Hai tuần liên tiếp, Phú Quốc (Kiên Giang) chịu ảnh hưởng bởi mưa lớn. Những chuyến tàu, phà ra các đảo trong tỉnh Kiên Giang phải tạm ngưng. Tuy nhiên, lượng khách đến Phú Quốc vẫn tăng đều, hầu hết chuyến bay không bị hủy. Tỷ lệ hoãn chuyến bay cũng ở mức thấp.
Tương tự, Đà Lạt (Lâm Đồng) đang vào mùa mưa. Mặc dù thời tiết không thuận lợi, thành phố sương vẫn tấp nập du khách. Nhiều điểm lưu trú tại trung tâm thành phố thông báo không còn phòng trống đến hết tháng 7, tuần đầu tháng 8 đã có khách đặt trước.
Khó đặt phòng vào cuối tuần
Trung Anh (TP.HCM) cho biết dự định du lịch Đà Lạt vào tuần cuối tháng 7. Hai tuần trước chuyến đi, anh liên tục tìm kiếm phòng nhưng chưa tìm được chỗ ưng ý vì hầu hết điểm lưu trú trung tâm, view đẹp đều thông báo kín phòng đến hết tháng 7.
Chợ Đà Lạt nhộn nhịp du khách từ sáng sớm. Ảnh: Trần Minh Hiếu. |
"Mình tìm khoảng 10 địa điểm gồm homestay và khách sạn, chỗ nào cũng thông báo kín phòng cuối tuần hoặc chỉ còn phòng lẻ vào chủ nhật và ngày trong tuần. Vài căn hộ còn chỗ nhưng không đẹp, chỉ còn phòng nhỏ không ban công", nam du khách chia sẻ.
Zing liên hệ một số điểm lưu trú ở trung tâm Đà Lạt và đều nhận được thông báo tháng 8 mới có phòng trống. Homestay Én.nè cho biết các ngày còn lại trong tháng 7 đều đã có khách đặt. Sang tuần thứ 2 của tháng 8, điểm lưu trú này mới có phòng cho khách đặt. Đại diện homestay này cho biết thông thường du khách đặt trước ít nhất 3-4 tuần.
Chị Khánh Linh, chủ một homestay nguyên căn trên đường Khe Sanh cho biết tháng 6-7 liên tục kín khách. Khách đặt chủ yếu là các bạn sinh viên nghỉ hè, đi chơi theo nhóm. Vì cho thuê nguyên căn nên rất nhanh kín chỗ, nhóm khách đến thuê thường 7-12 người, chị Khánh Linh cho biết.
Hiện tại, Đà Lạt bắt đầu vào mùa mưa nhưng lượng khách tới đây không hạ nhiệt. Ngô Đồng, nhiếp ảnh gia sinh sống tại Đà Lạt, cho biết thời tiết khá thất thường, trời có mưa nhiều hơn. Tuy nhiên, các điểm đến tại trung tâm thành phố luôn đông đúc mỗi ngày.
"Hai tháng hè vừa qua, Đà Lạt lúc nào cũng kín khách, tưởng như ngày nào cũng là cuối tuần. Những ngày thời tiết xấu cũng vẫn tấp nập khách", Ngô Đồng chia sẻ.
Ông Lê Anh Kiệt, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin thành phố Đà Lạt, cho biết khách du lịch đến Đà Lạt trong tháng 7 ước đạt 600.000 lượt khách, khách qua lưu trú ước đạt 500.000 lượt khách. Con số này tăng gần 10 lần so với dịp nghỉ lễ 30/4.
Tour ổn định trong thời tiết xấu
Đảo ngọc đang trong mùa mưa, thời tiết thất thường ảnh hưởng nhiều đến hoạt động du lịch. Hai tuần liên tiếp trong tháng 7, chuyến tàu, phà ra các đảo của tỉnh Kiên Giang phải tạm ngưng do trời mưa, giông lớn. Các tour đảo ở Phú Quốc cũng ngưng hoạt động để đảm bảo an toàn.
Đoàn khách đội mưa đi chơi tại đảo Phú Quốc. Ảnh: Rooty Trip. |
Anh Thái Hưng, đại diện truyền thông công ty lữ hành Rooty Trip Phú Quốc, cho biết từ đầu tuần trời ngớt mưa, có nắng ráo, các tour ổn định lại. Do thời tiết thất thường, lượng khách trong tháng 7 không bùng nổ như tháng 6. Tuy nhiên, lượng khách đi tour trong tháng khá ổn định, các tour chạy đều mỗi ngày.
"Sáng 20/7, công ty nhận được thông báo dừng tour đảo do thời tiết xấu nên đã chuyển khách sang đi tour đất liền như tham quan bãi Sao, cáp treo Hòn Thơm. Tuần này trời đỡ mưa hơn, mỗi lần chỉ mưa 1-3 tiếng rồi ngưng, có khi chỉ qua 10 phút rồi hết. Hoạt động du lịch không bị ảnh hưởng quá nhiều", anh Hưng chia sẻ.
Bên cạnh lượng tour ổn định, các khách sạn, resort ở Phú Quốc cũng hoạt động tối đa công suất. Ông Trần Quốc Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Kiên Giang cho biết: “Từ đầu tháng 6 đến nay, nhiều khách sạn, resort ven biển ở Phú Quốc kín phòng kể cả các ngày trong tuần. Nhiều đoàn khách đã liên hệ đặt phòng khách sạn ven biển trong tháng 8”.
Khách quốc tế trở lại
Trong không khí sôi động của du lịch nội địa dịp hè, tình hình đón khách quốc tế cũng có dấu hiệu khởi sắc. Tại TP.HCM, đoàn khách quốc tế theo hành trình đường sông đầu tiên trở lại Việt Nam sau 2 năm dịch bệnh.
Đại diện công ty lữ hành Saigontourist, đơn vị tổ chức tour cho biết đoàn khách quốc tế này đến từ Australia, tham gia hành trình trong 9 ngày 8 đêm từ ngày 18/7. Tour đường sông khởi hành từ TP.HCM đi Mỹ Tho - Cái Bè - Vĩnh Long - Sa Đéc - Châu Đốc và nối tuyến Campuchia.
Đoàn khách quốc tế tham quan Bưu điện Trung tâm TP.HCM. Ảnh: Saigontourist. |
Chuyến đi này đánh dấu sự phục hồi tích cực của lượng khách quốc tế đến TP.HCM và sự trở lại của tuyến du lịch xuôi theo dòng sông Mekong.
Theo báo cáo của Sở Du lịch TP.HCM, ngành du lịch TP.HCM đang khởi sắc nhờ đẩy mạnh liên kết, kết nối du lịch với các địa phương. Trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn thành phố đã đón hơn 11 triệu lượt khách nội địa, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2021 và đón gần 500.000 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu ngành du lịch trong nửa đầu năm nay đạt gần 50.000 tỷ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh tour đường sông đầu tiên hoạt động lại, TP.HCM cũng có nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt cho du khách quốc tế và trong nước trải nghiệm.
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông công ty TST Tourist, cho biết đơn vị này đã cùng Sở Du lịch và quận, huyện tại TP.HCM bắt tay xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố như tour du lịch ngắm TP.HCM từ trên cao bằng trực thăng, tour du thuyền trên sông Sài Gòn, tour khám phá Thành phố Thủ Đức...
Tương tự, Saigontourist cũng tập trung phát triển các tour du lịch ngắn ngày tại TP.HCM như tuyến tham quan và trải nghiệm dịch vụ 5 sao tại các khách sạn cổ của thành phố, các di tích văn hóa, tín ngưỡng ở khu Chợ Lớn (quận 5) hay nghe nhạc dạo phố trên xe buýt 2 tầng, ngắm hoàng hôn sông Sài Gòn trên du thuyền...
Các sản phẩm tour tại TP.HCM có thời gian ngắn, trong nửa ngày hoặc một ngày, nhưng được đầu tư từ ý tưởng đến dịch vụ, có triển vọng duy trì lâu dài và trở thành sản phẩm đặc trưng, đại diện công ty lữ hành Saigontourist nhận định.