Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phụ huynh lo lắng sau ca tử vong do viêm não mô cầu

Không có vắc xin viêm não mô cầu tại tất cả các điểm tiêm chủng trong TP HCM là thực trạng diễn ra từ vài tháng nay khiến rất nhiều phụ huynh sốt ruột vì không có thuốc cho con.

Sau khi TP HCM ghi nhận ca tử vong đầu tiên do viêm não mô cầu của một bé gái 5 tháng tuổi, nhiều phụ huynh đã bế con đến các điểm tiêm ngừa để tìm vắc xin phòng bệnh này song phải ra về vì tất cả các điểm tiêm ngừa đều thông báo hết đã hết vắc xin.

Ngày 2/6, tại Viện Pasteurs TP HCM có dán thông báo nêu rõ: Viện Pasteurs đã hết các vắc xin ngừa viêm phổi phế cầu, ngừa viêm não mô cầu A+C, ngừa viêm gan siêu vi A cho người trên 15 tuổi. Nhân viên y tế tại đây cho biết, vắc xin ngừa viêm não mô cầu đã hết từ khoảng sau Tết nguyên đán đến giờ và chưa biết khi nào sẽ có thuốc.

chay vac xin anh 1
Thông báo hết vắc-xin tại Viện Pasteurs TP HCM.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng có thông báo: Hết thuốc tiêm ngừa (tạm thời) các loại vắc xin 6 trong 1 Infanrix Hexa, 5 trong 1 Pentaxim, 4 trong 1 Tetraxim và một số loại vắc xin khác, trong đó có vắc xin Meningo ngừa viêm não mô cầu A+C. Mặc dù là thông báo “hết thuốc tạm thời” nhưng nhân viên y tế ở đây cũng không đưa ra được câu trả lời xem khi nào thì có thuốc.

Chị Hà Thu (quận 5) có con 18 tháng tuổi cho biết, đúng theo lịch tiêm chủng, con chị đã đến lúc phải tiêm vắc xin ngừa viêm não mô cầu nhưng đến chỗ nào cũng đều nhận được thông báo: Hết thuốc.

Nhu cầu tiêm vắc xin viêm não mô cầu đang tăng cao nhưng tình trạng hết thuốc kéo dài khiến không ít phụ huynh lo lắng. Tại Viện Pasteurs TP.HCM, chị Huỳnh Nga (quận Bình Thạnh) cho biết, con chị đã tiêm một mũi ngừa viêm não mô cầu và bé đã đến thời điểm tiêm mũi nhắc lại nhưng đi chỗ nào cũng nhận được thông báo hết thuốc. 

Chị hoang mang cho biết: “Tôi đọc báo thấy tin có bé tử vong vì viêm não mô cầu nên càng sốt ruột, đưa con đi mấy nơi rồi mà không chỗ nào còn vắc xin. Tôi rất lo lắng, không biết tìm đâu ra thuốc để tiêm cho con”.

chay vac xin anh 2

Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng thông báo hết thuốc.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM xác nhận: “Vắc xin viêm não mô cầu đã hết từ trước tết tại tất cả các điểm tiêm chủng trong thành phố, sớm nhất cũng phải khoảng 1-2 tháng nữa mới có lại”.

Ngày 31/5 vừa qua, một bé gái 5 tháng tuổi đã tử vong sau 8 giờ nhập viện với các biểu hiện sốt cao, bỏ bú, xuất huyết, bệnh chuyển biến nhanh. Xét nghiệm cho thấy, em bé dương tính với vi khuẩn viêm não mô cầu tuýp B. Đây là ca viêm não mô cầu lần đầu tiên trong năm 2016 tại TP HCM. Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM đã tiến hành điều tra dịch tễ, khoanh vùng xử lý, kiểm soát dịch bệnh.

Bệnh viêm não, màng não do não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Neisseria meningitidis gây nên. Bệnh lây qua đường hô hấp do hít phải các giọt bắn của dịch tiết hô hấp có chứa mầm bệnh, bất kỳ ai cũng đều có thể nhiễm viêm não mô cầu, bệnh đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em, trẻ có thể tử vong trong vòng 24 giờ sau khi mắc bệnh. Hiện nay, biện pháp phòng ngừa hữu hiệu nhất là tiêm vắc xin.

Trong tình trạng “cháy” vắc xin viêm não mô cầu, TS BS. Nguyễn Huy Luân – Phụ trách phòng khám Nhi Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM khuyến cáo phụ huynh nên tránh cho trẻ ở nơi đông người, chăm sóc trẻ đúng cách để tránh lây nhiễm môi trường xung quanh như khi trẻ ho phải sử dụng khăn sạch, rửa tay trước và sau khi chăm sóc trẻ.

Những khu vực đã có trẻ bị viêm màng não thì phải khuyến cáo, đề phòng cho người xung quanh biết. Nếu phát hiện trẻ bị sốt cao, bứt rứt, ói liên tục và đặc biệt nếu trẻ lớn bị nhức đầu kèm ói, đó là những biểu hiện tình trạng tổn thương đến thần kinh, cần đưa trẻ đi khám sớm để loại trừ bệnh viêm màng não.



http://infonet.vn/chay-vac-xin-phu-huynh-lo-lang-sau-ca-tu-vong-do-viem-nao-mo-cau-post200260.info

Theo An Nhiên/Infonet

Bạn có thể quan tâm