Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó giám đốc chuyên giúp đỡ thí sinh nghèo đỗ ĐH

Trước câu chuyện 10 năm mưu sinh vỉa hè, sống ống cống của bố thủ khoa ĐH Y, anh Hiệp đã hỗ trợ gia đình.

Hành trình gần 10 năm làm từ thiện

Tào Đức Hiệp, sinh năm 1976, hiện là Phó Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Công Đoàn Đường sắt Việt Nam. Anh sinh ra trong gia đình có bố mẹ cùng làm giáo viên tại xã Thụy Hương, huyện Chương Mỹ (Hà Tây). Lớn lên trong một gia đình đông anh chị em, hoàn cảnh nhà anh Hiệp khó khăn. Tuổi thơ anh là những ngày khốn khó ăn cơm độn với sắn ngô, ăn rau cháo mà vẫn không đủ bữa.

Không phải là người giàu có về vật chất nhưng anh Hiệp luôn là người có "tấm lòng vàng". Mặc dù giữ cương vị là phó giám đốc nhưng anh sống rất giản dị. Anh cho biết, hiện mình đang sống trong căn nhà cấp 4, đi xe máy "cà tàng".

Hầu hết, ngoài lúc làm việc anh đều dành thời gian làm từ thiện. Anh không làm từ thiện để trưng diện hay theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa” mà bao giờ cũng chọn những nơi xa xôi, thiếu thốn nhất. Anh nhận ra rằng, còn rất nhiều cảnh đời thương tâm, hi sinh một chút bằng cách bớt chi tiêu cá nhân, kêu gọi bạn bè quyên góp là có thể mang lại chút niềm vui cho người khác. 

Anh Tào Đức Hiệp đã gần 10 năm gắn bó với việc từ thiện.

Công việc kinh doanh và phục vụ khách hàng trong những chuyến du lịch giúp anh có điều kiện đi đến nhiều nơi, gặp gỡ và thấu hiểu hoàn cảnh khác nhau. Anh đã và đang tham gia những chương trình thiện nguyện của nhóm Ngàn hạc giấy với nhiều hoạt động ý nghĩa. 

Nhóm đã chung tay góp sách vở cho các trẻ em nghèo hiếu học vùng cao Tây Bắc và xây dựng phòng nội trú cho trẻ em tại trường Trung Lèng Hồ và thư viện cho trường THCS Dền Sáng, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Mỗi năm anh Hiệp có 10 ngày nghỉ phép và anh luôn sử dụng hết những ngày này để làm từ thiện cùng nhóm Hope. Đây là Hội thiện nguyện Y tế xã hội Việt – Úc, chuyên làm công tác mổ mắt miễn phí (đục thủy tinh thể) cho bệnh nhân nghèo gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. 

Công việc này anh đã tham gia đều đặn từ năm 2005 cho đến nay. Trung bình mỗi năm, anh cùng nhóm đã quyên góp để mổ từ 450 đến 500 ca mắt, tặng quà cho 350 các cháu nhỏ mồ côi và người già không nơi lương tựa.

Giúp đỡ nhiều thí sinh có điều kiện nhập học

Chia sẻ về câu chuyện giúp đỡ những thí sinh nghèo có điều kiện nhập học, anh Tào Đức Hiệp bày tỏ: "Bốn năm trước, tôi đã có ý định giúp đỡ một học sinh đỗ ĐH học mà không có tiền nhập học nhưng dự định không thực hiện được đã làm tôi rất trăn trở".

Mùa thi đại học năm 2012, anh Tào Đức Hiệp đã hỗ trợ em Vi Thị Tâm trong 4 năm học Đại học. Mức ủng hộ của anh là 1,5 triệu đồng/tháng.

Vi Thị Tâm là một học sinh giỏi ở bản Bồn Pủn, xã vùng sâu Châu Lý, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Ngày cầm giấy báo đậu khoa Văn của ĐH Vinh, Tâm về nhà và khóc nói với bố mẹ là con đã thi trượt. Rồi Tâm xin phép bố mẹ để vào Sài Gòn làm thuê nuôi em nhỏ ăn học và chấm dứt giấc mơ gieo chữ của mình. Trong căn nhà của em không có cái gì đáng giá nổi 10.000 đồng nhưng đó lại là nơi trú ngụ quý giá của 6 con người.

Anh Hiệp trao quà cho ba bố con em Nguyễn Hữu Tiến.

Anh chia sẻ: “Sau khi trao học bổng cho em Vi thị Tâm, hai anh em vẫn thường xuyên liên lạc, chia sẻ về việc học tập cũng như đời sống gia đình. Cách đây không lâu, em Tâm có gọi điện cho tôi kể về mùa hè cùng gia đình đi nhổ củ mì trên đồi”.

Đến mùa thi đại học năm nay, biết được hoàn cảnh của gia đình em Tiến trên báo chí, anh đã rất xúc động và ủng hộ gia đình em 5 triệu đồng. Anh chia sẻ: “Số tiền này tuy không nhiều nhưng đó là cả tấm lòng và cả sự kính trọng tôi dành cho bố con em Tiến”.

Vừa qua, anh Hiệp đã có cơ hội gặp mặt ba bố con em Nguyễn Hữu Tiến tại Hà Nội. Mặc dù đã đọc nhiều bài báo nhưng anh vẫn rất xúc động trước cảnh bố Tiến phải ăn ở trong một cái cống hoang, chưa bao giờ biết tới cái quạt điện, không có cả một cái màn để tránh muỗi.

Hình ảnh một người cha lam lũ tất cả vì con, hai em Tiến và Tiền đều ngoan ngoãn, học giỏi khiến anh càng thêm trân trọng. “Đó là một hình ảnh đẹp và thán phục”, anh Tào Đức Hiệp chia sẻ.

Mỗi năm, tạo điều kiện cho những thí sinh nghèo có điều kiện học là niềm vui của anh Tào Đức Hiệp. Anh coi các bạn như những người em trong gia đình, cùng sẽ chia những nhọc nhằn và mong đến ngày thành đạt. Đối với anh, cuộc đời luôn tuân theo luật nhân quả, khi mất đi sẽ trở về với cát bụi, chỉ còn tấm lòng hướng thiện là đọng lại với đời mà thôi.

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm