Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phỏng vấn xin việc đã khác xưa

Sự việc một nhà tuyển dụng hủy lịch hẹn trong tức giận khi nhận đề nghị phỏng vấn trực tuyến từ ứng viên đã gây nên nhiều phản ứng trái chiều trên mạng xã hội Singapore.

Những người đồng tình với bên tuyển dụng cho rằng gặp mặt trực tiếp sẽ hiệu quả hơn và việc yêu cầu đổi hình thức phỏng vấn là thiếu tôn trọng, không biết giữ lời.

Trong khi đó, phe ủng hộ người xin việc đều chung suy nghĩ phỏng vấn online sẽ hiệu quả hơn và nên được bình thường hóa và dùng thường xuyên hơn, theo CNA.

phong van xin viec anh 1
Sau đại dịch, các công ty đứng trước yêu cầu thay đổi cách tuyển dụng. Ảnh: Mikhail Nilov/Pexels.

Một khảo sát năm 2020 của công ty chuyên nghiên cứu dữ liệu Gartner cho thấy tác động của đại dịch đã khiến cho 86% công ty phải thực hiện các cuộc trao đổi qua mạng.

Tương tự với các phần khác trong công việc, sự chuyển đổi, số hóa, sử dụng trí tuệ nhân tạo đang dần trở thành xu hướng tuyển dụng mới. Nhưng khi dịch bệnh đã được đẩy lùi, mọi người dần trở lại văn phòng, việc gặp mặt trực tuyến liệu có cần thiết được duy trì nữa hay không?

Không tốn thời giờ

Ưu điểm dễ nhận thấy của một buổi phỏng vấn online là sự tiết kiệm thời gian cũng như giảm thiểu những bất tiện cho cả đôi bên.

Các nhà tuyển dụng thường chỉ mất vài phút để nhìn nhận một ứng viên có phù hợp với vị trí đó hay không. Khi việc trao đổi được diễn ra qua màn hình, họ có thể sàng lọc được nhiều ứng viên hơn do không mất nhiều thời gian để di chuyển hay chờ đợi giữa mỗi người.

phong van xin viec anh 2
Người lao động dần quen làm việc trên môi trường kỹ thuật số. Ảnh: Artem Podrez/Pexels.

Nhiều cuộc phỏng vấn hiện nay còn sử dụng các video được quay trước. Ứng viên sẽ trả lời một loạt câu hỏi, video ghi lại câu trả lời của họ sẽ được đánh giá bằng trí tuệ nhân tạo dựa trên hình ảnh, từ khóa hoặc giọng điệu. Bên cạnh đó, một số công ty còn chọn thuê người xem và chọn lọc các bản ghi.

Phương pháp này còn đặc biệt phù hợp với những nơi đang cần tìm người cho vị trí yêu cầu khả năng trình bày hay giao tiếp bằng hình thức trực tuyến.

Rủi ro tiềm tàng

Tuy vậy, hình thức phỏng vấn này vẫn còn tồn tại nhiều điểm hạn chế.

Một trong số bất tiện của cách làm này là yêu cầu bắt buộc về kết nối Internet ổn định và thiết bị điện tử có khả năng gọi video tốt, nhưng đây lại là yếu tố chứa đựng nhiều rủi ro khó lường trước.

“Tôi đã từng chứng kiến những cuộc phỏng vấn bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì đường truyền và micro kém chất lượng. Điều này cũng là thiếu công bằng với người có điều kiện kinh tế eo hẹp khi họ chưa đủ khả năng đáp ứng yêu cầu về công nghệ”, Crystal Lim-Lange, giám đốc điều hành của Forest Wolf, công ty tư vấn phát triển tài năng và lãnh đạo toàn cầu, chia sẻ.

phong van xin viec anh 3

Mặc dù có nhiều ưu điểm, số hóa công tác tuyển dụng vẫn còn nhiều mặt trái. Ảnh: Mart Production/Pexels.

Trí tuệ nhân tạo cũng là một vấn đề còn nhiều tranh cãi, bởi đánh giá của thiết bị phụ thuộc phần lớn vào nguồn dữ liệu được cung cấp. Những quyết định này có thể mang tính phân biệt chủng tộc hoặc phân biệt giới tính.

Trong một nghiên cứu của Viện Công nghệ Georgia (Mỹ), khi được yêu cầu tìm kiếm trong danh mục “bác sĩ”, robot ít có khả năng đưa ra kết quả là phụ nữ hơn vì hiện tỷ lệ nữ giới hành nghề ít hơn rất nhiều so với nam giới.

Tuyển dụng kiểu phối hợp

Không ít người cảm thấy thiếu thoải mái trước ống kính, điều này sẽ khiến sự căng thẳng vốn có trong mỗi cuộc phỏng vấn trở nên tồi tệ hơn. Một số công ty coi đây như phần bổ sung của bài kiểm tra đối với ứng viên, dù vậy, cũng không tránh khỏi việc vô tình loại người có năng lực chỉ vì một lần trình bày chưa tốt.

Trao đổi trực tiếp là cơ hội để người phỏng vấn hiểu thêm về thái độ và tính cách của ứng viên tốt hơn. Những chi tiết nhỏ như cách cư xử, tương tác với lễ tân và nhân viên hỗ trợ sẽ là cơ sở quan trọng để đánh giá được mức độ phù hợp của họ với công việc.

phong van xin viec anh 4

Làm việc kết hợp được dự báo sẽ là xu hướng chính trong tương lai. Ảnh: Fox/Pexels.

Cùng với đó, người lao động cũng có thể tiếp xúc phần nào với văn hóa và môi trường trước khi đi làm, từ đó biết được mình có thực sự thích nghi được với công việc đang ứng tuyển hay không.

Mỗi hình thức đều có những mặt lợi và hại riêng. Ngày nay, khi xu hướng làm việc kết hợp đang ngày càng nổi trội, hoạt động tuyển dụng cũng sẽ có sự thay đổi nhất định.

Crystal dự đoán: “Có thể các công ty sẽ sử dụng phối hợp cả hai cách, phỏng vấn online để sàng lọc trước rồi gặp mặt trực tiếp để chọn ra người cuối cùng cho vị trí cần tuyển. Nhưng dù là qua mạng hay ngồi đối mặt, cơ hội tốt nhất để chọn ra nhân tài là phải tập trung vào yếu tố con người chứ không sa đà vào hình thức”.

Tìm được việc mới nhờ công khai bị sa thải

Ashley Maguire (27 tuổi) đăng nhập vào máy tính để làm việc như thường lệ nhưng không thể truy cập. Ngay khi đang loay hoay tìm nguyên nhân sự cố, cô hay tin mình bị sa thải.

Tiệm cà phê mang sách tới để uống miễn phí ở TP.HCM

Quán cà phê “ Sài Gòn năm xưa” nằm trên đường Nguyễn Khắc Nhu, Quận 1, TPHCM được trang trí theo phong cách Sài Gòn xưa, tạo nên một không gian ấm cúng và lãng mạn. Điều khác biệt ở đây là chiếc kệ dùng để "sách đổi sách", tức là khách hàng tới uống cà phê mang đến cuốn sách của mình và được đổi cuốn sách khác của quán mang về đọc.

Bình Nhi

Bạn có thể quan tâm