Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phương pháp Presbyond chữa thành công lão thị sau 10 phút

Hầu hết người lớn tuổi đều phụ thuộc vào kính lão khi đọc sách, sử dụng thiết bị điện tử. Điều này gây không ít phiền toái trong đời sống và công việc của nhóm đối tượng này.

Tuy nhiên, sự tiến bộ của khoa học, công nghệ đã cho ra đời phương pháp Presbyond, giúp người lão thị lấy lại thị lực tốt nhất.

16 năm gắn với cặp kính lão

Đó là trường hợp của cô Trần Thị Th., 58 tuổi, TP.HCM. Cô Th. làm nhà thuốc nhưng hơn 10 năm nay, do khả năng nhìn gần giảm sút, cô phải đeo kính lão mới có thể đọc, nhìn các vật ở khoảng cách gần.

“Mỗi khi bệnh nhân mang đơn thuốc đến, tôi phải đeo kính lên rồi mới đọc được tên thuốc. Chuyện sinh hoạt, đi lại cũng vô số bất tiện. Đọc sách, báo, chữ nhỏ trên điện thoại tôi hay mỏi mắt, nhức mắt, nhức đầu. Đi siêu thị mua sản phẩm, tôi chỉ nhìn được những hàng chữ to còn chữ nhỏ, tôi lại phải đeo kính. Nhiều khi đi lấy hàng, quay bước đi mà chưa kịp đeo kính, tôi thấy chóng mặt muốn ngã luôn. Vẫn biết già rồi, lão thị sẽ đến nhưng khi phụ thuộc vào cặp kính, tôi thấy mình lẩm cẩm, già nua hơn cả tuổi thật”, cô Th. chia sẻ.

Trung tam Mat Hai Yen anh 1
Công nghệ hiện đại khiến việc điều trị lão thị không còn khó khăn.

Trong hoàn cảnh ấy, cứ nghe có loại kính nào tốt cho người lão thị, cô cũng tìm hiểu. Cô đã dùng thử kính 2 tròng được giới thiệu có công dụng giúp nhìn xa, nhìn gần đều tốt nhưng sớm phải bỏ vì theo cô, kính “nhìn rất mất thẩm mỹ vì kính có một gờ ngang”. Kính đa tròng cũng không ổn vì “đeo vào cứ cảm giác chóng mặt khi nhìn sang hai bên, không thể quen được”.

Vì muốn thoát khỏi phiền toái của cặp kính lão, trải nghiệm cảm giác tự do không lệ thuộc kính, mọi thứ luôn rõ ràng trong tầm mắt, cô Th. quyết định đi tư vấn về giải pháp phẫu thuật.

Phương pháp Presbyond

PGS. TS. BS Trần Hải Yến, Trung tâm Mắt Hải Yến, người trực tiếp mổ cho cô Th. cho biết: “Cô Th. đến khám trong tình trạng 2 mắt bị viễn kèm lão thị. Do làm việc ở nhà thuốc nên cô cần nhìn xa khi giao tiếp với khách hàng, nhìn gần để đọc toa thuốc, lấy thuốc, nhìn vào màn hình vi tính để nhập dữ liệu vào phần mềm. Cô Th. thấy rất khó khăn, bất tiện vì lúc nào cũng phải phụ thuộc vào cặp kính”.

“Bệnh nhân đã được mổ phaco thay thủy tinh thể, đặt kính đơn tiêu vào năm 2008. Vừa rồi, người chị của bệnh nhân mổ phaco đặt kính ba tiêu ở chỗ chúng tôi, sau mổ người này nhìn xa, gần rất thoải mái mà không cần kính gọng. Nên cô Th. yêu cầu tôi phẫu thuật thay kính đơn tiêu bằng kính ba tiêu để nhìn rõ ở mọi khoảng cách”, bác sĩ Hải Yến cho biết thêm.

Trung tam Mat Hai Yen anh 2
Bác sĩ Hải Yến chỉ định sử dụng phương pháp Presbyond cho trường hợp của cô Th.

Tuy nhiên, vì cô Th. đã mổ phaco rồi nên không thể đặt lại kính đa tiêu hoặc ba tiêu. Khi đo khúc xạ, bệnh nhân còn bị viễn thị cả hai mắt, nên nhìn xa, gần đều cần kính. Mổ Lasik đơn thị thông thường sẽ không có thị lực trung gian tốt. Do vậy theo bác sĩ Hải Yến, giải pháp tối ưu đối với trường hợp này là Presbyond để vừa điều chỉnh viễn thị, vừa chỉnh lão thị để có thị lực tốt ở các khoảng nhìn.

Theo bác sĩ Hải Yến, Presbyond kết hợp giữa sự chính xác của phẫu thuật khúc xạ bằng laser trên giác mạc, kèm việc tác động vào thành phần quang sai bậc cao của mắt, nhằm tăng chiều sâu trường nhìn nét để duy trì chất lượng thị giác ở các khoảng nhìn cho bệnh nhân.

Presbyond dùng laser excimer tạo ra cầu sai cho mắt, tăng phạm vi tác động nhiều hơn so với phẫu thuật đơn thị bằng laser thông thường. Trong phương pháp này, bác sĩ sẽ chủ động tạo mắt chủ đạo nhìn rõ vật ở xa và mắt không chủ đạo để nhìn rõ vật ở gần. Khi kết hợp thị giác hai mắt, người bệnh sẽ có một vùng thị giác hòa lẫn, tốt không chỉ cho những hoạt động cần nhìn xa (lái xe, màn hình chiếu phim, hội trường, phòng họp…), nhìn gần (đọc sách, báo, điện thoại…) mà cả ở vùng trung gian (màn hình vi tính, bảng điều khiển xe hơi…).

Như vậy, Presbyond tạo nên vùng nhìn linh hoạt, thoải mái với biên độ trải dài từ khoảng cách xa đến gần, thuận tiện cho mọi hoạt động của bệnh nhân mà không cần phụ thuộc vào cặp kính.

Điều đáng nói là thời gian để phẫu thuật 2 mắt theo phương pháp này chỉ diễn ra trong khoảng 10 phút, hoàn toàn dùng laser. Thị lực của bệnh nhân cải thiện rất nhanh sau khi phẫu thuật. Như trường hợp cô Th., chỉ một ngày sau mổ, cô đã có thể nhìn xa, gần, trung gian mà không cần kính, với thị lực xa hai mắt 10/10, thị lực trung gian 2 mắt 8/10 và thị lực gần 2 mắt là 8/10.

Cô Th. vui vẻ cho biết: “Ngay khi mổ về đến nhà, tôi cầm hộp thuốc, nhìn thấy chữ nào chữ ấy rõ ràng mà chẳng cần kính. Tôi sung sướng không từ nào diễn tả được. Tôi đi mổ 5 giờ chiều hôm trước, chỉ nghỉ một đêm, hôm sau đã có thể bán thuốc bình thường”.

Từ nay đến hết 31/1/2017, Hệ thống Trung tâm Mắt kỹ thuật cao (Trung tâm Mắt kỹ thuật cao 30-4, Trung tâm Mắt kỹ thuật cao An Sinh và Trung tâm Mắt Hải Yến) áp dụng chương trình “Ưu đãi điều trị lão thị” cho bệnh nhân 40-60 tuổi.

Thông tin thêm tại www.phongkhammathaiyen.com hoặc theo số điện thoại 1800 757576 - 0913.666.665 và 08.6686.1396.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm