Du lịch ngủ ngày càng bùng nổ. Thị trường chứng kiến những du khách đến điểm du lịch chỉ để ngủ rồi về. Ảnh: @tourismandtechnology. |
Thị trường du lịch ngủ được ước tính sẽ tăng gần 8% và hơn 400 tỷ USD từ nay đến năm 2028, theo nghiên cứu tại thị trường Mỹ.
Nhiều khách sạn trên khắp thế giới đang chạy đua trong việc cung cấp những giấc ngủ ngon hơn cho du khách, theo Irish Independent.
Ở thủ đô London (Anh), The Beaumont là một khách sạn nổi tiếng với các phòng do họa sĩ Antony Gormley thiết kế. Điểm nhấn của phòng là những tấm gỗ tối màu, không có TV hay sóng điện thoại, tạo điều kiện cho giấc ngủ sâu và không bị phân tâm. Trong không gian ngủ, chỉ có một món đồ nội thất là chiếc giường. Để thuê phòng này, bạn cần phải trả khoảng 800 USD mỗi đêm.
Tại Ireland, lâu đài Dromoland đã chọn ông Ryan Logue giữ chức vụ “giám đốc giấc ngủ”. Logue chuyên tư vấn về mọi khía cạnh liên quan đến giấc ngủ, từ việc sử dụng hương thơm từ hoa cho đến việc điều chỉnh nhiệt độ phòng.
Khu vực spa tại đây cũng phát triển liệu pháp "Sleep Well Smoothie", mang đến giấc ngủ ngon hơn. Năm 2023, lâu đài này đã được Tripadvisor trao tặng danh hiệu “Khách sạn để ngủ tốt nhất”.
Khách sạn The Alpina Gstaad ở Thụy Sĩ cũng nhấn mạnh rằng “giấc ngủ là một trong những vấn đề sức khỏe lớn nhất của thời đại”. Khách sạn này cung cấp loại phòng mới “Sleep Suites” với các tiện ích như giường có điều hòa và kính chặn ánh sáng xanh.
Các khách sạn thuộc tập đoàn Hyatt ở New Zealand và Australia cũng cung cấp một chương trình giấc ngủ đặc biệt. Chỉ với 50 USD, khách có thể trải nghiệm những dịch vụ như muối tắm, mặt nạ mắt, trà và dầu thơm.
Một căn phòng có giường nệm FreshBeds giá hàng nghìn USD tại khách sạn The Dylan. Ảnh: @hotelthedylan. |
Tại Amsterdam (Hà Lan), khách sạn The Dylan cung cấp trải nghiệm ngủ trên nệm FreshBeds độc đáo. Nệm có khả năng điều chỉnh nhiệt độ, được trang bị bộ lọc y tế HEPA để đảm bảo không khí trong lành. Giá của riêng chiếc đệm này lên tới 16.000 USD, trong khi giá thuê phòng là hơn 1.300 USD.
Max Dijkema, giám đốc tiếp thị The Dylan, cho biết: "Giấc ngủ là xu hướng mở rộng của lối sống lành mạnh. Với giấc ngủ ngon hơn, bạn thực sự dành thời gian cho bản thân. Bạn được nghỉ ngơi nhiều hơn và chiêm nghiệm được nhiều thứ, trong trường hợp này là Amsterdam".
Du lịch ngủ đang trở thành một mô hình kinh doanh toàn diện, từ việc huấn luyện chăm sóc giấc ngủ, xịt phòng, nội thất độc đáo đến việc lựa chọn giường ngủ tốt nhất. Một giấc ngủ ngon giúp con người có thể nghỉ ngơi và chăm sóc bản thân tốt hơn.
Tuy nhiên, khi các khách sạn đang tập trung đầu tư vào việc chăm sóc giấc ngủ, Floris Wouterson, một chuyên gia trong lĩnh vực giấc ngủ, khuyên rằng không nên coi các dịch vụ mà khách sạn cung cấp là “giải pháp toàn diện cho vấn đề giấc ngủ”.
Theo ông Wouterson, khách hàng chỉ nên coi những dịch vụ này như những công cụ hỗ trợ, chứ không phải là giải pháp.
Ông Wouterson nói: “Chúng ta không nên để mình ngủ ngon hơn ở khách sạn so với ở nhà. Điều đó chỉ có nghĩa là nhà của bạn còn nhiều vấn đề cần được giải quyết”.
Theo báo cáo ngày 21/3 của Booking, ứng dụng đặt phòng hàng đầu thế giới, Việt Nam đứng thứ 6 trong 10 điểm đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương có số lượng du khách muốn du lịch để ngủ nhiều nhất. Theo đó, 67% du khách Việt nói rằng muốn đi du lịch để thay đổi không khí và tận hưởng giấc ngủ ngon thay vì chạy theo lịch trình.
Theo Varun Grover, Giám đốc Quốc gia của Booking tại Việt Nam, xã hội ngày càng hối hả, giấc ngủ càng trở thành tài nguyên quý giá. Du lịch ngủ được dự đoán là xu hướng bùng nổ trong năm 2024.
Cũng trong tháng 3, TechRadar, ấn phẩm của nhà xuất bản Future ở Anh, chia sẻ báo cáo về xu hướng du lịch do Tập đoàn Khách sạn Hilton khảo sát 10.000 người. Trong đó, 27% đáp viên cho rằng giường và nệm là mối quan tâm hàng đầu trong chuyến du lịch ngủ.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.