Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phương Thanh: 'Thực tế nghĩa là thực dụng vì kinh tế'

Là thí sinh trong "Bước nhảy hoàn vũ 2012" và chứng kiến nhiều khuất tất, ca sĩ Phương Thanh lại một lần nữa chia sẻ câu chuyện của người trong cuộc trong những chương trình truyền hình thực tế...

Phương Thanh: 'Thực tế nghĩa là thực dụng vì kinh tế'

Là thí sinh trong "Bước nhảy hoàn vũ 2012" và chứng kiến nhiều khuất tất, ca sĩ Phương Thanh lại một lần nữa chia sẻ câu chuyện của người trong cuộc trong những chương trình truyền hình thực tế...

Phương Thanh trong Bước nhảy hoàn vũ

- Đã từng tham gia các chương trình truyền hình thực tế (THTT), chị cho rằng tính chất “thực tế” của các format nước ngoài này đến đâu?

- Thực tế, theo tôi nghĩ, là những chuyện thực nhưng đã được toan tính dàn xếp vì lý do kinh tế. Đọc tin cuộc thi Trung Quốc bị nhà tài trợ (NTT) can thiệp, tôi cũng thấy hơi buồn cười. Chẳng hiểu sao THTT hình như cứ đem về châu Á là “có vấn đề”. Đã là cuộc chơi kinh tế, chung quy cuối cùng cũng về một chữ tiền mà thôi. Ai bỏ tiền nhiều thì người đó quyết định. Nhưng sự quyết định đó bao nhiêu, 30, 40 hay 50%, hay là quyền lợi trao đổi gì khác còn tùy thuộc nhà tài trợ. Nếu có “người nhà” của NTT tham dự cuộc chơi thì chắc gì người đó sẽ không đoạt giải. Họ phải bảo vệ cho “gà” của họ. Nói chung, có tiền là có quyền.

- Nhưng nếu dàn xếp khéo léo, hợp lý thì chắc cũng không có nhiều người phát hiện ra…

- Nói chung BTC có quyền được thu xếp một cách hợp lý để chương trình của họ hay nhất, hút nhất. Ví dụ trong cuộc chơi, có những nhân tố đặc biệt sẽ được đầu tư từ vòng ngoài cho tới vòng trong. Nhân tố đó thuyết phục thì BTC sẽ không bị mang tiếng. Trong cuộc chơi THTT, có những thí sinh bị ép và những thí sinh được ưu ái lạ lùng. Khi còn đông thí sinh thì còn khó nhận biết, nhưng càng về cuối, khi chỉ còn 3-4 người thì rất dễ để nhận ra. Đã tính hết chứ không phải người đoạt tin nhắn cao từ vòng ngoài đến vòng trong là được giải nhất đâu.

- Những người tham gia có được tiếp cận các số liệu bình chọn không?

- Không bao giờ! Tại vì tất cả mọi vấn đề luôn nằm ngay số liệu. Người chơi trong cuộc làm gì được hân hạnh đó. Mọi “kỷ xảo” đều nằm ở đây. Nhờ “dập” bằng tin nhắn, nên giải thưởng mới chẳng còn vinh quang như ngày trước. Kể cả những bài nhạc view cao cũng là ảo. Ai còn chút lương tâm, thì biết cái nào nắm, cái nào buông. Cứ nắm vào đó, chỉ có hiệu quả tức thời, còn về đường dài khó lắm.

Nếu nhà sản xuất còn một chút lương tâm, sĩ diện thì họ sẽ làm sao coi cho được. Còn những ai đã tự tin coi “trăm người như một”, có thể qua mặt được tất cả, coi mình là chủ của trò chơi (vì họ có tiền đi mua nó về), tự cho mình cái quyền quyết định, dàn xếp theo kiểu “tui mua về cho coi là may lắm rồi” thì… khỏi bàn. Có những người tính đường dài hơn, suy nghĩ rằng nếu khán giả quay lưng mình cũng chết, thì họ sẽ làm khác. Cho nên là tùy theo tư tưởng của mỗi nhà sản xuất.

- Người người đang đổ xô làm THTT, nhưng có thể nó cũng như gameshow, có tuổi thọ nhất định…

- Lợi thế của THTT là mới. Bây giờ kênh quá nhiều, mọi thứ cứ hầm bà lằng. Những cái du nhập từ nước ngoài với format đã thành công, nhất là lại toàn các nhân vật nổi tiếng, nên đã gây được hiệu ứng tốt, người ta sẽ xem. Nhưng để giữ chân được khán giả lâu dài thì phụ thuộc rất nhiều vào BTC. Làm bằng uy tín, khán giả sẵn sàng đón nhận. Năm nay có hai show, sang năm hai là bốn, năm nữa thêm bốn là tám… Khi có nhiều quá thì phải cạnh tranh bằng uy tín. Và cuối cùng uy tín đặt lên hàng đầu chứ không phải lợi nhuận trước mắt.

- Chị có nghĩ THTT thành công, một phần là vì ngoài sân khấu thực có ít thứ hay cho khán giả giải trí?

- Riêng trong âm nhạc, THTT thành công vì có âm nhạc, âm thanh đầu tư đàng hoàng. Ca sĩ không hát lipsync nên người ta sẵn sàng ủng hộ. Còn ở ngoài, những năm trước, hát nhép hát lip tràn lan, tới lúc lòi ra hát thật dở quá, khiến khán giả quay lưng với sân khấu ca nhạc. THTT càng được dịp lên ngôi. Nhưng lên ngôi thì lại lộng hành, coi trời bằng vung hơn. Trong “cơn say” quyền lực với nhiều sự gian dối đó, khi khán giả phát hiện ra thì thật khó lấy lại sự yêu mến cho chương trình.

- Tham gia THTT, người nổi tiếng như chị được và mất gì?

- Mới đầu thì rất lợi, về mặt danh tiếng, truyền thông. Nhưng nếu có chuyện gì, mình sẽ mất tất cả. Nhà tổ chức làm liều, thất bại thì đổi tên công ty, lập công ty mới vì đó không phải là tên tuổi cá nhân. Nhưng mình là người của công chúng, mặt mũi nào mà đổi tên. Gây dựng tên mới cũng đâu phải dễ. Để bị chi phối quá, để bị BTC dắt mũi thì tên mình mất, sự yêu mến của khán giả dành cho mình cũng mất. Thế nên sướng và khổ, được và mất, thành công và thất bại trong THTT cũng… hên xui.

- Nếu có một chương trình THTT mời chị làm giám khảo thì sao?

- Khi chương trình có chuyện, tôi sẽ là người ra đi đầu tiên. Nếu có chút suy nghĩ, mình phải giữ uy tín cho mình, không chỉ để khán giả nhìn vào mà lớp đàn em đi sau còn nghĩ về đàn anh, đàn chị như thế nào nữa.

Theo Phụ Nữ

Theo Phụ Nữ

Bạn có thể quan tâm