Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phương pháp phẫu thuật khúc xạ chỉ mất 2 ngày hồi phục

Để sở hữu đôi mắt sáng khỏe và thẩm mỹ, nhu cầu phẫu thuật tật khúc xạ ngày một tăng cao. Tuy nhiên, phẫu thuật thế nào và bằng phương pháp gì thì không phải ai cũng biết.

Mắt là cơ quan quan trọng nhất trong ngũ quan của con người. Tật khúc xạ cận, loạn, viễn thị trong cuộc sống hiện đại không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến thị lực, công việc học tập và chất lượng cuộc sống mà còn là rào cản ngăn bạn hiện thực hóa ước mơ.

Để khắc phục tình trạng này, nhiều người đã tìm đến các biện pháp phẫu thuật tật khúc xạ với mong muốn giải phóng bản thân khỏi cặp kính. Nguyên lý mổ điều chỉnh tật khúc xạ của mắt hiện nay là sử dụng laser để điều chỉnh công suất giác mạc

Việc này giúp làm thay đổi tiêu cự của mắt, giúp cho hình ảnh vật thể rơi đúng trên võng mạc để người bị tật khúc xạ có thể nhìn rõ ràng vật thể hơn.

Đã có rất nhiều phương pháp phẫu thuật khúc xạ ra đời. Khởi điểm là phẫu thuật cơ học - rạch giác mạc nan hoa. Tiếp đó, phẫu thuật Lasik dùng dao vi phẫu tự động và các kỹ thuật cho giác mạc mỏng như Epi-Lasik, Lasek…

Hiện tại với bước tiến của khoa học đã phát triển đến thế hệ phẫu thuật sử dụng Laser Femtosecond với hai phương pháp Femto-Lasik và ReLEx SMILE trên máy VISUMAX, cũng như thế hệ laser thông minh Excimer phẫu thuật không chạm SmartsurfACE. Đây là bước đột phá trong công nghệ phẫu thuật khúc xạ cho phép cuộc phẫu thuật diễn ra nhẹ nhàng. Thị lực phục hồi nhanh chóng trong 24 giờ sau mổ.

DND anh 1
Phẫu thuật khúc xạ được nhiều bạn trẻ lựa chọn để điều trị cận, loạn, viễn.

Các phương pháp mổ mắt cận thị mới nhất hiện nay sẽ áp dụng công nghệ hiện đại nhất để có thể điều trị được cận thị cho người bệnh, giúp người cận thị có thể nhìn rõ mọi vật xung quanh mà không cần đeo kính. Tuy nhiên, cũng cần phải theo dõi tật khúc xạ theo định kỳ, cũng như cần được khám chuyên sâu và đánh giá đầy đủ về tình trạng khúc xạ, đặc điểm và độ dày của giác mạc, cấu trúc mắt và các bệnh lý kèm theo. Từ đó, bác sĩ tư vấn để bệnh nhân lựa chọn phương pháp phẫu thuật phù hợp mang lại hiệu quả điều trị cao nhất.

Để dễ dàng lựa chọn phương pháp phẫu thuật phù hợp, người mắc tật khúc xạ cần tìm một trung tâm khúc xạ có đầy đủ máy móc thiết bị hiện đại và các bác sĩ giàu kinh nghiệm, tay nghề cao có thể phẫu thuật được tất cả phương pháp.

Hiện nay, Bệnh viện mắt Quốc tế DND là trung tâm khúc xạ hiếm hoi tại miền Bắc áp dụng đầy đủ phương pháp phẫu thuật không dùng dao (ReLEx SMILE, Femto-Lasik, SmartSurfACE); phẫu thuật Lasik thế hệ 6; phẫu thuật đặt kính nội nhãn Phakic (ICL)... kỹ thuật làm bền vững giác mạc CrossLinking trên các máy phẫu thuật thế hệ mới như Visumax, MEL90, Ziemer, Schwind Amaris 1050 RS, cho quy trình điều trị nhanh, chính xác, an toàn và nhẹ nhàng.

Trao đổi trong buổi giao lưu trực tuyến độc quyền tại Zing.vn, các chuyên gia đến từ Bệnh viện mắt quốc tế DND gồm ThS. BS Đặng Thị Như Quỳnh - Phó giám đốc chuyên môn và ThS. BS Phạm Thị Hằng - trưởng khoa khúc xạ đã có những chia sẻ chi tiết về phẫu thuật tật khúc xạ cho mắt.

DND anh 2
ThS. BS Đặng Thị Như Quỳnh - Phó giám đốc chuyên môn và ThS. BS Phạm Thị Hằng - trưởng khoa khúc xạ Bệnh viện mắt quốc tế DND chia sẻ chi tiết về phẫu thuật tật khúc xạ cho mắt. Ảnh: Việt Hùng.

Cụ thể, ReLEx SMILE là phương pháp mổ khúc xạ tối ưu hiện nay, đặc biệt với những ai không có quá nhiều thời gian để kiêng hoạt động của mắt, như với các bạn sinh viên, dân văn phòng… Với phương pháp này, mắt chỉ cần thời gian 24h sau mổ để hồi phục và 2 ngày hạn chế sử dụng mắt cho các hoạt động trên máy tính, điện thoại…

Chia sẻ thêm về ReLEx SMILE, ThS. BS Đặng Thị Như Quỳnh đã nhắc đến một số ưu điểm như cách mổ này sẽ không sử dụng dao, cũng không tạo vạt giác mạc. Vì thế, hạn chế tối đa được các biến chứng trong và sau quá trình phẫu thuật. Kết quả mổ cận của phương này cũng chính xác và khả năng tái cận thấp, chỉ cần người mổ tuân thủ đúng theo các lưu ý của bác sĩ và có chế độ sử dụng mắt hợp lý. Bên cạnh đó, phương pháp này cũng hạn chế tình trạng bị khô mắt, cộm hay hay chảy nước mắt sau ca phẫu thuật.

Không phải cơ sở bệnh viện nào cũng có thể thực hiện được ca phẫu thuật bằng phương pháp này. Chỉ có một số bệnh viện lớn đủ máy móc thiết bị và trình độ bác sĩ cao như Bệnh viện mắt quốc tế DND mới thực hiện được phương pháp mổ mắt này.

Khi trao đổi về lo ngại của nhiều người về việc tái cận sau mổ, ThS. BS Phạm Thị Hằng cho biết việc tái cận sau mổ tùy thuộc vào nhiều yếu tố độ gồm độ cận thị, loạn thị ban đầu trước mổ, độ dày của giác mạc và đặc biệt là cường độ sử dụng mắt sau mổ, mà cụ thể là từ việc nhìn gần.

ThS. BS Phạm Thị Hằng cũng chia sẻ thêm khi nhận được câu hỏi của nhiều bạn trẻ về việc thực hiện các phẫu thuật thẩm mỹ như cắt mí, nâng mũi… sau khi phẫu thuật khúc xạ: “Chúng tôi khuyến cáo bệnh nhân nên thực hiện các phương pháp làm đẹp này sau tối thiểu 3 tháng từ khi phẫu thuật khúc xạ, nên chọn các cơ sở uy tín và thông tin đầy đủ về tình trạng đã phẫu thuật khúc xạ trước đó”.

Ngày hội Shining Days với chủ đề “Tháo kính nhẹ nhàng - Hàng ngàn ưu đãi” của Bệnh viện mắt quốc tế DND sẽ là cơ hội để các bạn trẻ phẫu thuật tật khúc xạ với chi phí hợp lý. Độc giả theo dõi chi tiết thông tin tại đây.



Giang Tiểu San

Bạn có thể quan tâm