Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ca ghép thận không cùng huyết thống và nhóm máu đầu tiên ở Phú Thọ

Trong số 9 ca ghép thận ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, đây là ca ghép thận đầu tiên không cùng huyết thống và nhóm máu.

Người được ghép thận là chị Nguyễn Thị Cúc (sinh năm 1977, quê Tứ Xã, Lâm Thao, Phú Thọ). Nữ bệnh nhân được chẩn đoán và điều trị bệnh thận mạn tính giai đoạn cuối do viêm cầu thận mạn từ năm 2009 và đang chạy thận nhân tạo chu kỳ 3 lần/tuần.

Ca ghép thận gồm các y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội). Sau khoảng 3 tiếng, ca phẫu thuật hoàn thành, người bệnh đã có nước tiểu ngay trên bàn mổ.

ghep than khong cung huyet thong anh 1
Ca ghép thận diễn ra suốt 3 tiếng. Ảnh: BVCC.

Đây là ca ghép giữa người nhận và người cho thận không cùng huyết thống và không cùng nhóm máu đầu tiên tại bệnh viện này.

Sau một tuần, chức năng thận của bệnh nhân Cúc đã về bình thường, các chỉ số huyết học, sinh hóa, nước tiểu, các chỉ số sinh tồn ổn định. Ngày 3/4, bệnh nhân Cúc được xuất viện.

Theo TS.BS Nguyễn Văn Sơn - Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, bệnh lý thận ở giai đoạn cuối đang có xu hướng tăng. Vì vậy, việc triển khai ghép thận ở các bệnh viện tuyến tỉnh sẽ giúp người bệnh sớm tiếp cận và được thừa hưởng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật, mở ra cơ hội sống cho người bệnh.

Bệnh nhân được ghép gan đầu tiên ở Việt Nam - ngày ấy, bây giờ Sau 15 năm, bệnh nhân của ca ghép gan đầu tiên ở Việt Nam công tác ngay tại Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân y, nơi "sinh ra cô lần thứ hai".

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm