Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Phương pháp giúp sớm lấy lại mùi, vị hậu Covid-19

Sau khi âm tính với SARS-CoV-2, nhiều người vẫn chưa thể hoàn toàn lấy lại mùi, vị do tổn thương trước đó.

Đầu tháng một vừa qua, tôi không may mắc Covid-19 và xuất hiện các triệu chứng nhẹ như sốt, ngạt mũi, ngứa họng và mất mùi. Tôi nhận kết quả âm tính sau 7 ngày nhưng tình trạng mất mùi kéo dài khoảng một tuần sau đó.

Đến nay, sau hơn một tháng, khứu giác của tôi vẫn chưa thể trở lại bình thường. Khả năng ngửi chỉ còn khoảng 70-80% so với trước đây. Nguyên nhân của tình trạng này và tôi cần làm gì để sớm lấy lại được mùi?

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm Oxy Cao áp Việt - Nga, Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga, Bộ Quốc phòng

Khi SARS-CoV-2 xâm nhập vào cơ thể, hệ thống miễn dịch của chúng ta sẽ chiến đấu với virus này và biểu hiện ra ngoài bằng một số triệu chứng cụ thể, trong đó có mất khứu giác (mùi), vị giác (vị).

Nguyên nhân gây ra triệu chứng này là các tế bào thần kinh đệm bị tổn thương trước sự tấn công của virus. Các tế bào này có chức năng dẫn truyền xung động thần kinh và mang đến cảm nhận về mùi, vị cho cơ thể.

Trong khi đó, thực tế, các tế bào khứu giác, vị giác hoàn toàn không bị ảnh hưởng.

Bởi vậy, để sớm lấy lại mùi, vị, người bệnh nên cố gắng ăn uống, ngủ, nghỉ ngơi tốt sau khi khỏi Covid-19. Ngoài ra, chúng ta có thể tập hít các mùi hoặc ăn những món quen thuộc sau đó tưởng tượng chúng bằng trí óc.

Việc làm này được thực hiện đều đặn sẽ giúp khứu giác, vị giác trở lại trạng thái bình thường sau khoảng vài ngày đến vài tuần.

Để hỗ trợ lấy lại mùi, vị nhanh nhất, bệnh nhân cũng có thể sử dụng thêm một số loại thuốc hỗ trợ thần kinh như vitamin B1, B6, B12, citicoline, piracetam, choline alfoscerate, nocleo-cmp,...

Số bệnh nhân Covid-19 nguy kịch tại Hà Nội tăng nhẹ

Tuy mức tăng không quá lớn, đây cũng vấn đề đáng lưu tâm khi Hà Nội liên tục phát hiện ca mắc mới mỗi ngày.

Độc giả Quốc Vương

Bạn có thể quan tâm