Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phương pháp giúp mẹ hai con giảm 30 cm vòng bụng sau sinh

Với Phương Trang, giảm cân là một hành trình đơn độc. Chị dồn 100% sức lực để cải thiện vóc dáng "quá khổ" vì sinh nở. Sau 5 tháng, mẹ 8X đã giảm 14 kg, 30 cm vòng eo.

Tôi từng nghe để giảm cân 50% nhờ tập luyện, 50% do ăn uống. Trước khi bước vào hành trình giảm cân, tôi cũng nắm được tinh thần này nhưng khi thực sự bắt đầu lại thấy rõ để thành công cần 100% tập luyện, 100% ăn uống.

Hành trình giảm cân nghiêm túc là một hành trình đơn độc

Tôi thấy rất nhiều mẹ đứng trước những dụng cụ trong phòng gym bối rối và sử dụng có phần lóng ngóng. Máy chạy luôn kín chỗ vì dễ sử dụng nhất. Huấn luyện viên thỉnh thoảng đi qua hướng dẫn sử dụng nhưng các mẹ làm được mấy lần rồi nghỉ, chạy qua máy khác làm thêm mấy lần nữa lại nghỉ.

Giam can sau sinh anh 1
Vóc dáng của mẹ hai con Phương Trang dần thay đổi nhờ tập luyện kiên trì. 

Để tập hiệu quả, bạn nên có một quy trình tập rõ ràng như mỗi động tác lặp lại bao nhiêu lần. Quy trình này nên có nghiên cứu trước từ nhà hoặc nhờ huấn luyện viên xây dựng, viết ra giấy mang theo để tập. Nếu chỉ chạy máy, trong thời gian đầu chắc chắn bạn sẽ giảm cân, nhưng qua 2 tháng cân nặng sẽ không giảm hoặc rất chậm. 

Hành trình giảm cân nghiêm túc là một hành trình đơn độc. Mỗi người một hình dáng, thể lực, điều kiện sức khoẻ và mục tiêu khác nhau. Có người muốn giảm cân toàn thân vì quá béo, có người gầy nhưng bụng lại rất to, có người cân đối nhưng sức khoẻ không tốt và cơ thể không săn chắc. Tôi có đọc được thông tin, cơ bắp nếu được luyện tập thì đến 70 tuổi các cơ đó vẫn có thể tốt như một người 30 tuổi và chỉ có da bị nhăn. Vì thế cho dù mục tiêu của bạn là gì thì cũng nên tập luyện. 

Bạn cần đưa chế độ tập luyện vào cuộc sống của mình. Đừng mang những lý do bận rộn, bệnh tật để thoái thác mà ta hãy nghĩ theo hướng người khác làm được mình cũng làm được.

Giam can sau sinh anh 2
Gương mặt chị cũng thon gọn hơn nhờ giảm cân. 

Tôi sử dụng phương pháp tập fasting training của Micheal Mathews và đọc cuốn sách Thinner Leaner Stronger (tạm dịch Gầy hơn, ít mỡ hơn, khoẻ hơn). Đọc xong, tôi rút ra nên tập luyện khi bụng rỗng. Theo quan điểm của tác giả, tập lúc bụng không có gì sẽ giúp tiêu hao mỡ nhanh hơn.

Quá trình và bài tập

Tháng thứ 1: Tôi nặng 65 kg, vòng bụng 95 cm, vòng đùi 65 cm - bằng vòng eo hiện tại. Tôi đạp xe 20-30 km mỗi ngày. Sau một tháng đạp nhanh, lên dốc nhiều, tôi giảm được 5 kg.

Tháng thứ 2: Tôi tiếp tục đạp xe nhưng không có tác dụng. Tôi chuyển sang tập yoga cũng không giảm cân, chỉ thấy người dẻo và hết đau lưng. Tôi kết hợp với chạy bộ. Ban đầu, tôi chỉ chạy được 1 km, 4 km còn lại đi bộ và leo cầu thang từ tầng 1 lên tầng 12. Dần dần, tôi chạy tốt hơn, đi bộ đi kiểu chạm gót trước, thẳng đầu gối giống môn thi đi bộ chuyên nghiệp. Tháng này tôi giảm 3 kg.

Tháng thứ 3: Tôi vẫn duy trì chạy, đi bộ, leo cầu thang. Sau khi chạy, đi bộ 5 km, leo 12 tầng, tôi tập thêm 15 phút với ứng dụng hướng dẫn luyện tập trên điện thoại và tập yoga để chữa đau lưng, tiếp tục giảm 3 kg.

Giam can sau sinh anh 3
Phương Trang đã giảm 14 kg sau sinh. 

Tháng thứ 4: Việc giảm cân bắt đầu chững lại, tôi tìm hiểu các bài tập trên Internet. Tôi chọn tập theo hướng dẫn của Jillian Michaels - huấn luyện viên rất nổi tiếng trong chương trình The Biggest Loser của Mỹ với đặc trưng của các bài tập là kết hợp nhiều động tác cùng lúc. Tôi quay về mốc 53 kg. Vòng bụng đã giảm 7 cm so với tháng trước, so với 4 tháng trước là 18 cm, vòng mông giảm 4 cm.

Từ tháng thứ 5 đến nay: Tôi chỉ tập fitness và thu được hiệu quả rất tốt. Nhìn thấy rõ cơ bụng, giữa 2 đùi có khoảng hở, bắp chân thon lại, mông được đẩy cao lên. Tôi thường tập theo các huấn luyện viên Bob Harper, Jillian Michaels, Paul Katami, Mike Donavanik.

Thời gian luyện tập trong tuần: Tôi tập 6 buổi mỗi tuần trong đó 3 buổi tập cardio, 3 buổi tập kettlebell. Một ngày còn lại, tôi sẽ nghỉ hoặc tập yoga với thời gian 60 phút. Để giảm cân nhanh bạn nên tập cardio kết hợp tạ. Hơn nữa, tập tạ cũng sẽ giúp săn chắc, định hình cơ rất tốt.

Bài chia sẻ của bà mẹ hai con Nguyễn Phương Trang (sinh năm 1982, Hà Nội) cùng Zing.vn. Chị từng giảm 14 kg (từ 65 kg xuống 51 kg), vòng bụng giảm 30 cm (từ 95 cm xuống 65 cm) sau sinh nhờ tập luyện và ăn kiêng khoa học. Từ kinh nghiệm bản thân bà mẹ hai con thường xuyên chia sẻ các phương pháp giảm cân sau sinh trên mạng xã hội được nhiều người ủng hộ. 


5 nguyên tắc giúp bạn giảm cân sau sinh dễ dàng

Việc giảm béo không có công thức chung cho mọi người, nhưng chúng ta nên chú ý những nguyên tắc về mặt tinh thần để cải thiện vóc dáng nhanh và hiệu quả nhất.



Độc giả Phương Trang

Ảnh: NVCC

Bạn có thể quan tâm