Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phụ huynh điên cuồng cho con học thêm để thi vào lớp chuyên tiểu học

Tại Singapore, nhiều gia đình sẵn sàng chi tiền để con luyện thi, chuẩn bị cho việc đăng ký vào các lớp chuyên ở bậc tiểu học.

Nhiều trẻ em Singapore có năng khiếu được gia đình định hướng học thêm từ nhỏ. Ảnh: Pexels.

Khi ông Pang Toh Kang (71 tuổi, ở Singapore) nhận thấy đứa cháu trai 4 tuổi Ezekiel ghi nhớ số bãi đậu xe và số xe buýt, ông nhận ra rằng đứa trẻ mẫu giáo này cần phải phát huy tối đa tiềm năng học tập của mình.

Từ đó, người ông bắt đầu cho cháu trai chơi các trò chơi liên quan đến những con số. Nhưng chẳng mấy chốc, trò chơi cũng không đủ với Ezekiel vì em đã nhanh chóng học thuộc bảng cửu chương.

Ông Pang kể với CNA rằng khi cháu trai bắt đầu đặt nhiều câu hỏi về bảng cửu chương, ông quyết định tìm một gia sư kinh nghiệm để dạy cháu học.

Sau đó, ông đăng ký cho Ezekiel tham gia lớp bồi dưỡng Olympic Toán tại một trung tâm vào tháng 4 vừa qua và tin rằng trung tâm có thể giúp cậu bé phát triển tốt hơn.

"Thành thật mà nói, một số nội dung ở trung tâm này chắc chắn vượt quá khả năng của cháu tôi, nhưng tôi thấy cho cháu tiếp xúc không có gì là sai cả", ông Pang nói.

lop chuyen tieu hoc anh 1

Ông Pang Toh Kang cho cháu trai tham gia lớp bồi dưỡng Olympic Toán khi còn học mẫu giáo. Ảnh: CNA.

Nhu cầu học thêm tăng mạnh

Hiện, cậu bé Ezekiel đang học tại Học viện Terry Chew (Thomson, Singapore) - nơi chuyên bồi dưỡng tài năng nhí từ độ tuổi mẫu giáo.

Ông Pang nhấn mạnh rằng mục đích duy nhất của gia đình ông là cho cháu trai tận hưởng và khám phá những điều yêu thích. Hàng tuần, ông kiểm tra cháu để đảm bảo cháu luôn muốn đi học trong niềm yêu thích và trạng thái tích cực.

Tại Singapore, những trung tâm bồi dưỡng tài năng nhí mọc lên vô kể. Các trung tâm cũng cho biết nhu cầu cho trẻ đi học tăng lên hàng năm. Trong đó, nhu cầu về các khóa học như Olympic Toán tăng ít nhất 20% mỗi năm.

Thời gian này, nhu cầu tìm đến các lớp bồi dưỡng lại trở nên sôi sục hơn vì chính phủ Singapore quyết định cải tổ chương trình giáo dục năng khiếu (GEP) kể từ ngày 18/8.

GEP là một dạng lớp chuyên ở bậc tiểu học, được triển khai từ năm 1984 dành cho học sinh có năng khiếu. Sau khi cải tổ, GEP sẽ có phương pháp tiếp cận mới cho học sinh từ lớp 1, kể từ năm học 2024.

Quy mô của lớp chuyên tiểu học cũng sẽ được mở rộng thêm 10%, tương đương 3.000 học sinh.

Hiện tại, tất cả trường tiểu học ở Singapore đều có chương trình nâng cao để học sinh có năng khiếu được phát triển thế mạnh ở các môn học như Toán, Tiếng Anh và Khoa học. T

hậm chí, một số phụ huynh chuyển sang bồi dưỡng năng khiếu cho con ngay từ khi học mẫu giáo để làm tiền đề, chuẩn bị thi vào lớp chuyên khi lên tiểu học.

lop chuyen tieu hoc anh 2

Một lớp bồi dưỡng Toán tại Học viện Terry Chew. Ảnh: CNA.

Không phải trẻ nào cũng hợp với trường chuyên lớp chọn

Khi chính phủ cải tổ chương trình GEP, các trung tâm dạy thêm như Học viện Terry Chew cũng ghi nhận sự gia tăng đột biến về nhu cầu tìm học các lớp bồi dưỡng chương trình này. Tuy nhiên, đại diện trung tâm cho biết họ không mở lớp ôn thi đầu vào GEP mà chỉ cung cấp những chương trình có thể phát triển đam mê cho học sinh.

Trong khi đó, tại một trung tâm khác là Future Academy, nhu cầu đăng ký các lớp ôn GEP cho học sinh lớp 2 và lớp 3 đã tăng 15-20% kể từ năm 2021.

Số lượng tuyển sinh cũng tăng khoảng 10%, thậm chí nhiều phụ huynh muốn đăng ký cho con học ngay từ khi mới lên mẫu giáo.

Bà Yvonne Chen, giáo viên tại Future Academy, cho biết nhu cầu đăng ký lớp học thêm tăng cũng một phần bắt nguồn từ sự thay đổi trong hệ thống chấm điểm thi tốt nghiệp tiểu học (PSLE).

Dù vậy, cả Future Academy và Terry Chew Academy đều nhấn mạnh rằng các lớp nâng cao chỉ phù hợp khi trẻ đã có hứng thú với việc học thêm.

Các tư vấn viên ở trung tâm luôn nói với phụ huynh rằng trẻ mới học lớp 1, lớp 2 chỉ nên dành thời gian để ổn định, làm quen với môi trường học tập và trải nghiệm cảm giác đi học. Các em không nên quá lo lắng hay phải chịu áp lực với việc học khi còn quá nhỏ.

Ví dụ như tại Future Academy, với các lớp ôn tập để thi đầu vào lớp chuyên ở bậc tiểu học, trung tâm chỉ nhận trẻ từ lớp 2 trở đi để tránh gây căng thẳng cho các con.

"Chúng tôi luôn đề cao sự cân bằng giữa việc học và sức khỏe của trẻ. Vì vậy, chúng tôi không muốn gây căng thẳng khi các em còn quá nhỏ", bà Yvonne Chen chia sẻ.

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách nuôi dạy trẻ trong thời đại 4.0.

Cuốn sách Nuôi con 4.0 - Làm thế nào để trẻ không bị nghiện thiết bị công nghệ? của TS Shimi Kang (nhà khoa học, tâm lý học, chuyên gia giáo dục, tác giả của nhiều tựa sách bán chạy) được đánh giá là hữu ích cho các phụ huynh có con em nghiện sử dụng thiết bị điện tử.

TS Shimi Kang đưa ra hàng loạt dẫn chứng và phân tích khoa học về cách thức tác động của thiết bị công nghệ đến bộ não đang trong giai đoạn phát triển của trẻ. Sau đó, bà chỉ ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe, hành vi và tính cách của trẻ.

Phụ huynh 'đau đầu, cân não' khi con đỗ 2-3 trường chuyên

Con đỗ 2-3 trường chuyên, nhiều phụ huynh đối mặt với bài toán khó: Nên chọn trường nào cho con?

Thái An

Bạn có thể quan tâm