Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phụ nữ hiện đại lúc bầu bì cũng cần phải đẹp

Đối với nhiều người, giai đoạn mang thai và sinh nở rất kinh khủng vì nỗi ám ảnh đau đớn và một nhan sắc héo mòn. Tuy nhiên, chuyện hoàn toàn không hề bế tắc đến như vậy.

Mẹ bầu giữ gìn nhan sắc bằng cách tập thể dục đều

Theo lời khuyên dân gian, trong 9 tháng 10 ngày, mẹ bầu không nên vận động mạnh vì sức khỏe của thai nhi. Tuy nhiên, ý kiến này có thể chỉ đúng với những người có thể trạng yếu hay gặp những vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.

Để có sức khỏe tốt chuẩn bị cho lúc lâm bồn, mẹ bầu không nên lơ là việc tập thể dục (những động tác nhẹ nhàng như đi bộ, giãn cơ, xoay hông, yoga...). Nếu lo lắng, trong 3 tháng đầu bạn có thể để cơ thể nghỉ ngơi hoàn toàn, nhưng đừng để mình rơi vào trạng thái ù lì do thiếu vận động gây nên. 

me bau tap the duc anh 1
Tập thể dục đều đặn mang lại sức khỏe tốt cho cả mẹ và bé. Ảnh: @baby2bodyofficial.

Theo Đại học Hoàng gia Sản phụ khoa, Ủy ban Sinh sản Quốc gia, Viện Sức khỏe và Chăm sóc Sức khỏe Quốc gia đều khuyên bạn nên tập thể dục vừa phải khi mang thai. Không dừng lại ở đó, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ cũng khuyến khích mẹ bầu nên có ít nhất 150 phút (tức là 2 tiếng rưỡi) hoạt động aerobic cường độ vừa phải mỗi tuần để có được sức khỏe dẻo dai, nâng cơ, giúp vòng hai khôi phục nhanh chóng sau sinh. 

Nếu bạn có tập luyện trước khi mang thai, bạn vẫn có thể duy trì những bài tập đó; tuy nhiên, cũng nên hạn chế những bài tập cường độ cao như cardio, hay chạy bộ nhanh. Những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe, tập tay, mông, đùi với tạ 1-2 kg là phù hợp. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tiếp tục duy trì các bài tập cũ hay bắt đầu một bộ môn mới.

Tại các nước phát triển như Mỹ, Anh, Pháp, Hàn Quốc... các bà bầu đã hình thành thói quen đến phòng tập hay tập luyện ở nhà từ lâu, để giúp cơ thể săn chắc - bắp tay, đùi thon gọn, ngực, mông không bị sồ sề. 

Tập thể dục đều đặn còn làm tăng lượng máu trong cơ thể, điều hòa khí huyết mang lại làn da hồng hào, giảm đi đáng kể tình trạng thâm sạm hình thành trong thai kỳ.

me bau tap the duc anh 2
Tập thể dục còn giúp mẹ lấy lại vóc dáng nhanh chóng sau sinh. Ảnh: @baby2bodyofficial.

Nếu bạn có thể duy trì chế độ tập luyện thường xuyên, cơ thể sẽ đào thải đi những chất không có lợi cho mẹ và thai nhi. Những chất này đôi khi là lý do chính khiến bạn tăng cân rất nhanh vào thời gian sau sinh.

Hãy nhìn vào tấm gương của các thiên thần Victoria's Secret như Gisele Bundchen, Miranda Kerr, Candice Swanepoel... đã nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau sinh bằng cách tập luyện đều đặn trước - trong - sau thai kỳ để có thêm động lực vận động mỗi ngày.

Một nghiên cứu được thực hiện ở New Zealand năm 2010 cho thấy, các bà mẹ tập thể dục khi mang thai có xu hướng sinh con có trọng lượng phù hợp và khỏe mạnh. 

Bài tập săn chắc 3 vòng cho bà bầu

Trong quá trình mang thai, sự thay đổi hormone sẽ khiến 3 vòng dễ bị chảy xệ và da rạn nứt. Bạn nên có thói quen luyện tập đều đặn trước khi có con để sở hữu vóc dáng khỏe mạnh, điều này sẽ giảm thiểu tình trạng héo mòn nhan sắc và dáng xấu vào thời gian trong - sau mang thai.

me bau tap the duc anh 3
Đi bộ là bài tập hiệu quả được các chuyên gia khuyến khích mẹ bầu nên cố gắng thực hiện thường xuyên. Ảnh: Pinterest.

Nhiều chuyên gia khuyên bạn nên đi bộ vào tháng thứ 4 của thai kỳ. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu, hãy bắt đầu với tốc độ vừa phải, 15-20 phút mỗi ngày, thực hiện trong 3 ngày/tuần. Sau mỗi tuần bạn hãy tăng thêm một vài phút, nâng tốc độ lên một chút để tăng thể lực.

Cho dù là dân chuyên nghiệp hay người mới, hãy khởi động các khớp và đi chậm trong 5 phút đầu tiên để làm nóng cơ bắp; 5 phút cuối để giãn cơ. Bạn không nên bỏ qua điều này nếu không muốn bị chuột rút, căng cơ sau mỗi lần tập. 

Tránh hoạt động trong những ngày thời tiết nắng nóng, vì có thể gây ra vấn đề với thai nhi đang phát triển (đặc biệt là trong ba tháng đầu).

me bau tap the duc anh 4
Bơi lội hay các môn tập dưới nước rất lý tưởng cho mẹ bầu từ tháng thứ 4 trở đi. Ảnh: Bebaime.

Một số môn thể thao dưới nước như bơi lội, thể dục nhịp điệu dưới nước và đi bộ dưới nước là những môn thể thao an toàn và vui vẻ. Chúng đặc biệt hiệu quả với phụ nữ bị đau lưng, phù nề khi mang thai. Nó còn giúp đánh tan mỡ bắp tay, lưng và đùi hiệu quả.

Squat là động tác hoàn hảo giúp cơ vòng 3 săn chắc và tăng kích thước. Tuy nhiên, những bài tập squat có thể sẽ khiến các mẹ dễ đuối sức, nên bắt đầu với 5 cái và tăng dần lên sau mỗi lần tập.

me bau tap the duc anh 5
Squat chéo chân giúp các bắp chân, đùi khỏe hơn. Ảnh: Theguardian.

Động tác squat chéo chân này sẽ tác động vào từng nhóm cơ mông và đùi sau. Đầu tiên đứng cao với hai chân rộng bằng hông và hai tay chống hông. Dồn hết trọng lực vào chân trái, kế tiếp, dùng chân phải bước chéo lùi về sau. Hạ thấp đầu gối xuống vuông góc với sàn, giữ lưng thẳng. Trở về vị trí ban đầu và sau đó tiếp tục động tác với chân còn lại. Lặp lại 10 lần mỗi bên, chú ý hơi thở. Sau mỗi 10 lẫn squat, bạn dừng 1 phút để hít thở lấy lại nhịp tim bình thường và lại tiếp tục tập thêm 1-2 set nữa tùy theo tình trạng sức khỏe. 

me bau tap the duc anh 6
Tập squat vào ba tháng cuối của thai kỳ giúp mẹ sinh nở dễ dàng hơn. Ảnh: Cellcode.

Sang động tác squat tiếp theo, mở bàn chân rộng hơn hông và hơi chếch 30 độ. Đẩy mông về phía sau, dồn hết trọng lực vào gót chân. Chú ý, bạn phải để đầu gối và đầu ngón chân tạo thành một đường thẳng, nếu bạn đẩy đầu gối về phía trước quá nhiều, tư thế này sẽ ảnh hưởng nặng nề đến khớp gối. Cố gắng giữ cho phần thân trên của bạn đứng thẳng. Quay về tư thế ban đầu và tiếp tục lặp lại 10 cái cho 3 set, nghỉ trong 1 phút. Sau khi hoàn thành không nên ngồi xuống ngay, điều này sẽ ảnh hưởng đến tim mạch của bạn. 

Bà bầu nên nhớ rằng việc tập luyện chỉ giúp bạn duy trì vóc dáng, không để cơ thể phát tướng chứ không phải để giảm cân trong lúc mang thai.

Cách trị thâm sạm, rạn nứt da

Những vết rạn da loang lỗ, chằn chịt trên bụng, đùi sau sinh luôn khiến bạn cảm thấy tủi thân. Những cách đơn giản sau đây có thể làm mờ đi các vết thâm, rạn đó.

Hỗn hợp rượu và nghệ giúp khôi phục làn da đang bị tổn thương và thâm. Rượu nguyên chất kích thích sự phát triển của tế bào da, tái tạo da và giúp da trắng hồng tự nhiên, nhưng da không bị bào mòn. 

me bau tap the duc anh 7
Hỗn hợp nghệ và rượu giúp cải thiện làn da rạn nứt, thâm nám vô cùng hiệu quả. Ảnh: Pinterest. 

Bạn nên chọn những củ nghệ tươi không quá non cũng không quá già, gọt vỏ và rửa sạch, để nghệ ráo nước. Sau đó, bỏ chúng vào trong cối giã nhuyễn, bỏ vào bình rượu ngâm, nhớ hãy đậy nắp thật kỹ.

Hàng ngày, sau khi vệ sinh thân thể sạch sẽ, mẹ lấy một ít rượu nghệ xoa đều lên những vùng da bị rạn nứt trong 5 - 10 phút. Duy trì đều đặn mỗi ngày để có được kết quả mong muốn. 

Ngoài ra, nếu ở vùng khí hậu hanh khô và lạnh, các loại dầu thiên nhiên như rosehip, dừa, ôliu... có thể dùng để massage khôi phục làn da. Nên thoa dầu dừa trước khi tắm, thoa lên những nơi gây ngứa, rạn, để trong vòng 10 phút và vệ sinh lại với nước ấm.

Nếu những cách trên không hiệu quả với bạn trong vòng 1 năm hoặc bạn muốn đẩy nhanh tốc độ hồi phục vóc da và da sau sinh, hiện nay đã có rất nhiều liệu trình laser điều trị thâm nám, rạn nứt da cho bà bầu. Tuy nhiên, liệu pháp này khá đắt đỏ, cần phải giữ gìn da rất kỹ khi ra ngoài đường.

Cách tốt nhất để tìm được hương nước hoa signature cho bản thân

Nước hoa không chỉ dùng để lấn át đi mùi hôi của cơ thể. Đối với các tín đồ làm đẹp, nước hoa còn phải đóng vai trò như đặc điểm nhận dạng bản thân và định hình phong cách.



Ngân Hà

Bạn có thể quan tâm