Phim của đạo diễn Mo Hong Jin nhận đánh giá tích cực trên các trang phê bình tại Hàn. Đây cũng là dự án điện ảnh đầu tiên của Hong Ye Ji - ca sĩ thần tượng trong chương trình Produce 2018. Khán giả Hàn dành nhiều lời khen cho vai chính của cô, sau khi phim ra mắt tại thị trường nội địa.
Phim nhận nhiều đánh giá tích cực tại Hàn. |
Ở tuổi 19 với nhiều hoài bão, nữ sinh Yoon Young (Hong Ye Ji đóng) phải đi làm cùng người mẹ khiếm thính (Kim Ji Young). Cuộc sống cứ thế trôi qua, cho đến khi xảy ra sự cố khiến đời Yoon Young thay đổi. Cô bị đồng nghiệp của mẹ cưỡng bức trên đường về nhà. Quá phẫn nộ, cô hạ sát hắn, rồi lãnh án 5 năm tù.
Tái hiện nỗi đau nhẹ nhàng và chân thực
Tại nhà giam số 10, Yoon Young gặp được những chị em cá tính. "Chị đại" Soon-Je (Kim Mi Hwa) từng là giáo viên yêu nghề. Li-La (Hwang Seok Jeong) là cây hài của nhóm. Hae Soo (Shin Eun Jung) luôn xuất hiện trong trang phục màu hồng. Đầu gấu Sarang (Yoon Mi Kyung) tính tình nóng nảy khiến bạn tù phải e sợ. Jang-Mi (Jeon So Min) là tù nhân cuối cùng bị bắt trước khi Hiến pháp Hàn Quốc thay đổi. Họ là nhân tố giúp cô em út tìm lại sự lạc quan trong cuộc sống.
Có tên tiếng Việt Điều ước cuối cùng của tù nhân 2037, tác phẩm dễ khiến người xem liên tưởng Điều kỳ diệu phòng giam số 7 (Miracle in Cell No.7) - cũng có nhân vật chính là người thấp cổ bé họng chịu cảnh tù oan.
Cùng bối cảnh trong phòng giam, các tù nhân đều được đặt tên theo con số. Mỗi người vào đây đều có một câu chuyện riêng, nguyên nhân và quá trình hối cải của họ được diễn viên khắc họa chân thực, nhẹ nhàng.
Hong Ye Ji hóa thân tương đối tròn trịa. Nữ diễn viên lộ nhiều yếu kém trong lối diễn, song gây ấn tượng khi sử dụng thành thạo ngôn ngữ ký hiệu. Khả năng sử dụng biểu cảm gương mặt của người đẹp được đánh giá cao.
Sự bất lực, tuyệt vọng sau cú sốc lớn ở tuổi 19 được cô lột tả qua gương mặt thất thần, vô cảm. Thế khó cho Ye Ji là khi phải truyền tải nhiều cung bậc cảm xúc của Yoon Young qua ánh mắt. Trong đó có sự ăn năn xen chút tội lỗi những vẫn chứa đầy tổn thương, căm phẫn.
Hong Ye-Ji thể hiện tốt ở vai diễn đầu tay. |
Không than khóc, kể lể, những tù nhân dùng chính câu chuyện của mình để chữa lành vết thương cho Yoon Young. Các chị em trong nhà giam số 10 đều có những nỗi đau riêng, nhưng họ chọn gạt đi để chữa lành cho em út. Sự mất mát của nhóm nhân vật thứ chính được biên kịch thể hiện tinh tế qua từng hành động, lời nói. Mỗi người tựa như mảnh ghép, giúp hoàn thiện bức tranh đa sắc.
Mỗi bạn tù là một mảnh ghép quan trọng trong cuộc đời nữ chính. |
Mẹ của Yoon Young là điểm nhấn đẩy cảm xúc người xem lên cao trào. Không thể phát ra tiếng, nhưng với bản năng của người mẹ, bà luôn bảo vệ con trước nguy hiểm. Đôi vai run rẩy theo từng tiếng nấc, bàn tay liên tục cào vào nhau, bà đi tìm con trong đêm tối vô định. Hình ảnh người phụ nữ ú ớ đang cố cầu xin quan tòa giảm án cho con dễ lấy nước mắt khán giả.
Cái kết gây hụt hẫng
Phim mở đầu bằng tiếng nhạc du dương, khung cảnh thiên nhiên bao la bao lấy hình ảnh cô nữ sinh, báo hiệu khoảng bình yên trước thềm giông bão. Đạo diễn dẫn dắt khán giả đi theo mạch cảm xúc của nhân vật thông qua âm nhạc.
Nhà làm phim chọn lối kể chuyện đi từ nhẹ nhàng đến cao trào, rồi quay về nhẹ nhàng, như cách nữ chính chấp nhận để vượt qua số phận. Những góc máy được đặt phía sau tái hiện được toàn bộ khung cảnh đang xảy ra càng khiến người xem phẫn nộ trước sự bất công.
Không gây xúc động mạnh bởi hình ảnh người cha thiểu năng gặp lại con gái như trong Điều kỳ diệu phòng giam số 7, song My Girl lấy đi tiếng cười, nước mắt từ những chi tiết nhỏ.
Ở nửa đầu, phim xử lý tình tiết khá tốt, tạo cảm xúc vừa đủ với nội dung chữa lành. Tuy nhiên, đạo diễn có phần hơi tham lam khi thêm thắt nhiều chi tiết đẩy bi kịch của nữ chính lên cao trào khiến tác phẩm trở nên rối rắm, thiếu mạch lạc. Nhiều cảnh quay được cắt ghép, chuyển cảnh liên tục khiến người xem mệt mỏi khi phải xâu chuỗi nội dung phim.
Phim có lối kể lan man, thiếu điểm nhấn ở nửa cuối. |
Ở cảnh cao trào, hàng loạt vấn đề được bổ sung dồn dập, những câu thoại đặt để không hợp lý và cái kết mở khiến người xem khó hiểu. Nếu phim gọt bớt tình tiết, trau chuốt thêm phần thoại và nhịp kể có lẽ kịch bản My Girl sẽ tròn trịa hơn.