Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng: 'Không để ảnh hưởng tiêu cực đến nước mắm truyền thống'

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam vừa có chỉ đạo các cơ quan thực hiện các biện pháp đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến việc sản xuất nước mắm truyền thống.

Gần đây, một số tổ chức, hiệp hội có kiến nghị gửi Thủ tướng về việc xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho nước mắm do Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) chủ trì soạn thảo.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ NN-PTNT nghiên cứu kỹ các ý kiến của các tổ chức, hiệp hội về tiêu chuẩn cho nước mắm. Ban soạn thảo tổ chức đối thoại để thống nhất, bảo đảm sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng và không để ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất, kinh doanh nước mắm truyền thống.

pho thu tuong chi dao vu nuoc mam truyen thong anh 1
Bên trong một cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống. Ảnh: Đình Hòa.

Trước đó, dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm do Bộ NN-PTNT soạn thảo đưa ra đã vấp phải sự phản ứng dữ dội từ các hiệp hội cũng như các nhà sản xuất nước mắm truyền thống.

Nội dung khiến nhiều người phản đối nhất là việc dự thảo chỉ phân thành 2 loại là nước mắm nguyên chất và nước mắm. Trong khi đó, trên thị trường đang tồn tại 2 loại sản phẩm là nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp (còn gọi là nước chấm).

Nội dung thứ hai trong dự thảo cũng gây khó hiểu khi trong nước mắm truyền thống chỉ có cá biển và muối lại bị yêu cầu kiểm soát thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật.

Việc đưa ra các tiêu chuẩn này bị xem là gây khó khăn cho ngành nước mắm làm theo cách truyền thống đã có từ hàng trăm năm nay.

Ngọc An

Bạn có thể quan tâm