Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phụ huynh lo bé mầm non bí thở

Không thể cho con vào trường công vì chỉ tiêu có hạn, nhiều phụ huynh quyết định tìm trường tư nhưng băn khoăn vì nhiều cơ sở khá nhỏ lại có mức học phí hàng trăm USD.

Phòng học 30-35 m2, học phí 300-400 USD

Hiện nay nhiều gia đình có con sinh năm 2012 đầu 2013 đang lo lắng tìm trường mầm non cho bé.

Sức hút của các trường mâm non công lập khiến nhiều cha mẹ muốn nhưng nản lòng vì quá đông trẻ muốn vào học, trong khi chỉ tiêu lại có hạn. Nhiều bố mẹ quyết định tìm cho bé một ngôi trường tư gửi trẻ.

Chị Minh Hương, 26 tuổi, công tác ngành khách sạn có bé Hải Nguyên sắp tròn 2 tuổi kể: “Mẹ chồng tôi vừa ra chỉ thị cho chị là phải tìm trường có đủ chỗ ăn chỗ chơi, chỗ chạy cho cháu đích tôn”.

Để tiện việc đưa đón con gần cơ quan, chị Hương chọn các trường mầm mon khu vực quận Hoàn Kiếm để tìm hiểu.

Trái với hình dung của chị, một số trường tư thục ở trung tâm như K.H (Bà Triệu), J.K (Trần Quốc Toản), hay D.H (Lý Nam Đế) đều quá nhỏ bé. Trung bình mỗi phòng học cho trẻ chỉ khoảng 30-35m2, với một khoảng sân nhỏ. Các phòng nối nhau bởi cầu thang lên xuống như biệt thự cổ.

Vị phụ huynh này tỏ ra tương đối thất vọng vì nghĩ với mức phí khoảng hơn 300 USD con chị xứng đáng được hưởng không gian tốt hơn.

Nhiều trường mầm non tư thục của Hà Nội là những ngôi nhà 4-5 tầng không có sân chơi (Ảnh minh họa).

Anh Đinh Văn Huỳnh (Đinh Liệt, Hà Nội) cũng tìm trường trung tâm cho con và băn khoăn tại sao các trường tư thục với chi phí từ 300 -400 USD ở Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng lại chật chội như vậy mà thu phí vẫn cao.

Cũng như chị Hương, công cuộc tìm kiếm của anh chưa có kết quả. Tuy nhiên, nếu không tìm được cơ sở tốt hơn trong thời gian tới anh vẫn sẽ gửi con vì trường nằm ở trung tâm, dễ dón.

Tại khoản 3 điều 27 (Điều lệ trường mầm non) quy định: “Diện tích khu đất xây dựng nhà trường, nhà trẻ gồm: diện tích xây dựng; diện tích sân chơi; diện tích cây xanh, đường đi. Diện tích sử dụng đất bình quân tối thiểu 12m2 cho một trẻ đối với khu vực nông thôn và miền núi; 8m2 cho một trẻ đối với khu vực thành phố và thị xã”.

Với quy định này đối với các quận nội thành khó mà đạt được khi diện tích đất mỗi ngày bị bó hẹp.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thu Hoài, hiệu trưởng trường mầm non Just Kids 3 (một trường tư thục nằm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết tổng diện tích mặt sàn là 250 m2, có 3 tầng. Với số lượng các bé hiện có là 80, và tháng 10 sẽ có thêm khoảng 20 cháu thì diện tích của trường cũng chỉ xấp xỉ đạt chuẩn.

20% trường mầm non đạt chuẩn

Bà Phạm Thị Hồng Nga, phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, hàng năm số lượng trường mầm non toàn thành phố liên tục tăng (từ 905 trường năm 2013 lên 948 trường năm 2014). Đây là tỷ lệ tăng cao nhất cả nước để đáp ứng nhu cầu gia tăng dân số.

Vị lãnh đạo này cũng khẳng định công tác tuyển sinh được ưu tiên nhất đối với cấp mầm non. Bởi đây là cấp học có số lượng trẻ tăng rất lớn (bình quân hàng năm tăng 28.000 trẻ).

Tại Hà Nội, số lượng trẻ em chiếm 1/10 cả nước với hơn 440.000. Hiện tại toàn thành phố có 82% số trẻ được học tại các trường công.

Vì vậy, việc số lượng trường mầm non ngoài công lập phát triển cũng giảm gánh nặng của các trường công.

Tuy nhiên, bà Nga cho rằng các phụ huynh cần phân biệt trường ngoài công lập thường và trường ngoài công lập chất lượng cao.

Theo bà Nga, những trường mầm non thu học phí cao không được gọi là chất lượng cao. Để đạt chuẩn chất lượng cao, các trường cần đáp ứng 5 tiêu chí tổ chức và quản lý nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên (chất lượng đội ngũ); cơ sở vật chất và trang thiết bị; quan hệ nhà trường, gia đình và xã hội; chương trình, hoạt động giáo dục và kết quả.

Bà Nga cho biết: “Nếu treo biển chất lượng cao mà chưa đủ tiêu chí thì các cơ sở đó sẽ bị phạt và quận, huyện phải kiểm tra. Tuy nhiên, việc thu học phí cao được phép vì hiện nay không có mức trần đối với mức học phí ngoài công lập. Hiện nay chúng tôi đang có kiến nghị với Bộ GD-ĐT cần có cách quản lý chặt hơn để đỡ thiệt hại cho người dân”.

Hiện nay, đất nội thành rất hẹp và bản thân các trường mầm non đã phải xây đến 5 tầng để có không gian cho trẻ, việc vừa đáp ứng hết nhu cầu học sinh vừa phải đảm bảo diện tích (8m2/trẻ) là điều rất khó khăn.

“8 m2/trẻ là chuẩn quốc gia và hiện nay chỉ có 20% cả nước đạt được. Chuẩn quốc gia bao gồm từ hiệu trưởng, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, mọi hoạt động khác. Như vậy sẽ đào tạo được một thế hệ trẻ toàn diện. Đây là một việc để các trường phải hướng tới” bà Nga nói.

A.H

Bạn có thể quan tâm