Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phim về nữ sinh lớp 8 gây tranh cãi khi bị xếp hạng R

Phim "Eighth Grade" (Lớp 8) có cảnh một học sinh lớp tám ngồi xem video về cảnh quan hệ tình dục bằng miệng.

Trailer phim 'Eighth Grade' Bộ phim độc lập về học sinh lớp 8 bị xếp hạng R. Đạo diễn phản đối bằng cách chiếu phim miễn phí ở nhiều bang của Mỹ.

Eighth Grade là phim độc lập đang được đánh giá cao tại Mỹ. Phim đươc chiếu ở một số rạp hạn chế từ hôm 13/7, có doanh thu tốt nên từ hôm 3/8 đã được đưa ra chiếu đại chúng.

Nhưng khi tiếp cận khán giả đại chúng, phim bị tổ chức MPAA xếp hạng R (người dưới 17 tuổi xem phải có sự hướng dẫn của cha mẹ). Điều này khiến nhà sản xuất phản đối và tổ chức chiếu miễn phí để thách thức giới hạn độ tuổi.

Bộ phim là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Bo Burnham, kể về Kayla Day (Elsie Fisher đóng), nữ sinh lớp 8 đang gặp nhiều vướng mắc trong cuộc sống và học tập trước khi vào trung học. Sau khi phim ra mắt, tài năng của đạo diễn và nữ diễn viên chính đều được giới phê bình khen ngợi.

phim lop 8 bi xep hang R anh 1
Nữ sinh lớp 8 Kayla Day do Elsie Fisher đóng trong Eighth Grade. Ảnh: A24.

Nữ diễn viên Molly Ringwald, chuyên dòng phim thanh xuân, còn nhận xét: "Tôi vừa xem Eighth Grade và đây có lẽ là phim hay nhất về thời niên thiếu mà tôi đã xem trong một thời gian dài. Có lẽ là mọi thời đại".

Giải thích về hạng R của phim, MPAA cho biết là vì những ngôn ngữ táo bạo và các cảnh liên quan đến tình dục, trong đó có cảnh nữ sinh lớp Tám ngồi xem đoạn video hướng dẫn quan hệ tình dục bằng miệng.

Trong bảng phân loại của MPAA giải thích rõ hơn rằng, nếu chỉ có một chi tiết thuộc dạng trên, bộ phim vẫn có thể xếp hạng PG-13, nhưng vượt quá một chi tiết thì sẽ bị xếp hạng R.

Nhưng sau khi đã xem Eighth Grade, nhiều khán giả lại cho rằng xếp hạng R là quá tầm của phim. Một số nhà phê bình cũng cho rằng phim có tác động tích cực để thanh thiếu niên, tạo nên nhân vật mà họ có thể đồng cảm cũng như hiểu được những khó khăn trong quá trình trưởng thành của họ. Hơn nữa, các đoạn thoại chân thực về tình dục, bắt nạt và ám ảnh vì hình ảnh bản thân cũng khiến phim gần gũi hơn chứ không phản cảm.

phim lop 8 bi xep hang R anh 2
Cả khán giả lẫn các nhà phê bình đều cho rằng phim không đáng bị xếp hạng R. Ảnh: A24.

Trong bài phê bình phim trên Rotten Tomatoes, nhà phê bình Christy Lemire cho rằng các bậc cha mẹ nên phớt lờ nhãn R và để con cái đi xem phim thoải mái.

"Cũng như các phim cùng chủ đề như The Breakfast Club Fast Times at Ridgemont High, Eighth Grade bị dán nhãn khá cao so với thanh thiếu niên, nhưng bộ phim chính xác là những gì thanh thiếu niên cần xem khi họ bắt đầu khám phá thế giới", Lemire viết, "Tôi khuyến khích chính các học sinh lớp 8 đi xem, lớp 6 hoặc 7 cũng được".

Bo Burnham, đạo diễn kiêm biên kịch của phim, là người tức giận nhất trước quyết định của MPAA. Ông gọi quyết định này là "ngu ngốc". Đạo diễn cũng thể hiện sự phản đối bằng cách tổ chức hàng loạt buổi chiếu miễn phí cho khán giả mọi lứa tuổi. Với sự hỗ trợ từ hãng phim độc lập A24, mỗi bang ở Mỹ sẽ có một buổi chiếu vào hôm 8/8.

Trang web của phim tuyên bố: "Nếu bạn từng học qua lớp 8, Eighth Grade là bộ phim dành cho bạn. Đây không phải là nội dung người lớn. Đây là Lớp 8".

Phim 18+ được phân loại như thế nào trên truyền hình Mỹ?

Hệ thống phân loại theo độ tuổi của phim truyền hình Mỹ rất quy củ và chi tiết, từ trẻ con đến người lớn, vừa bảo vệ trẻ em vừa giúp các bộ phim đến được với công chúng mục tiêu.



Hạ Huyền

Bạn có thể quan tâm