Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng yêu cầu chấm dứt tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp rà soát, thống kê số lượng giáo viên để dự báo sát nhu cầu đào tạo, chấm dứt tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ.

Vì sao học sinh không chọn ngành sư phạm? Lương thấp, khó xin việc làm khi ra trường là lý do chính khiến nhiều học sinh, phụ huynh không mặn mà với ngành sư phạm.

Tại cuộc họp về việc tuyển sinh vào các trường sư phạm, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam kết luận việc đào tạo số lượng giáo viên lớn hơn nhu cầu sử dụng dẫn đến tình trạng sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm khó tìm được việc làm. Đây được cho là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng điểm tuyển sinh vào một số trường cao đẳng, đại học ngành sư phạm thấp.

Thông báo 401/TB-VPCP của Phó thủ tướng nêu rõ giáo viên là yếu tố quyết định trong đổi mới giáo dục và đào tạo.

Nghị quyết 29 của Ban chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Nghị quyết số 44/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 29 đã xác định một trong những nhiệm vụ, giải pháp quyết định để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là phát triển đội ngũ nhà giáo.

Bên cạnh đó, nhiệm vụ song hành là đổi mới mạnh mẽ mục tiêu, nội dung, phương pháp đào tạo, đào tạo lại; sắp xếp, kiện toàn hệ thống và điều chỉnh nhiệm vụ của các cơ sở đào tạo giáo viên; tổ chức bồi dưỡng, đào tạo lại đội ngũ giáo viên phổ thông, giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình, sách giáo khoa mới.

thua thieu giao vien cuc bo anh 1
thua thieu giao vien cuc bo anh 2
Tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ cùng chất lượng đầu vào ngành sư phạm thấp là mối lo lớn của ngành giáo dục. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Thực trạng đào tạo và chất lượng giáo viên hiện nay còn có một số hạn chế như: Chất lượng giáo viên chưa đồng đều, một bộ phận giáo viên chưa cập nhật kiến thức, kỹ năng thường xuyên và kịp thời nên chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục, nhất là đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

Từ một số năm, cơ cấu đội ngũ giáo viên có sự thừa, thiếu cục bộ trong từng môn học, cấp học ở từng địa phương nhưng được xử lý chậm.

Số lượng trường đào tạo giáo viên hiện nay đã vượt quá nhu cầu thực tế của xã hội. Việc phân bổ giáo viên mang tính địa phương (hầu hết giáo viên là người ở địa phương nào thì học và dạy ở địa phương đó). Chất lượng đào tạo của trường sư phạm thuộc tỉnh, thành phố sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục của chính địa phương đó.

Công tác kiểm định chất lượng đào tạo đại học nói chung và đào tạo giáo viên nói riêng thực hiện chưa chặt chẽ, đầy đủ. Công tác dự báo nhu cầu nhân lực, trong đó có nhu cầu về đào tạo giáo viên chưa sát với thực tế.

Thí sinh không chọn sư phạm vì mất niềm tin vào ngành giáo dục

GS Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng GD&ĐT, cho rằng nên dừng ngay việc đào tạo của các trường sư phạm có điểm chuẩn thấp. Thí sinh không chọn sư phạm vì mất niềm tin vào giáo dục.

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GD&ĐT, các địa phương và các bộ, ngành liên quan cần tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện một số nhiệm vụ.

Cụ thể, Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp Bộ Nội vụ và các địa phương rà soát, thống kê số lượng giáo viên từng cấp, từng môn; trên cơ sở đó dự báo sát nhu cầu đào tạo, đào tạo lại, khắc phục bằng được thừa, thiếu cục bộ.

Bộ này cũng chủ trì, phối hợp các bộ, cơ quan liên quan rà soát, đánh giá, xây dựng tiêu chí chuẩn các trường sư phạm ở địa phương để quy hoạch, sắp xếp lại các trường sư phạm theo hướng hình thành một số trường trọng điểm (có thể có phân hiệu ở các địa phương) để bảo đảm chất lượng đào tạo giáo viên một cách đồng đều, nâng chuẩn chất lượng giáo viên các cấp học.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cùng với các trường sư phạm nghiên cứu, đề xuất cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ đào tạo giáo viên; xây dựng các chương trình đào tạo, đào tạo lại, đáp ứng nhu cầu nhân lực theo Nghị quyết 29.

Trước đó, tại hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2016-2017 diễn ra hôm 21/8, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo Bộ GD&ĐT và địa phương tập huấn đổi mới cho giáo viên từ thành thị đến vùng xa. Chỉ khi nào giáo viên dạy tốt, học sinh mới được hưởng lợi.

“Ngành giáo dục rất dễ dàng trong việc dự báo số lượng nhân lực, câu chuyện thừa giáo viên sao không giải quyết được? Thực trạng bây giờ, nhiều sinh viên tốt nghiệp ra trường không có việc làm. Các cháu làm giáo viên nhiều năm nhưng thậm chí phải 'mai phục' để vào biên chế”, ông Vũ Đức Đam nêu vấn đề.

Ông cũng đề cập đến chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiến hành thay đổi từ sở GD&ĐT, các trường sư phạm.

Cả nước thừa 27.000 giáo viên, ngành sư phạm vẫn hạ điểm vét thí sinh

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước hiện thừa khoảng 27.000 giáo viên nhưng nhiều trường vẫn tuyển sinh kiểu "vơ bèo vạt tép", với 9 điểm 3 môn thi vẫn trúng tuyển.


Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm