Trong bài viết mới nhất, tờ The Korea Herald gọi BTS là biểu tượng phong cách âm nhạc. BTS ra mắt năm 2013 với trang phục quen thuộc gồm giày thể thao cao cấp, bandana (PV: Chỉ loại khăn vuông hoặc tam giác) và mũ bóng chày. Ngoài có giá trị ròng cao nhất trong danh sách sao hạng A của Hàn Quốc, 7 thành viên nhóm nhạc BTS được biết đến với gu thời trang mạo hiểm.
Tạo nên tác động xã hội từ những hành động nhỏ
Tháng trước, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In bổ nhiệm BTS thành đặc phái viên. Tổng thống trao cho mỗi thành viên BTS giấy chứng nhận bổ nhiệm, hộ chiếu ngoại giao và một cây bút máy. Nhóm cũng tham gia và phát biểu tại kỳ họp thứ 76 của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc (UNGA 76) vào ngày 20/9.
Trong sự kiện, nhóm nhạc ủng hộ nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm giải quyết những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu. Đặc biệt, trang phục 7 thành viên mặc trong sự kiện trở thành chủ đề bàn tán trên mạng xã hội.
Theo The Korea Herald, trang phục của mỗi người có tác động ít nhiều tới khí hậu bởi ngành công nghiệp thời trang thải ra khí độc hại và thiếu các phương pháp xử lý thích hợp.
Do đó, việc BTS mặc những bộ quần áo sang trọng trên bục và phát biểu về cách giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu khiến nhiều người càng quan tâm tới vấn đề này. Ở sự kiện, các thành viên chọn thương hiệu thời trang thân thiện với môi trường Re;Code của Kolon Industries. Các trang phục được thiết kế riêng để phù hợp với mục đích của sự kiện.
BTS tại kỳ họp thứ 76 của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc. Ảnh: Getty Images. |
Re;Code là thương hiệu Hàn Quốc được thành lập vào năm 2012 và coi trọng yếu tố sáng tạo. Nhãn hàng sử dụng nhiều loại vật liệu bỏ đi như quần áo cũ hoặc sờn rách, vải quân sự, lều và dù.
“Chúng tôi rất bất ngờ khi Hybe liên hệ với công ty và hỏi liệu có thể tạo ra những bộ đồ thân thiện với thiên nhiên cho BTS hay không. Hai bên cùng quan điểm về vấn đề biến đổi khí hậu vì công ty chúng tôi cũng đề cao yếu tố thân thiện với thiên nhiên. Đó là lý do chúng tôi hợp tác”, một nhân viên của Kolon Industries nói với The Korea Herald.
Trong bài phát biểu kéo dài 7 phút tại kỳ họp thứ 76 của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, J-Hope nói: "Mọi người đều đồng tình biến đổi khí hậu là một vấn đề quan trọng, nhưng để đưa giải pháp tốt nhất vẫn là điều không dễ dàng".
Quảng bá văn hóa truyền thống ra toàn cầu
Đây không phải lần đầu tiên BTS chứng minh những hành động nhỏ cũng có thể tạo nên tác động lớn. Thời gian gần đây, nhóm nhạc nam dành phần lớn thời gian để phát triển ở thị trường nước ngoài, nhưng họ chưa bao giờ quên đi cội nguồn và liên tục truyền bá văn hóa Hàn Quốc ra toàn cầu.
Như Suga và Jungkook từng nói trong một cuộc phỏng vấn rằng họ muốn truyền bá văn hóa Hàn Quốc đến khán giả toàn cầu. Các nghệ sĩ thường đan xen văn hóa Hàn Quốc vào âm nhạc và họ thích mặc hanbok, trang phục truyền thống của đất nước.
Từ bài hát Idol, nhóm nhạc Kpop đã bắt đầu truyền bá văn hóa Hàn Quốc trên quy mô toàn cầu. Trong MV, các thành viên mặc những trang phục truyền thống được sáng tạo theo phong cách hiện đại của nhà thiết kế hanbok nổi tiếng Baek Oak Soo.
Trong Lễ trao giải Melon Music Awards 2018, các thành viên cũng mặc hanbok và biểu diễn suốt 20 phút. Khi giai điệu của ca khúc Idol vang lên, Jimin bước ra sân khấu với trang phục truyền thống được cách tân và nhảy buchaechum. Buchaechum là hình thức khiêu vũ truyền thống, chuyên sử dụng quạt của Hàn Quốc. Trong khi đó, Jungkook pha trộn giữa yếu tố truyền thống và hiện đại khi kết hợp với đôi Nike Air Jordans.
Lần đầu tiên V ra mắt trên màn ảnh nhỏ cũng sử dụng hanbok. Anh diễn xuất trong bộ phim truyền hình dài tập của đài KBS Hwarang: The Poet Warrior Youth. Phim lấy bối cảnh ở Vương quốc Silla.
BTS thường dùng âm nhạc để quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Hybe. |
Thậm chí, bộ hanbok Jimin mặc trong buổi biểu diễn trên The Tonight Show Starring Jimmy Fallon của NBC từng được lên kế hoạch bán đấu giá với giá khởi điểm khoảng 5 triệu won (4.480 USD). Tuy nhiên, nhà thiết kế Kim Ri Eul quyết định hủy bỏ kế hoạch trên vì không muốn sản phẩm bị thương mại hóa.
The Korea Herald nhận định khi BTS ngày càng nổi tiếng trên nền âm nhạc toàn cầu, nhóm bắt đầu đặt mục tiêu vào lĩnh vực thời trang. Vào tháng 4, thương hiệu xa xỉ Louis Vuitton đã chọn 7 thành viên làm đại sứ thương hiệu.
“Tôi rất vui khi BTS gia nhập Louis Vuitton”, Giám đốc nghệ thuật của Louis Vuitton, Virgil Abloh nói. Ông bày tỏ sự phấn khích: “Tôi mong đợi sự hợp tác tuyệt vời này. Sự kiện giúp chúng tôi bước sang chương mới, nơi kết hợp sự sang trọng và văn hóa đương đại. Tôi nóng lòng muốn chia sẻ tất cả dự án thú vị mà chúng tôi đang thực hiện”.
Năm 2019, nhà mốt Pháp Dior cũng tham gia thực hiện trang phục biểu diễn của nhóm. BTS đã gây chú ý khi biểu diễn với trang phục đặt làm riêng do Kim Jones, Giám đốc nghệ thuật của thương hiệu tạo ra. Trang phục được nhóm sử dụng trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới. Bộ trang phục gồm áo khoác bomber, quần, áo sơ mi và dây nịt được tạo ra bởi họa sĩ người Nhật Bản Hajime Sorayama.