Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Phim truyền hình Việt nào ấn tượng nhất 2020?

Giải thưởng VTV Awards 2020 ở hạng mục phim truyền hình là cuộc đua của "Sinh tử", "Nhà trọ Balanha", "Hoa hồng trên ngực trái", "Tình yêu và tham vọng", "Những ngày không quên".

VTV Awards 2020 phim truyen hinh an tuong anh 1

Tại VTV Awards 2019, top 5 phim truyền hình ấn tượng gồm các đề cử Quỳnh búp bê, Chạy trốn thanh xuân, Những cô gái trong thành phố, Về nhà đi conMê cung.

Trong đó, ngay từ đầu, Về nhà đi con đã được dự đoán là ứng viên nặng ký nhất bởi hiệu ứng mà bộ phim này mang lại. Khai thác chủ đề gia đình, tình cảm cha con, Về nhà đi con đã chạm đến trái tim khán giả ở nhiều độ tuổi khác nhau.

Ngoài ra, thời điểm lễ trao giải diễn ra cũng là lúc Về nhà đi con vừa kết thúc. Dư âm, không khí của bộ phim vẫn còn đọng lại trong tâm trí người xem. Chính những yếu tố cộng hưởng đã giúp Về nhà đi con chiến thắng 2 đối thủ tiềm năng - Quỳnh búp bêMê cung.

So với bảng đề cử năm 2019, cơ hội của top 5 lần này được đánh giá gần như ngang bằng. Không có phim nổi bật hẳn về yếu tố truyền thông hay sức lan tỏa mạnh như Về nhà đi con từng đạt được. Mỗi phim khai thác chủ đề khác nhau, có điểm mạnh và điểm yếu riêng.

Những ngày không quên

Bài viết này nói về Những ngày không quên đầu tiên vì đây là bộ phim đặc biệt, được sản xuất trong mùa dịch với mục đích tuyên truyền. Ban đầu, phim kết hợp giữa Về nhà đi con Cô gái nhà người ta, tái hiện đời sống tại hai bối cảnh thành phố và nông thôn khi dịch bệnh ập đến. Các vấn đề nổi cộm như tích trữ thực phẩm, găm hàng, tin giả, trốn cách ly… đều được đề cập.

Khi phim mới lên sóng, khán giả khá thích thú vì được gặp lại bố con ông Sơn. Từ nửa sau của phim, dàn diễn viên xuất hiện ngày càng nhiều. Thậm chí, Bảo và Khuê (Hoa hồng trên ngực trái) cũng góp mặt. Có thể nói đây là bộ phim quy tụ hầu hết diễn viên truyền hình.

VTV Awards 2020 phim truyen hinh an tuong anh 2

Những ngày không quên được quay trong mùa dịch.

Để hoàn thành bộ phim này, ê-kíp phải quay gấp rút, gặp nhiều khó khăn khi thực hiện. Dàn diễn viên chia sẻ dù lo lắng dịch bệnh, họ cảm thấy vui và tự hào khi được đóng góp một phần vào công tác tuyên truyền.

Diễn viên Phương Oanh từng cho biết: "Phim bị làm gấp cả về khâu kịch bản lẫn sản xuất. Gần như mỗi ngày ra phim trường, chúng tôi nhận một kịch bản phim mới. Đây là cái khó cho cả biên kịch, diễn viên và ê-kíp, chỉ người trong cuộc mới hiểu".

Ở giai đoạn cuối, các tình tiết trong phim bị nhận xét rối và lan man, khiến khán giả không còn quan tâm như những ngày đầu. Tuy nhiên, bỏ qua mặt hạn chế, đây vẫn là bộ phim mang ý nghĩa tích cực.

Vào tháng 5, phim được trao giải thưởng đặc biệt tại Cánh diều 2020.

Sinh tử

Sinh tử lấy bối cảnh ở một địa phương hư cấu có tên là tỉnh Việt Thanh. Bộ phim khắc họa cuộc chiến chống tham nhũng của Bí thư tỉnh ủy Văn Thành Nhân (NSND Trọng Trinh đảm nhận) cùng những người cộng sự của ông. Một bên là Chủ tịch tỉnh Trần Nghĩa (NSND Hoàng Dũng) đứng giữa lằn ranh sáng - tối. Chính sự mập mờ của ông đã khiến con trai rơi vào vòng lao lý vì nhận hối lộ.

Bên kia chiến tuyến là Mai Hồng Vũ (Việt Anh đóng) - một doanh nhân có máu mặt, móc nối với nhiều quan chức để làm ăn phi pháp. Các vụ án kinh tế được tái hiện với những âm mưu đen tối, những màn sát phạt, trả thù.

VTV Awards 2020 phim truyen hinh an tuong anh 3

Sinh tử là bộ phim chính luận ấn tượng trong năm qua.

Là bộ phim mang đề tài chính luận, có thể nói Sinh tử kén khán giả, hiệu ứng không rầm rộ như những phim khác. Tuy nhiên, phim được giới chuyên môn đánh giá cao, nhất là sự hóa thân xuất sắc của tuyến nhân vật chính. Diễn xuất của nghệ sĩ Trọng Trinh, Hoàng Dũng hay Việt Anh, Chí Nhân... chiếm được cảm tình của người xem.

Không ít khán giả chia sẻ họ đã rơi nước mắt cùng Chủ tịch Trần Nghĩa khi chứng kiến con trai ông bị bắt và khoảnh khắc ông viết đơn từ chức. Theo nhiều người, đây là phim chính luận nhưng vẫn xúc động, không khô khan.

Dù vậy, phần kết của Sinh tử chưa làm khán giả hài lòng. Quá trình khép án diễn ra quá chóng vánh, khiến người xem hụt hẫng. Thậm chí, “trùm” Mai Hồng Vũ còn không xuất hiện một giây nào ở tập này. Cũng vì đoạn kết dở dang, nhiều ý kiến dự đoán Sinh tử sẽ có phần tiếp theo.

Nhà trọ Balanha

Tác phẩm mang màu sắc hài dí dỏm, đáp ứng đúng tiêu chí ấn tượng trong năm qua là Nhà trọ Balanha. Được làm lại từ tác phẩm ăn khách Welcome to Waikiki của đài cáp jTBC Hàn Quốc, phim xoay quanh câu chuyện khởi nghiệp, kinh doanh homestay đầy táo bạo của 3 sinh viên tốt nghiệp Đại học Sân khấu Điện ảnh: Lâm (Công Dương), Bách (Xuân Nghị) và Nhân (Trần Nghĩa).

VTV Awards 2020 phim truyen hinh an tuong anh 4

Nhà trọ Balanha quy tụ dàn diễn viên trẻ.

Ngoài ra, tác phẩm còn có sự góp mặt của Quỳnh Kool, Trần Vân và Bích Ngọc. Với một bộ phim không có diễn viên ngôi sao, thành công trước tiên đến từ yếu tố hợp vai. Các diễn viên trẻ được nhận xét diễn xuất tự nhiên, tung hứng ăn ý, liên tục tạo ra những tình huống dở khóc dở cười. Sự hài hước đan xen các câu chuyện xúc động được sắp xếp thông minh, tạo ra những tình tiết đắt giá. Đặc biệt, với bàn tay "nhào nặn" của đạo diễn Khải Anh, Xuân Nghị đã có vai nam chính không thể ấn tượng hơn.

Nhà trọ Balanha tạo được hiệu ứng trên mạng xã hội, thu hút nhiều đối tượng khán giả (bao gồm cả trẻ em và người lớn). Nếu giải thưởng VTV Awards 2020 được trao cho tác phẩm này, đây là kết quả xứng đáng.

Tình yêu và tham vọng

Đây là dự án được đầu tư lớn, quy tụ dàn diễn viên hùng hậu gồm Nhan Phúc Vinh, Diễm My, Lã Thanh Huyền, Mạnh Trường, Thanh Sơn, Thùy Anh, Huyền Lizzie... Được làm lại từ phim truyền hình Trung Quốc Thế lực cạnh tranh, Tình yêu và tham vọng xoay quanh câu chuyện đấu đá chốn thương trường, trong đó có cả những trò bẩn.

So với 4 đề cử còn lại, Tình yêu và tham vọng là phim duy nhất đang lên sóng. Có thể nói đây là lợi thế khiến phim thu hút hơn, khả năng được bình chọn cao.

VTV Awards 2020 phim truyen hinh an tuong anh 5

Tình yêu và tham vọng vẫn đang lên sóng.

Tuy nhiên, điểm bất lợi là càng đi đến những tập cuối, phim gây tranh cãi về nhân vật nữ chính Phan Hoàng Linh của Diễm My. Trong phim, Linh là cô gái tài giỏi, thông minh, lương thiện, được nhiều chàng trai vây quanh. Nhưng không biết bằng cách nào đó, một bộ phận khán giả lại nhận xét cô giống "tiểu tam". Họ không ủng hộ Linh yêu nam chính (Nhan Phúc Vinh đóng).

Không ít ý kiến cho rằng Linh bị phản đối một phần do yếu tố kịch bản, các tình tiết, cách xây dựng nhân vật chưa hợp lý. Ở nửa đầu, phim được khán giả yêu thích nhiều hơn.

Hoa hồng trên ngực trái

Các bộ phim về đề tài hôn nhân, gia đình, ngoại tình thường lôi cuốn người xem và Hoa hồng trên ngực trái cũng không phải ngoại lệ. Nhất là khi đạo diễn đứng sau chính là Vũ Trường Khoa (cũng là đạo diễn của Sống chung với mẹ chồng, Cả một đời ân oán).

Phim lấy nhân vật trung tâm là Khuê (Hồng Diễm đảm nhận), mẫu phụ nữ chấp nhận ở nhà nội trợ để chăm sóc chồng con. Nhưng chẳng may, cô gặp người chồng vũ phu và trăng hoa. Bị phản bội, Khuê quyết định ly hôn. Sau đó, cô thay đổi bản thân, chủ động đi làm kiếm tiền và cuối cùng tìm được bến đỗ mới bên Bảo (Hồng Đăng đóng).

San (Diệu Hương), bạn thân của Khuê, cũng có tổ ấm hạnh phúc bên "phi công" sau khi ly hôn.

VTV Awards 2020 phim truyen hinh an tuong anh 6

Hoa hồng trên ngực trái khiến nhiều khán giả đồng cảm.

Kết phim từng gây tranh cãi khi có ý kiến cho rằng sự viên mãn trên màn ảnh dễ khiến phụ nữ ảo tưởng. Còn cuộc sống thực tế khắc nghiệt hơn.

Về ý kiến này, Hồng Diễm từng chia sẻ: "Tôi nghĩ phim không khiến phụ nữ ảo tưởng. Bởi ai rơi vào hoàn cảnh như Khuê cũng nên tìm cách thoát ra, thay vì cố chịu đựng đau khổ mãi. Mà nếu như họ có một chút ảo tưởng, mong muốn rằng mình sẽ được hạnh phúc như Khuê thì tôi nghĩ đó cũng chính là động lực để họ mạnh mẽ hơn".

Nhìn tổng thể, Hoa hồng trên ngực trái đạt hiệu ứng tốt. Dàn diễn viên chính được nhận xét hợp vai, diễn xuất tốt. Nhưng nếu nói về yếu tố mới hay thực sự ấn tượng, phim vẫn còn thiếu.

Ai là nam diễn viên truyền hình ấn tượng năm 2020?

Việt Anh, Mạnh Trường, Thanh Sơn, Nhan Phúc Vinh và Xuân Nghị là 5 ứng viên của giải thưởng VTV Awards năm nay.

Ba Lan

Bạn có thể quan tâm