Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phụ nữ Singapore đông lạnh trứng để tập trung sự nghiệp

Theo đề xuất mới, từ đầu năm 2023, phụ nữ Singapore ở độ tuổi 21-35 sẽ được tiếp cận với phương pháp đông lạnh trứng, bất kể tình trạng hôn nhân.

Hiện nay, việc đông lạnh trứng ở Singapore chỉ được cho phép nếu có lý do y tế. Tuy nhiên, những phụ nữ có đủ khả năng tài chính thường tới các nước như Australia, Malaysia, Thái Lan và Mỹ để thực hiện thủ tục này, bất chấp một số rủi ro liên quan.

Việc tiếp cận phương pháp đông lạnh trứng là bước tiến có giá trị với phụ nữ tại đảo quốc sư tử, cho phép họ tự chủ cuộc sống, thăng tiến trong sự nghiệp và có con vào thời điểm sẵn sàng.

Nguyện vọng của phụ nữ

Phụ nữ Singapore ngày càng sinh con muộn. Vào năm 2020, độ tuổi trung bình khi có con đầu lòng của phụ nữ tại nước này là 31. Kể từ 2010, có nhiều phụ nữ tốt nghiệp đại học hơn nam giới.

Sự thay đổi trong trình độ học vấn và nguyện vọng đã khiến phụ nữ tích cực tham gia xã hội và thực hiện quyền tự chủ của mình.

phu nu Singapore dong lanh trung anh 1

Ngày càng nhiều phụ nữ Singapore muốn thăng tiến sự nghiệp trước khi sinh con. Ảnh: AFP.

Mong muốn tiếp cận việc đông lạnh trứng bắt nguồn từ nhu cầu giải quyết 3 khó khăn sau.

Thứ nhất, phụ nữ, đặc biệt là những người ở độ tuổi 30 và chưa tìm được bạn đời phù hợp, muốn đảm bảo khả năng sinh nở của mình. Nói cách khác, họ không muốn chịu áp lực phải lao vào một mối quan hệ chỉ để có con trước độ tuổi nhất định.

Thứ hai, nhiều phụ nữ muốn thăng tiến trong sự nghiệp trước khi nghỉ làm để chăm con. Nghiên cứu chỉ ra rằng với phụ nữ có sự nghiệp kém ổn định, việc làm mẹ sẽ đem đến những hạn chế về giáo dục, khó thăng tiến, dẫn đến tác động tiêu cực lâu dài.

Thứ ba, một số phụ nữ (và cả nam giới) không sẵn sàng để làm cha mẹ khi ở độ tuổi sinh sản tốt nhất. Họ có thể đang bấp bênh về tài chính, tình cảm, chịu tổn thương vì quá khứ bị bỏ rơi, lạm dụng, hoặc đơn giản là không chắc chắn rằng mình đủ khả năng làm cha mẹ.

Việc đông lạnh trứng có chọn lọc giúp giảm áp lực về việc làm mẹ cho phụ nữ. Họ sẽ không phải hy sinh những mối quan hệ lãng mạn, sự nghiệp hoặc nhu cầu cá nhân.

Đây không phải là mối quan tâm mới của riêng thế hệ trẻ mà đã tồn tại trong thời gian dài. Điều khác biệt là xã hội ngày nay đã công nhận sự trăn trở đó và công nghệ hiện cho phép hiện thực hóa những nguyện vọng này.

phu nu Singapore dong lanh trung anh 2

Việc đông lạnh trứng xuất phát từ những mối quan tâm của người trẻ về việc làm cha mẹ. Ảnh: AFP.

Chính sách cần cải thiện

Việc đi đến đề xuất cho phép đông lạnh trứng đã là một hành trình khó khăn, nhưng vẫn còn một số khía cạnh cần bàn luận thêm về vấn đề này.

Giới hạn độ tuổi của việc đông lạnh trứng đang được chất vấn, bởi nhiều phụ nữ vẫn có thể sinh con khỏe mạnh khi gần 40 tuổi. Một số người ủng hộ việc để phụ nữ tự quyết sau khi bàn luận với bác sĩ và bạn đời của họ.

Theo chính phủ Singapore, giới hạn 35 tuổi được giới khoa học quốc tế đồng thuận, bởi sau độ tuổi đó, chất lượng trứng thường giảm mạnh.

Tiến sĩ SL Liow của Trung tâm Sinh sản Virtus (Singapore) đồng ý với quan điểm này và cho biết về “nguy cơ sảy thai cao” sau tuổi 35. Tuy nhiên, ông nhận định rằng giới hạn tuổi có thể được kéo dài đến 37, bởi nghiên cứu cho thấy tỷ lệ phôi bị dị tật nhiễm sắc thể thấp nhất ở phụ nữ từ 26 đến 37 tuổi.

Vấn đề thứ hai là hoạt động tư vấn trước khi đông lạnh trứng nhằm hỗ trợ xử lý những thách thức của việc làm cha mẹ lớn tuổi. Chính sách cũng cần cân nhắc cả thách thức của việc làm cha mẹ khi chưa sẵn sàng về cảm xúc, tài chính hoặc sự nghiệp.

Đông lạnh trứng khiến độ tuổi làm mẹ tăng, kéo theo một số rủi ro về sức khỏe và tác động xã hội. Cha mẹ lớn tuổi có thể mắc các vấn đề sức khỏe hoặc nghỉ hưu trước khi con cái họ sống độc lập.

Tuy nhiên, việc làm mẹ khi đã lớn tuổi thường gắn liền với cách nuôi dạy con tích cực, mang lại kết quả tốt hơn về nhận thức và hành vi cho trẻ.

Với sự nghiệp ổn định, cha mẹ có thể tập trung vào gia đình mà không phải chịu bất lợi tại nơi làm, giúp cả 2 tham gia tích cực và đồng đều hơn vào việc nuôi dạy con trẻ.

phu nu Singapore dong lanh trung anh 3

Làm cha mẹ lớn tuổi cũng đem lại nhiều lợi ích cho việc nuôi dạy con cái. Ảnh: New York Times.

Một điều kiện khác trong chính sách khác là trứng đông lạnh của phụ nữ chỉ có thể được sử dụng nếu cô ấy đã kết hôn. Dù phù hợp với quan điểm của chính phủ Singapore về việc khuyến khích làm cha mẹ khi đã kết hôn, yêu cầu này đang loại trừ những người có hoàn cảnh khác.

Thay vào đó, chính sách tự chọn đông lạnh trứng nên cho phép tất cả phụ nữ được tiếp cận, bất kể tình trạng hôn nhân, từ đó trao họ quyền lựa chọn, giúp họ đạt được nguyện vọng và cống hiến hết mình cho xã hội.

Ngoài ra, Singapore vẫn cần ban hành các chính sách và tạo ra thay đổi về văn hóa để đảm bảo việc làm mẹ không khiến phụ nữ chịu bất lợi, dù ở độ tuổi và mức độ thăng tiến nào trong sự nghiệp.

Việc cho phép tiếp cận phương pháp đông lạnh trứng là một mảnh ghép trong công cuộc giúp phụ nữ tự chủ cuộc sống. Mục đích sau cùng là tạo thêm cơ hội để nâng cao nhận thức về sức khỏe cộng đồng, từ đó giúp mọi người đưa ra các lựa chọn sinh sản sáng suốt hơn.

Thất vọng vì việc mới, nhân viên Mỹ quay lại công ty cũ

Giống như chiếc boomerang bay ngược trở lại, nhiều nhân viên văn phòng từng dứt khoát nghỉ làm đang quay về với sếp cũ, văn phòng cũ vì không dễ dàng tìm công việc mới ưng ý.

Mai Hoàng

Bạn có thể quan tâm