Chính thức ra rạp tại thị trường quê nhà hôm 22/7, Star Trek Beyond lập tức thu về 59,6 triệu USD sau ba ngày trình chiếu, qua đó chấm dứt chuỗi thắng lợi của dự án hoạt hình The Secret Life of Pets. Tuy nhiên, hãng Paramount chưa thể yên tâm với thành tích đó.
Bởi họ đã bỏ ra đến 185 triệu USD để thực hiện dự án. Đó là còn chưa kể số tiền chi trả cho các hoạt động quảng bá. Trên thực tế, thành tích ra mắt của Star Trek Beyond vẫn thua hai tập phim gần nhất là Star Trek Into Darkness (70,2 triệu USD) năm 2013 và Star Trek (75,2 triệu USD) năm 2009.
Giới quan sát hiện nhận định phải may mắn lắm thì Star Trek Beyond mới có thể đạt thành tích 200 triệu USD nội địa. Dường như sự ghẻ lạnh của khán giả Bắc Mỹ đối với các phim phần tiếp theo trong mùa hè năm nay đang tiếp tục “lây lan” tới thương hiệu phim khoa học viễn tưởng nổi tiếng.
Với Star Trek Beyond, hãng Paramount hiện cũng phải trông chờ vào các thị trường quốc tế. Ảnh: Paramount |
Trải qua năm thập kỷ, phi thuyền S.S. Enterprise của thuyền trưởng Kirk từng chu du tới nhiều chân trời góc bể trong thiên hà, mang đến thông điệp hòa bình cho muôn loài sinh vật. Nhưng bản thân thương hiệu Star Trek dường như chỉ gây ảnh hưởng chủ yếu tại nước Mỹ.
Chỉ cho đến khi đạo diễn J.J. Abrams tái khởi động loạt phim năm 2009 với dàn diễn viên trẻ trung như Chris Pine hay Zachary Quinto, Star Trek mới bắt đầu mon men tới các thị trường quốc tế. Đó cũng là điều mà hãng Paramount đặc biệt mong muốn với Star Trek Beyond lúc này.
Mùa hè năm 2013, Star Trek Into Darkness đạt thành tích khả quan tại khu vực châu Mỹ Latin và châu Á. Giờ thì Paramount rất trông mong vào Trung Quốc và Brazil, hai quốc gia từng bày tỏ tình cảm đặc biệt với tập phim có Benedict Cumberbatch góp mặt trong vai ác nhân Khan.
Một tác phẩm điện ảnh bom tấn hiện tại thường tiêu tốn của nhà sản xuất khoảng 150 triệu USD, cộng thêm trên 100 triệu USD cho các hoạt động quảng bá. Chỉ riêng thị trường Bắc Mỹ thôi giờ là không đủ để nhà phát hành có thể yên tâm hốt bạc.
Trong khoảng hai năm qua, các phim như Terminator: Genisys, Warcraft hay mới đây nhất là Ice Age: Collision Course đều được “giải cứu” bởi thị trường ngoại địa. Tuy nhiên, số phận của những The Legend of Tarzan hay Alice Through the Looking Glass thì không may mắn như vậy, bởi chúng mang kinh phí khổng lồ nhưng không thể thu hút đủ lượng người xem cần thiết.
Các nhà sản xuất đã tìm đủ mọi cách để quảng bá cho Star Trek Beyond trong thời gian qua. Ảnh: Paramount |
Hãng Paramount và nhà sản xuất J.J. Abrams đã tìm đủ mọi cách để khuếch trương Star Trek Beyond. Phim có buổi ra mắt hoành tráng trong khuôn khổ sự kiện Comic-Con 2016 tại nước Mỹ.
Tại châu Âu, tác phẩm từng có mặt tại CineEurope - hội chợ quy tụ các nhà phát hành phim châu Âu. Đích thân ngôi sao Simon Pegg mang đến trích đoạn đặc biệt từ bộ phim cho sự kiện.
Quan trọng hơn, Paramount còn mời Alibaba tham gia đầu tư cho Star Trek Beyond giống như Mission: Impossible - Rogue Nation (2015). Tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu châu Á giúp hãng phim tiết kiệm được một khoản tiền quảng bá nhất định tại Trung Quốc, đồng thời trở thành “sứ giả” cho bộ phim tại quốc gia tỷ dân.
Kết quả mà phần năm của Nhiệm vụ bất khả thi đạt được hồi mùa hè 2015 là khá ấn tượng, khi Rogue Nation thu về 135,7 triệu USD tại riêng Trung Quốc, tức cao hơn 25% so với tập bốn. Với Star Trek Beyond, Paramount chỉ có thể biết kết quả cuối cùng vào đầu tháng 9 tới.
Trên thực tế, chỉ có 30% doanh thu của tập Star Trek (2009) là đến từ các thị trường quốc tế. Doanh thu ngoại địa của bộ phim là 130 triệu USD, tức chỉ nhỉnh hơn một nửa thành tích nội địa lên đến 257,7 triệu USD.
Bước sang Star Trek Into Darkness (2013), cán cân đó đã thay đổi. Hơn một nửa trong thành tích 467,7 triệu USD toàn cầu của bộ phim là đến từ các thị trường quốc tế.
Brazil và Trung Quốc sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thành bại của Star Trek Beyond vào đầu tháng 9 tới. Ảnh: Paramount |
Lúc này, Star Trek Beyond đã ra mắt tại 37 quốc gia, chỉ đứng đầu ở 16 thị trường trong số đó. Ở Anh, phim mở màn kém Star Trek khoảng 15% và Star Trek Into Darkness khoảng 37%. Tại Đức và Italy, tình trạng tương tự cũng đang xảy ra.
Nếu nhìn vào tình hình lúc này, Paramount không khỏi sốt ruột. Tuy nhiên, Star Trek Beyond còn chưa ra mắt tại một số thị trường lớn như Hàn Quốc (18/8), Brazil (1/9), Trung Quốc và Mexico (cùng 2/9).
Dù thế nào, các fan của Star Trek có lẽ cũng không cần phải quá lo lắng. Bởi đơn vị sản xuất đã công bố sẽ thực hiện phần tiếp theo cho Beyond, cũng như một series truyền hình mới dành cho thương hiệu vừa tròn 50 năm tuổi.