Với nội dung học tập hoàn toàn không phụ thuộc vào sách giáo khoa, kết quả học tập của từng em học sinh cũng không đánh giá chỉ dựa trên điểm số, Trường Mầm non và Tiểu học quốc tế Saigon Pearl (quận Bình Thạnh, TP.HCM) hiện nhận được sự quan tâm của đông đảo phụ huynh bởi phương pháp giảng dạy khác biệt, tập trung giúp trẻ phát triển toàn diện thay vì chỉ đào sâu dung nạp kiến thức từ sách vở.
Không học theo sách giáo khoa thì học sinh sẽ học gì?
Trường Quốc tế Saigon Pearl (ISSP) đã được tổ chức giáo dục uy tín thế giới IBO chính thức cấp phép giảng dạy theo khung chương trình Tú tài Quốc tế bậc tiểu học (IB PYP). Chương trình IB PYP chú trọng đến 4 khía cạnh, bao gồm: Trí tuệ, cá nhân, cảm xúc và các kỹ năng mềm, giúp cho học sinh phát huy tốt khả năng học tập và có thể thích ứng làm việc trong môi trường toàn cầu. Do vậy, chương trình học của học sinh trường ISSP sẽ không bám vào nội dung sách giáo khoa mà bám vào khung chương trình đã được tổ chức Tú tài Quốc tế thiết kế và đang được áp dụng trên 157 quốc gia trên thế giới.
Khung chương trình Tú tài Quốc tế luôn để học sinh tỏa sáng theo cách riêng của mình. Ảnh: ISSP. |
Cứ hai tuần, giáo viên trường sẽ họp và lên giáo án. Không có công thức chung cho cả lớp, mỗi em học sinh sẽ được soạn giáo án riêng giúp các con phát huy tối đa thế mạnh của mình. Lớp học nhỏ, chỉ 15-20 học sinh, để giáo viên có thể dễ dàng theo sát từng em.
Trường Quốc tế Saigon Pearl cũng không phân biệt môn chính hay môn phụ, miễn trẻ yêu thích và phù hợp thì sẽ được khuyến khích phát triển thế mạnh. Đây cũng là lý do mà trường có riêng chương trình ngoại khóa ASAs với hơn 50 câu lạc bộ năng khiếu dành cho bậc tiểu học và hơn 15 câu lạc bộ cho bậc mầm non.
Những báo cáo học tập đặc biệt
Theo khung chương trình IB PYP, trong suốt năm học, học sinh ISSP sẽ học theo 6 đơn vị truy vấn ở bậc tiểu học, bốn đơn vị truy vấn ở bậc mầm non. Kết thúc một đơn vị truy vấn, học sinh sẽ không làm bài kiểm tra kiến thức trên giấy mà sẽ có những cách báo cáo học tập đặc biệt.
Tất cả phương thức báo cáo đều được thực hiện tại trường và học sinh được khuyến khích mời ba mẹ, ông bà tới tham dự. Những trải nghiệm thực tế giúp phụ huynh nắm rõ hơn sự phát triển, kiến thức cũng như các kỹ năng mềm của con.
Một trong số đó là hội nghị do học sinh chủ trì. Sự kiện này có sự tham gia của toàn thể giáo viên, nhân viên và đặc biệt là phụ huynh. Tại đây, mọi người sẽ đến và đặt câu hỏi để trao đổi với học sinh về các chủ đề đã chuẩn bị sẵn. Bằng cách đối thoại trực tiếp, phụ huynh có thể hiểu được những kiến thức con đã học được ra sao, các kỹ năng mềm của con trau dồi như thế nào như: Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, giải quyết vấn đề.
Học sinh mầm non đang dẫn dắt hội nghị do mình chủ trì. Ảnh: ISSP. |
Cuối học kỳ I vừa qua, khi học xong “Cách chúng ta thể hiện bản thân”, học sinh toàn trường đã cùng tổ chức sự kiện gây quỹ từ thiện giúp đỡ các bạn cùng trang lứa có hoàn cảnh khó khăn. Các em chủ động tạo nhóm, phân công công việc và dẫn dắt sự kiện, thầy cô đóng vai trò hỗ trợ và góp ý khi cần thiết.
Học sinh lớp 4 tạo và hướng dẫn người chơi nhằm gây quỹ từ thiện. Ảnh: ISSP |
Với đơn vị truy vấn “Chia sẻ hành tinh”, mỗi học sinh lớp 5 lựa chọn chủ đề về năng lượng, sau đó các em tự tìm tòi, nghiên cứu kiến thức và tạo ra một bài thuyết trình theo dạng TED talk.
Đây là triển lãm học tập của học sinh trường ISSP, như một bài kiểm tra đặc biệt cuối học phần. Với học sinh cuối cấp, triển lãm học tập của các con có yêu cầu khó hơn, đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn.
Trong đơn vị truy vấn "Cách chúng ta tổ chức bản thân”, học sinh Pipi đã chọn chủ đề về chiến tranh. Em nghiên cứu về chiến tranh Việt Nam, dán lên tường các thông tin tự tìm hiểu được,thuyết trình và trả lời câu hỏi của người tới xem triển lãm.
Pipi giới thiệu về chiến tranh Việt Nam. Ảnh: ISSP. |
Cuối mỗi học kỳ II, các báo cáo học tập truyền thống với thông tin về điểm số và nhận xét của giáo viên sẽ được gửi đến gia đình, để cha mẹ có được thước đo về tiến bộ của học sinh, cũng như điểm mạnh và điểm con cần phát triển thêm trong tương lai.
“Nhà trường luôn nỗ lực cung cấp nhiều hình thức báo cáo học tập khác nhau giúp cha mẹ hiểu rõ hơn về sự tiến bộ liên tục của con. Ngoài báo cáo học tập truyền thống, các hình thức khác thường được trường tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các gia đình đến thăm trường, tăng tương tác, trao đổi với học sinh để hiểu rõ hơn các kỹ năng, kiến thức và các khía cạnh xã hội khác mà học sinh đang trau dồi”, ông Jason Barton - Điều phối viên chương trình IB PYP tại trường ISSP chia sẻ.
Để hiểu hơn về phương pháp dạy và học theo khung tú tài quốc tế IB tại ISSP, độc giả có thể liên hệ hotline 02822227788 hoặc đăng ký tại đây.