa sang Pháp học nhạc nên Tuyết Hoa đành phải xa 3 em nhỏ. 16 năm sau, cô trở thành một nghệ sĩ nhạc kịch người Hoa nổi tiếng ở Paris, có tình yêu với Tề Viễn - quý tử một gia tộc giàu có, đồng thời là bạn diễn "ăn ý" trên sân khấu. Thế rồi, Tuyết Hoa bất ngờ qua đời, một cái chết chứa đựng nhiều bí ẩn. Khi biết tin Tuyết Hoa chết một cách kỳ bí, có liên quan đến Tề Viễn, cô em gái Hỏa Hoa đã sang Pháp, tìm cách tiếp cận kẻ đã giết chị mình nhưng chẳng may rơi vào lưới tình của Tề Phi - em trai Tề Viễn…

Một câu chuyện đậm đặc chất Quỳnh Dao tưởng sẽ rất hấp dẫn nhưng đáng tiếc, ngòi bút của bà đã quá già so với những gì đang xảy ra. Khán giả dễ dàng phát hiện những mối tình trắc trở trong phim không mới, từng xuất hiện ở những tác phẩm thành công trước đây của Quỳnh Dao như Bóng nhạn chiều tà, Biết tỏ cùng ai… Điều khiến người xem "khó tiêu hóa" là những câu thoại bóng bẩy, thường dùng thành ngữ nên nghe rất sáo. Ví dụ như khi hồn ma của Tuyết Hoa hiện về nói với Tề Viễn: "Anh muốn biết gương mặt thật của tôi, còn tôi lại muốn nhìn thấu trái tim anh", hay những lời thủ thỉ của Tề Viễn với oan hồn: "Em là hoa mà chẳng phải hoa, anh là sương mà chẳng phải sương; em tồn tại mà như không tồn tại; anh có em mà như không có em"…

Được Quỳnh Dao lăng xê một lần nữa, cặp đôi Lý Thạnh - Trương Duệ đã hoàn thành công việc của mình, diễn khá tốt. Tuy nhiên, do kịch bản nên khán giả có cảm giác gặp lại đôi oan gia Tiểu Yến Tử - Ngũ A Ca trong Tân Hoàn Châu cách cách khi họ chơi trò "cút bắt tình yêu", không gặp thì nhớ da diết, gặp nhau lại liên tục khẩu chiến. Đặc biệt, tính cách nhân vật Hỏa Hoa do Lý Thạnh đóng mang nhiều hình ảnh của Tiểu Yến Tử, đa tài đa nghệ một cách thái quá khiến người xem… muốn xỉu.
 

Lý Thạnh và Trương Duệ đưa khán giả du lịch qua nhiều thắng cảnh của nước Pháp.

Vẫn cò những điểm cộng thú vị

Dù bị chê tơi tả vì nội dung, lời thoại sến, mô tuýp cũ kỹ, song bộ phim Chẳng phải là hoa, chẳng phải sương cũng mang lại cho khán giả nhiều sự thích thú. Đó là những cảnh rất đẹp, vừa cổ kính vừa hiện đại của 2 thành phố Bretagne (Pháp) và Thượng Hải (Trung Quốc) đã được ghi vào ống kính một cách lung linh. Ngoài dẫn dắt câu chuyện phim, Lý Thạnh và Trương Duệ còn "đảm đương" vai trò hướng dẫn viên du lịch đến những địa danh đẹp nhất của Pháp, khiến người xem ngỡ ngàng đến ganh tỵ.

Vào vai Tuyết Hoa, tuy xuất hiện không nhiều nhưng Lâm Tâm Như đã có cơ hội biểu hiện hết vẻ đẹp mặn mà của người phụ nữ ở tuổi 30, xuất hiện bên cạnh một Joo Jin Mo đẹp trai ngời ngời. Có vẻ như không thật thích ứng với phim tình yêu sướt mướt của Quỳnh Dao, song tài tử Hàn Quốc này với câu chuyện "hồn ma báo oán" đã ít nhiều khiến khán giả tạm quên những chi tiết dễ dãi, phi lý trong phim.

ANH DƯƠNG

Bạn có thể quan tâm