Theo nguồn tin riêng của Zing.vn, ngày 19/3, đoàn làm phim King Kong (Kong: Skull Island) hoàn tất các cảnh quay để trở về Hà Nội. Bắt đầu từ 20/3, họ sẽ lần lượt rời Việt Nam, kết thúc hơn một tháng quay phim khắp các tỉnh thành.
Kể từ khi bước chân đến đây, đoàn làm phim King Kong đã tạo nên một cơn lốc thông tin trên khắp các mặt báo Việt Nam. Một cuộc chạy đua thông tin âm thầm nhưng dữ dội đã diễn ra trong từng dòng title, từng bức ảnh, suốt một tháng qua.
Dù lịch quay của King Kong chia ra ở nhiều tỉnh thành cách xa nhau về mặt địa lý nhưng mọi động thái của đoàn phim vẫn được cập nhật đầy đủ. Dù trường quay ở mỗi tỉnh đều được bảo vệ với 3-4 vòng an ninh vẫn không thể thoát khỏi tầm ngắm của các phóng viên Việt Nam. Trong quá trình săn tin, có phóng viên đã bị bảo vệ còng tay đuổi khỏi nơi “ẩn nấp” cạnh trường quay. Có phóng viên đã bị thương (nhẹ) trong hành trình trèo đèo lội suối tìm được một chỗ tác nghiệp.
Ngày 16/3, trong bức tâm thư gửi truyền thông Việt Nam, nhà sản xuất của dự án phim King Kong bày tỏ sự ngạc nhiên, bất ngờ trước việc bộ phim được báo chí Việt quan tâm đến thế. Cũng trong bức tâm thư, phía nhà sản xuất mong muốn được truyền thông Việt Nam ngừng đưa tin để bộ phim mang đến cho khán giả những điều bất ngờ trọn vẹn trong ngày ra mắt.
Đoàn làm phim King Kong đã dừng quay tại Việt Nam và chuẩn bị trở về Mỹ. Ảnh: Việt Hùng |
Việc bảo mật thông tin của một dự án phim bom tấn vốn không xa lạ với người Mỹ. Ở Mỹ, họ vẫn phải dùng các namecode (không phải tên phim) trong quá trình quay để đánh lạc hướng truyền thông. Khi sang Việt Nam, bộ phim King Kong còn có một tên khác là Titan. Người Mỹ cũng có những cách giữ bí mật cả kịch bản, quá trình quay, bối cảnh để khán giả bất ngờ trong ngày ra rạp.
Ở Việt Nam, chưa có đạo diễn nào phải viết tâm thư “nài nỉ” truyền thông ngừng đưa tin về dự án phim của họ. Có chăng là những lời nài nỉ (xen lẫn đe dọa) khi phim của họ ra rạp và bị báo chí chê quá nhiều. Cho đến thời điểm hiện tại, khán giả Việt chưa từng được chứng kiến việc một đoàn làm phim Việt phải vật lộn, tìm mọi cách để bảo mật thông tin trước sự “săn đuổi” của truyền thông. Và truyền thông Việt cũng chưa bao giờ cần săn đuổi, “ẩn nấp” để có được một bức ảnh, một thông tin rò rỉ từ một dự án phim bom tấn Việt.
Mọi sự so sánh đều khập khiễng. Nhưng đôi khi vẫn cần một phép so sánh để thấy hết sự khập khiễng. Nếu phim Mỹ bảo mật thông tin, phim Việt lại đang cởi mở thông tin hơn bao giờ hết. Ngay từ khi bấm máy, chọn diễn viên đến khi quay phim và chuẩn bị ra rạp, các thông tin, hình ảnh đều được đoàn làm phim Việt cập nhật đến tận tay báo chí. Thậm chí, một dự án phim Việt từ khi chuẩn bị bấm máy đến khi ra rạp còn phải nghĩ ra biết bao chiêu trò để thu hút sự quan tâm của truyền thông và dư luận.
Khi doanh thu là sự sống còn, khi phim giải trí là ưu tiên hàng đầu của các hãng sản xuất, phim Việt phải có được sự chú ý từ khán giả và truyền thông bằng mọi giá. Một dự án phim được chú ý là một dự án phim nhiều chiêu trò PR, quảng bá, ở Việt Nam.
Phim Việt vẫn đang trong quá trình tìm cách thu hút sự chú ý của dư luận, truyền thông và khán giả. |
Theo phân tích của đạo diễn -NSƯT Đỗ Đức Thịnh, ở Việt Nam cũng có những dự án phim được giữ bí mật đến phút chót. Tuy nhiên, một dự án phim Việt nếu phải bí mật sẽ nằm ở những lý do thiên về tài chính, và những lý do khác chứ không phải vì bị truyền thông săn đón quá đà, và càng không phải vì muốn tạo sự bất ngờ cho khán giả đến ngày ra mắt.
Đức Thịnh cũng chia sẻ, ở thời điểm hiện tại, trước mỗi dự án phim Việt, nhà sản luôn tính toán rất kỹ khi chia sẻ thông tin, hình ảnh với báo chí. Đạo diễn lấy ví dụ từ chính những dự án phim điện ảnh mới của anh, nhà sản xuất và đạo diễn phải tính xem thời điểm nào sẽ chia sẻ thông tin về diễn viên, thời điểm nào giới thiệu hình ảnh phim, thời điểm nào đưa thông tin hậu trường… Theo anh, giai đoạn cần PR nhiều nhất cho phim là sau khi đã hoàn tất và chuẩn bị ra rạp.
Có nghĩa, để có được sự chú ý của khán giả và truyền thông, phim Việt đang bước vào thời kỳ phải tính toán từng giai đoạn chia sẻ hình ảnh, thông tin cụ thể. Trước đây, phim Việt chỉ cần được truyền thông và dư luận “ngó đến” đã vui mừng chia sẻ ồ ạt thông tin, hình ảnh, diễn viên, bối cảnh, hậu trường, kịch bản… Nay, phải tính toán kỹ hơn cho lộ trình chia sẻ, để không quá ồ ạt, để vừa đủ hấp dẫn, để có thể bán được vé khi phim ra rạp, đó đã có thể xem là một bước tiến lớn của phim Việt trong hành trình chinh phục khán giả.