Loại hình: Music Video
Dòng nhạc: EDM, Pop
Sản xuất âm nhạc: 39 Kingdom
Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén là sự trở lại gần nhất của Phùng Khánh Linh sau khi phát hành MV Nhìn em mà xem hồi tháng 9/2021. Trước đó, ca sĩ gây tiếng vang với album đầu tay Yesteryear, giúp cô nhận hai đề cử tại giải thưởng âm nhạc Cống hiến gồm “Album của năm” và “Nhạc sĩ của năm”.
Trong Yesteryear, Phùng Khánh Linh thể hiện bản thân là ca sĩ đa màu sắc, không đóng đinh ở phong cách nào. Cô vừa hát tốt ballad vừa trình bày được nhiều dòng nhạc như dance-pop, electro-pop, disco, R&B…
Tương tự, Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén là ca khúc sôi động, trẻ trung nhưng có màu sắc hoàn toàn khác những gì ca sĩ từng thực hiện.
Dùng dân ca làm yếu tố câu khách
Ca khúc dài hơn ba phút, được chia làm hai phần nghe có vẻ không liên quan: 30 giây đầu đóng vai trò mở màn (intro) dẫn dụ người nghe bước vào phần sau được phối theo phong cách EDM (nhạc nhảy điện tử).
Hình ảnh cá tính của Phùng Khánh Linh. |
Khi MV bắt đầu, Phùng Khánh Linh mặc yếm đỏ, ngồi trên võng đỏ, để các chàng trai cơ bắp khiêng võng như một bà hoàng. Cô đưa tay vuốt làn nước ở phía dưới, miệng mấp máy theo lời hát.
Đó là một câu nổi tiếng trong bài Hoa thơm bướm lượn - dân ca Quan họ Bắc Ninh: “Ôi ới hỡi bớ cái duyên có a ru hời / Bướm lượn là bướm ơi a nó bay / Bướm dạo là bướm ơi a nó bay”.
Phần hát chậm rãi, được lọc qua hiệu ứng âm thanh để nghe như được phát từ một chiếc radio cũ kỹ. Do đó, khán giả khó thể nhận ra là giọng ca sĩ nào.
Sau phần mở màn, ca khúc hoàn toàn thay đổi từ tiết tấu, giai điệu đến hòa âm phối khí. Thay vì duy trì không khí mùa xuân tươi sáng của Hoa thơm bướm lượn, Phùng Khánh Linh kéo người nghe về với không gian của các câu lạc bộ đêm. Sự thay đổi này gây được bất ngờ nhưng khiến bài hát thiếu sự kết nối.
Thông thường, các ca khúc dân gian đương đại sẽ tìm cách trộn phần quan họ vào bài để làm mới. Trong khi đó, ca khúc của Phùng Khánh Linh lại tách thành hai phần riêng biệt, khiến đoạn mở đầu bị thừa.
Trong bản audio phát hành trên các nền tảng nhạc số như Zing Mp3 ê-kíp hoàn toàn bỏ đi phần giai đoạn quan họ. So với bản trong MV, bài hát trở nên gãy gọn và tập trung vào chủ đề hơn.
Giọng hát không còn là điểm nhấn
Khi Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén bước vào phần hai cũng là lúc Phùng Khánh Linh chính thức cất giọng. Ca từ – do ca sĩ tự sáng tác – là lời tự sự của cô gái muốn chinh phục chàng trai ngay từ lần đầu gặp mặt.
Lời hát vẽ nên hình ảnh đôi nam nữ đang trò chuyện giữa quán bar vắng vẻ. Ngay từ câu đầu, ca sĩ không hề giấu ý định chiếm hữu người kia: “Muốn thống lĩnh anh đêm nay thôi / Cứ uống đi thêm ba ly / Bartender đã rót xong rồi đây".
Phần sản xuất kết hợp trống và keyboards, tạo nhịp điệu của trái tim đang đập thình thịch. Trên nền nhạc điện tử, Phùng Khánh Linh hát không ngừng nghỉ như thợ săn tấn công con mồi không chừa lối thoát.
Theo thời gian, bài hát càng trở nên kịch tính. Ca sĩ liên tục đưa ra những quan điểm để lôi kéo chàng trai. Cô cho rằng anh chỉ đang giả vờ, khiêu khích, nói ra tâm tư giấu kín. Thậm chí, người hát sẵn sàng gạt bỏ "bao gã” từng theo đuổi cô trước đó để dành mọi thì giờ cho anh.
Nữ ca sĩ thể hiện khả năng sáng tác khi viết lời dựa trên nền nhạc sẵn có. |
Sau khi kết lời bằng phần điệp khúc cũng là tên bài, Phùng Khánh Linh nhường không gian cho đoạn drop sử dụng đàn nhị. Đây cũng là phần hay nhất của ca khúc.
Ở lần tái xuất này, sản xuất âm nhạc cho Phùng Khánh Linh là 39 Kingdom - bộ đôi chuyên làm nhạc EDM đến từ Đông Âu. Cách họ phối trộn bài hát vẫn theo công thức cũ của dòng nhạc khi dồn cao trào vào phần drop để tạo ấn tượng với người nghe.
Theo ê-kíp, Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén là ca khúc được Phùng Khánh Linh viết lời dựa trên nền nhạc có sẵn. Hướng đi này giúp cô thể hiện bản lĩnh sáng tác nhưng chưa khoe được chất giọng.
Cách nhà sản xuất đẩy nhịp độ bài hát tăng nhanh là điểm nhấn nhưng cũng gây bất lợi cho Phùng Khánh Linh. Ca sĩ gần như không có đất để biến hóa giọng hát mà chỉ trung thành với lối hát thủ thỉ, thì thầm như đang đọc. Cách xử lý không đa dạng và ít đòi hỏi về kỹ thuật. Đôi chỗ nhịp điệu ca khúc quá nhanh khiến ca sĩ hát vẫn chưa rõ lời.
MV theo phong cách lạ
Ngồi ghế đạo diễn cho MV của Phùng Khánh Linh là Hồ Việt Quân – một cái tên khá mới, từng làm MV Nhu mì cho nhóm Jaigon Orchestra.
Tuân thủ cấu trúc ca khúc, đạo diễn cũng chia MV làm hai phần. Sau đoạn mở màn, MV chuyển sang bối cảnh chính được đặt tại một chung cư cũ, nhưng dùng kỹ xảo vi tính để dựng thành thế giới tương lai với những tòa cao ốc bằng kính.
Các hình ảnh mô tả quá trình nhân vật nam rơi tự do vào vùng đất giả tưởng do cô gái tạo ra. Anh không có cách nào bỏ trốn, nhìn xung quanh chỉ thấy toàn ma-nơ-canh màu đen và những tảng đá trôi lơ lửng giữa không trung. Người duy nhất hiện diện là Phùng Khánh Linh trong bộ yếm đỏ và thắt tóc bím, lôi kéo chàng trai bước theo cô.
MV có một số góc quay "dìm" vóc dáng ca sĩ. |
Đạo diễn chủ yếu sử dụng tông nền màu xám, tối để làm nổi bật ca sĩ và các vật dụng phụ họa, chẳng hạn như chiếc ghế đỏ, màu áo đỏ của ca sĩ. Các khung hình cũng thường xuyên thay đổi để phù hợp với nhịp nhạc, thể hiện nhiều hình ảnh khác nhau của Phùng Khánh Linh.
Trong một cảnh quay, ca sĩ xuất hiện với hình ảnh độc, lạ có hơi hướm Lady Gaga và Bjork. Cô mặc váy dài xếp nếp với hai cầu vai, ngồi trên vương miện có kích thước lớn được thiết kế từ đủ loại hoa cỏ, lá cành. Phần trang điểm cũng giúp cho gương mặt ca sĩ trở nên gai góc, khác với hình ảnh hiền lành khi hát ballad.
Điểm trừ lớn nhất của MV là ở phần vũ đạo, khi Phùng Khánh Linh mặc đồ đỏ nhảy cùng các vũ công đồ đen. Các góc máy chĩa từ trên cao xuống khiến cơ thể cô trở nên nhỏ bé. Bản thân ca sĩ cũng không phải người nhảy giỏi hay có thân hình nóng bỏng. Do đó, hình ảnh có phần không phù hợp với cô.