Phim Việt chiếu Tết ''ghi điểm'' trên sân nhà
Mặc dù không tạo ra sự đột phá về chất lượng, không được dư luận và giới chuyên môn đánh giá cao từ những ngày đầu công chiếu, nhưng các bộ phim Việt được sản xuất dành cho Tết năm nay vẫn có doanh thu tương đối tốt.
Nhiều rạp “cháy” vé
Tại các rạp chiếu phim ở Hà Nội trong mấy ngày qua đều được “phủ sóng” bởi các phim Việt Nam là: “Đẹp từng centimet”, “Giải cứu thần chết”, “Huyền thoại bất tử” với hầu hết các suất chiếu trong ngày.
Vậy nhưng, các rạp chiếu lớn như Megastar và Trung tâm chiếu phim quốc gia... lượng khán giả đông một cách bất ngờ. Những năm trước, cảnh chen chúc mua vé hiếm hoi chỉ kéo dài cùng lắm đến mùng 4 Tết nhưng năm nay tại nhiều rạp kéo dài đến mùng 9. Thống kê của những rạp này cũng cho thấy lượng khách trong tuần Tết đạt con số kỷ lục.
Tại rạp Megastar, mặc dù đã xây thêm 2 phòng chiếu mới (nâng tổng số lên 10 phòng chiếu) để phục vụ mùa phim Tết nhưng nhiều khán giả đến đây vẫn không mua nổi vé. Theo thống kê của rạp, tính từ mùng 1 đến mùng 7 Tết có gần 40.000 lượt khán giả đến rạp, tăng 30% so với ngày thường.
Tại Trung tâm chiếu phim quốc gia, ngay từ những ngày 24 - 25 tháng Chạp đã xảy ra tình trạng “cháy vé” xem “Đẹp từng centimet” và “Giải cứu thần chết”. Dù chỉ có 4 phòng chiếu nhưng lượng khán giả từ mùng 1 đến mùng 7 Tết lên đến 32.800 lượt.
Ông Nguyễn Danh Dương - Giám đốc Trung tâm chiếu phim quốc gia cho biết: “Đây là điều khá bất ngờ với chúng tôi bởi từ khi thành lập Trung tâm đến nay, lần đầu tiên chúng tôi chứng kiến lượng khán giả kỷ lục như thế này”.
Mù mờ doanh thu
Khách đông là điều đã thấy rõ nhưng điều này có đồng nghĩa với doanh thu cao của phim Việt mùa Tết hay không thì chưa có câu trả lời cuối cùng.
Bộ phim có doanh thu cao nhất là “Giải cứu thần chết” của hãng Galaxy với con số tính đến ngày 2/2 là 15 tỷ đồng. Đã có thông tin từ một vài tờ báo cho rằng phim đã vượt mức doanh thu 20 tỷ đồng và bằng với phim bom tấn “Xích Bích 2” đang chiếu.
“Chúng tôi đã phải tăng thêm một suất chiếu vào lúc 22h, trong khi đó bình thường, buổi cuối cùng là lúc 21h. Nghĩa là từ 10h sáng đến 22h đêm, các nhân viên của chúng tôi đã phải làm việc hết công suất” - anh Nguyễn Anh Quảng - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ & Văn hoá điện ảnh (đơn vị phụ trách rạp Ngọc Khánh)
Tuy nhiên, hãng Galaxy đã phủ nhận con số này nhưng lại cho rằng doanh thu của họ cao hơn nhiều so với “Xích Bích 2”. Hãng Galaxy cũng đưa ra cách đánh giá là doanh thu của “Giải cứu Thần chết” cao gấp 3 lần “Đẹp từng centimet” và gấp... 9 lần “Huyền thoại bất tử”. Tuy nhiên, khi được hỏi làm cách nào Galaxy đưa ra được tính toán này thì họ đã không trả lời.
Trong khi đó, hãng BHD đã chính thức công bố doanh thu của bộ phim “Đẹp từng centimet” là 10,1 tỷ đồng tính đến ngày 1/2, kém một chút so với mục tiêu ban đầu của hãng là đạt 12 tỷ đồng. Với 28 bản phim trên toàn quốc và sức hút của cặp đôi Lương Mạnh Hải - Tăng Thanh Hà, cùng một tựa phim gây tò mò, bộ phim có kinh phí đầu tư thấp nhất mùa Tết năm nay đã có cú về đích ngoạn mục.
Không như mọi năm, hãng Phước Sang năm nay lại tỏ ra khá lặng lẽ trong việc công bố doanh thu của “Huyền thoại bất tử”. Khi được hỏi, giám đốc Phước Sang đã lịch sự trả lời là đang đi công tác ở tỉnh và chưa nắm được con số cuối cùng.
Số lượng không đồng nghĩa với chất lượng
Dù lượng khán giả đến rạp trong những ngày qua là điều hiếm gặp nhưng khi được hỏi liệu sự đột biến đó có phải là do phim Việt Nam hay hơn, hấp dẫn hơn so với những năm trước thì không đại diện rạp nào thừa nhận.
Ông Nguyễn Anh Quảng - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ & Văn hóa điện ảnh cho rằng: “Phim Việt mùa Tết năm nay có ưu thế là được quảng bá khá tốt nên tạo được sức hút không kém gì phim ngoại. Còn về chất lượng vẫn chưa có gì đột phá. Hơn nữa, việc đông khán giả đến xem phim một phần bởi Hà Nội thiếu điểm vui chơi trong dịp Tết nên việc đến rạp là để giải trí chứ không hẳn do một bộ phim nào đó làm họ háo hức, mong chờ thưởng thức”.
Ông Nguyễn Danh Dương có phần lạc quan hơn: “Các phim Việt chiếu Tết năm nay được làm tốt hơn, trong đó “Giải cứu thần chết”, tôi cho là được hơn cả. Đó không chỉ là bộ phim giải trí mà còn mang tính giáo dục rất tốt giữa thầy và trò, bố mẹ và con cái. Phần âm nhạc trong phim được sử dụng rất hiệu quả, duy chỉ có một điểm hơi tiếc là phần cuối hơi đuối. Và đó cũng là bộ phim có lượng khán giả lớn nhất tại Trung tâm”.
Tuy nhiên, ông Dương cũng cho rằng sở dĩ có lượng khán giả lớn xem phim Việt Nam là do Trung tâm đã dành sự ưu tiên số 1 cho phim Việt Nam với các phòng chiếu lớn vào tất cả các suất chiếu trong ngày. Hơn nữa, giá vé cũng khá hợp lý.
Theo Gia Đình và Xã Hội