Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phim truyền hình Việt đang được 'nâng cấp'

Mặc dù bị các chương trình truyền hình thực tế "đánh" te tua nhưng các nhà làm phim vẫn sản xuất đều đều và cố gắng nâng chất lượng nội dung, đa dạng đề tài để níu kéo khán giả.

Phim truyền hình Việt đang được 'nâng cấp'

Mặc dù bị các chương trình truyền hình thực tế "đánh" te tua nhưng các nhà làm phim vẫn sản xuất đều đều và cố gắng nâng chất lượng nội dung, đa dạng đề tài để níu kéo khán giả.

Nhiều phim "gối đầu" chờ sóng

Trung tâm sản xuất Phim truyền hình (VFC) thuộc Đài Truyền hình Việt Nam sẽ lên sóng VTV1 và VTV3 nhiều bộ phim thuộc dòng chính luận- xã hội như Bản di chúc bí ẩn (xoay quanh bản di chúc bí ẩn của một chủ tập đoàn danh tiếng); Lạc lối (đề tài tội phạm thanh thiếu niên); Sinh viên cảnh sát (về quá trình trưởng thành của thanh niên trong môi trường Học viện Cảnh sát); Trò đời (dựa trên các tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Vũ Trọng Phụng)...

Phim Bản di chúc bí ẩn.

Ngoài ra, VFC còn sản xuất một loạt phim giải trí với đề tài về tuổi trẻ, tình yêu, cuộc sống gia đình như: Heo may qua phố (về những góc tối trong một gia đình tưởng như hoàn hảo); Đến từ giấc mơ (chuyện tình yêu của cô gái trẻ mải theo đuổi giấc mơ không tưởng); Lời thì thầm từ quá khứ (chuyện tình đẹp của cô gái thiếu may mắn); Hạnh phúc mỉm cười (chuyện gia đình của người cha đơn thân và ba cô con gái); Hương ngọc lan (về ý chí vượt qua bệnh tật của cô gái không may mắn)...

Giống như VFC, Hãng phim Truyền hình TP.HCM (TFS) của Đài Truyền hình TP.HCM cũng đang có nhiều phim mới chờ sóng như: Nơi trái tim ở lại, Bên kia sông (về cuộc chiến giữa cái thiện-cái ác); Hoa bay (về đề tài đấu tranh chống tệ nạn buôn bán phụ nữ); Trinh thám nghiệp dư (kể chuyện phá án hài hước của hai chú cháu nhà nghèo); Sơn ca không hát (xoay quanh cuộc sống của một cô ca sĩ tuổi teen bị bắt cóc); Đò dọc (câu chuyện về ảnh hưởng của sự biến động xã hội trong một gia đình nhà giáo những năm 1950); Quyến rũ (về một vụ án xảy ra ở một gia đình danh giá)...

Phim Sơn ca không hát.

Ở lĩnh vực xã hội hóa, các hãng phim tư nhân cũng có “của kho” khá dồi dào. Đó là các bộ phim: Duyên phận miền Tây của Hãng phim Chào ngày mới; Hoa hồng mua chịu, Mật mã CX 1300, Con gái con trai... của Công ty Sao Thế Giới; Vợ của chồng tôiTrở về 3 của Sena Film; Sông dài, Mặt nạ tình yêu, Chạy trốn tình yêu... của Công ty Sóng Vàng; Chào buổi sáng em yêu, Ngược dòng ký ức, Gió về cù lao, Ngự lâm không kiếm, Rau muống tháng chín, Kẻ bội tình... của Công ty M&T Pictures; Váy hồng tầng 24 của Công ty BHD; Nhà Voi còi cuối phố của Hãng phim Khang Việt; Những đứa con biệt động Sài Gòn 2, Bà trùm (về tội phạm nữ hoàn lương), Cô nàng nặng cân, Giấc mơ yêu, Hoa cỏ may phần 3....

Nhìn chung mảng phim giải trí với đề tài xã hội gần gũi với đời sống của đại bộ phận khán giả, nhất là giới trẻ hiện nay vẫn được “ưu tiên” sản xuất.

Phim Váy hồng tầng 24.

Cùng nhau "nâng cấp" phim Việt

Đang là thời “bùng nổ” của các chương trình truyền hình thực tế nên nếu phim truyền hình Việt muốn lấy lại vị thế thì chỉ có cách nâng cao chất lượng. Bà Phạm Trường Sơn - Trưởng ban Khai thác phim truyền hình của HTV cho biết: “Năm nay, với những bộ phim mới HTV đặt ra yêu cầu là dù chọn đề tài gì thì cũng phải phản ánh được hiện thực cuộc sống qua những nhân vật, con người cụ thể. HTV chấp nhận những đề tài gai góc, nhưng phải có vấn đề thực sự, có đụng chạm một chút còn hơn tròn trịa quá mà nhạt".

Ngoài kịch bản, được biết HTV chú trọng đến việc đa dạng hóa thể loại phim và để tránh tình trạng khiến khán giả bị nhàm chán về bối cảnh quanh quẩn Đà Lạt, Vũng Tàu, Sài Gòn... HTV cũng khuyến khích các nhà sản xuất chọn bối cảnh quay lạ. Trước tiên là tập trung vào những bối cảnh trong nước ít thấy như Phú Quốc, rừng Nam Cát Tiên..; còn nước ngoài thì chọn Lào, Campuchia, Thái Lan... để không quá tốn kém.

Theo đạo diễn, NSƯT Đỗ Thanh Hải- Giám đốc VFC thì việc VFC đầu tư vào nhiều thể loại phim, từ chính luận, xã hội, phim hình sự đến phim giải trí vừa để đa dạng hóa và nâng cao chất lượng của phim truyền hình, vừa “kéo” thêm nhiều khán giả thuộc nhiều đối tượng khác nhau. VFC cũng chú trọng đến việc nâng cấp thiết bị làm phim để tạo ra những bộ phim hình ảnh có chất lượng. Nhiều thiết bị mới, hiện đại cũng đã được đưa vào sử dụng như máy quay HD, Flyingcam (thiết bị quay bằng máy bay trực thăng mô hình), Steadycam (máy quay có hệ thống ổn định hình)…tạo ra những hình ảnh mới lạ, những góc quay độc đáo, ấn tượng…

Bên cạnh những đạo diễn kỳ cựu tên tuổi, một  loạt các dự án phim của VFC, TFS và các hãng tư nhân đã được giao cho các đạo diễn mới, trẻ trung, năng nổ, sáng tạo.. thực hiện. Qua góc nhìn và cách làm của các đạo diễn trẻ, khán giả truyền hình sẽ có dịp được thưởng thức nhiều hơn những cảnh quay, những hình ảnh đẹp, mới lạ cũng như cách tiếp cận vấn đề một cách trẻ trung, hiện đại và gần hơn với cuộc sống của đông đảo khán giả trẻ.

Hy vọng đây sẽ là những tín hiệu vui của phim truyền hình Việt sau khi bị các chương trình truyền hình thực tế "qua mặt" và bản thân các nhà làm phim quá dễ dãi với chính sản phẩm của mình.

ANH DƯƠNG - KHANH KHANH

Theo Infonet

ANH DƯƠNG - KHANH KHANH

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm