Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phòng ngừa tiêu chảy do kháng sinh bằng probiotic

Tiêu chảy là một trong những tác dụng phụ phổ biến khi sử dụng kháng sinh. Để hạn chế tình trạng này, người bệnh có thể kết hợp dùng probiotics (men vi sinh) theo tư vấn bác sĩ.

Probiotics là những vi khuẩn sống có lợi hoặc nấm men. Probiotics hỗ trợ bảo vệ niêm mạc đường ruột, cũng như tái lập sự cân bằng của hệ vi sinh ruột.

Kháng sinh có thể gây rối loạn hệ vi sinh ruột

Sử dụng kháng sinh điều trị giúp diệt vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên, kháng sinh cũng gây ra nhiều tác dụng phụ, hay gặp nhất là rối loạn hệ vi sinh đường ruột biểu hiện như đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy… Một số nghiên cứu công bố trên National Library of Medicine cho thấy, rối loạn ở hệ vi sinh ruột gây ra bởi kháng sinh có thể tiếp diễn cho đến 6 tháng sau khi ngưng kháng sinh.

Theo Trung tâm Thông tin Công nghệ Sinh học Quốc gia Mỹ, tiêu chảy liên quan đến kháng sinh (antibiotic-associated diarrhea) là một dạng tiêu chảy cấp có thể xảy ra ở 5-30% bệnh nhân, với tỷ lệ tăng lên khi độ phủ của kháng sinh ngày càng rộng.

Bioflora anh 1

Sử dụng kháng sinh bừa bãi sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Có nhiều cơ chế gây tiêu chảy khi dùng kháng sinh. Một số ít kháng sinh gây tăng nhu động ruột, làm dịch và thức ăn chưa kịp tiêu hóa đào thải nhanh ra ngoài, không qua quá trình hấp thu vào cơ thể, gây ra tiêu chảy và thường nhẹ. Trong khi đó, đa số kháng sinh tác động lên các vi khuẩn, gây rối loạn hệ vi sinh đường ruột và làm tiêu chảy. Một số kháng sinh bao gồm cả 2 cơ chế này.

Việc tùy ý sử dụng kháng sinh còn gây ra nhiều tác dụng phụ khác trên cơ thể như dị ứng, gây độc cho gan và thận, sốc phản vệ. Về lâu dài, việc lạm dụng kháng sinh sẽ dẫn đến tình trạng đề kháng với kháng sinh, và góp phần làm phát sinh một số bệnh mạn tính như viêm đại tràng kích thích, bệnh viêm ruột, dị ứng hay hen phế quản ở trẻ em, đái tháo đường hay tim mạch…

Thông tin từ Viện Y học Ứng dụng, phần lớn các loại kháng sinh đều có thể gây tiêu chảy, nhưng một số loại sẽ dễ gây tiêu chảy hơn các nhóm còn lại như nhóm cephalosporin (cefuroxim, cefixim, cefpodoxime), clindamycin, penicillin (ampicillin, amoxicillin).

Bioflora anh 2

Không chỉ tiêu chảy, rối loạn vi sinh ruột do kháng sinh còn gây ra nhiều bệnh lý lâu dài.

Men vi sinh hỗ trợ phòng ngừa tiêu chảy do kháng sinh

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), probiotics (men vi sinh) là những vi sinh vật sống, khi bổ sung với lượng vừa đủ sẽ mang lại lợi ích về sức khỏe cho người sử dụng. Probiotics được tìm thấy trong một số thức ăn, các thực phẩm bổ sung hoặc thuốc phòng ngừa, điều trị các bệnh lý liên quan đến tình trạng rối loạn hệ vi sinh ruột.

Probiotics mang đến hiệu quả trong việc phòng ngừa tiêu chảy do kháng sinh, nhưng không phải loại nào cũng phát huy tối đa tác dụng. Cụ thể, dựa trên nghiên cứu “Tính mẫn cảm với kháng sinh của các chủng men vi sinh” (Neut C, et al clinical study 2017), phần lớn bào tử như Bacillus clausii, hay chủng vi khuẩn sống như Lactobacillus acidophilus, Bifidobacterium bifidum đều bị giết bởi các loại kháng sinh kê đơn. Do đó, cần được uống cách liều với kháng sinh đang sử dụng. Đồng thời, người bệnh trao đổi với bác sĩ khi gặp vấn đề tiêu chảy do kháng sinh và xin ý kiến về việc sử dụng men kết hợp với thuốc kháng sinh.

Khác với các men vi sinh dạng bào tử hoặc vi khuẩn sống, thị trường hiện nay có loại nấm dùng làm men vi sinh là Saccharomyces boulardii CNCM I-745 của hãng Biocodex (Pháp) sản xuất. Theo thông tin từ hãng, đây là men vi sinh có thể dùng chung với các loại kháng sinh không cần cách liều, đảm bảo hiệu quả điều trị của kháng sinh cũng như phòng ngừa tiêu chảy do kháng sinh gây ra.

Bioflora anh 3

Đến nay, men vi sinh Saccharomyces boulardii CNCM I-745 đã có hơn 492 triệu người trên thế giới sử dụng theo số liệu từ Biocodex. Sản phẩm giúp ngăn ngừa tiêu chảy khi dùng kháng sinh, điều trị tiêu chảy cấp ở trẻ em và người lớn kết hợp với bù nước bằng đường uống.

Độc giả tìm hiểu thêm thông tin về Saccharomyces boulardii CNCM I-745 tại fanpage Bé Nấm Super-B.

Giang Tiểu San

Bình luận

Bạn có thể quan tâm