Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phượt 2.000 km xuyên Việt trên những chiếc Kawasaki

Các biker Sài Gòn vừa hoàn thành chuyến đi xuyên Việt dài hơn 2.000 km từ TP HCM tới Hà Nội, băng qua 17 tỉnh thành.

phuot xuyen Viet bang Kawasaki anh 1
Phượt trên những chiếc xe phân khối lớn là niềm đam mê với hầu hết biker. Sáng 29/6, đoàn mô tô gồm 8 chiếc, chủ yếu là Kawasaki Vulcan S và Versys 650 bắt đầu hành trình từ Nam ra Bắc, khởi hành từ TP HCM. Tuyến đường dự kiến 2.000 km, chạy dọc đường Hồ Chí Minh, phía Tây Việt Nam. Trên đường đi, đoàn dừng chân ở 4 thành phố lớn, bao gồm Pleiku (Gia Lai), Đà Nẵng, Nghệ An và điểm cuối là Hà Nội. Từ mờ sáng, đoàn bắt đầu xuất phát từ đầu đường Điện Biên Phủ (TP HCM), băng qua quốc lộ 14 lên Tây Nguyên. Cơn mưa do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới không làm chùn bước những biker đang đầy nhiệt huyết. Quốc lộ 14 đã được nâng cấp, con đường nối thành phố HCM và vùng Tây Nguyên nằm uốn lượn trên những sườn đồi đất đỏ bazan. Hai bên đường bạt ngàn cà phê, cao su và thông xanh. Đoàn dừng chân tại Thủ phủ cà phê Việt Nam – thành phố Buôn Mê Thuột nghỉ trưa. 

 

phuot xuyen Viet bang Kawasaki anh 2
Ở chặng này, tốc độ di chuyển của đoàn vừa phải do thời tiết mưa nặng hạt và một phần do mới bắt đầu khởi động. Những chiếc Kawasaki làm tốt nhiệm vụ của mình nhờ độ cân bằng tốt, vào cua ổn định và đặc biệt hệ thống phanh ABS giúp xe không bị trượt khi thắng gấp, thậm chí ngay cả những khúc cua. 

 

phuot xuyen Viet bang Kawasaki anh 3
Vulcan S là mẫu xe cruiser (xe đường trường), tuy nhiên đa phần người dùng không có cơ hội thử sức bền của dòng xe này trên những chuyến đường xa, và chuyến đi xuyên Việt nhằm mục đích kiểm nghiệm lại khả năng vận hành thực tế của mẫu xe này. 

 

phuot xuyen Viet bang Kawasaki anh 4
Kawasaki Versys 650 là mẫu xe sinh ra để phục vụ những chặng đường dài. Với đặc điểm thiết kế của một chiếc sport adventure cỡ trung, Versys 650 phù hợp với những người có thể hình vừa phải mà không quá cồng kềnh như những mẫu xe adventure trên 1.000 phân khối.
phuot xuyen Viet bang Kawasaki anh 5
Kết thúc ngày đầu tiên, đoàn xe đặt chân tới phố núi Pleiku, nghỉ ngơi lại sức để chuẩn bị hành trình vượt quốc lộ 14B cùng cung đèo Lò Xo nổi tiếng.

 

phuot xuyen Viet bang Kawasaki anh 6
8h sáng ngày 30/6, đoàn phượt khởi hành từ Pleiku qua Kontum, xuống Đà Nẵng. Cự ly cung đường này chỉ 300 km nhưng được đánh giá thuộc dạng khó với những khúc cua gắt, đặc biệt với những tay lái mới. Trước chuyến đi, các biker đều cho rằng với góc lái rộng, Vulcan S sẽ gặp khó khăn ở những chặng đường đèo. Mặc dù vậy, kết quả vận hành thực tế lại khác xa suy nghĩ ban dầu. Nhờ trọng tâm được kéo xuống thấp, đồng thời bánh đà tăng thêm 28% khối lượng so với động cơ trên Ninja 650 khiến chiếc xe đầm hơn, không bị văng khỏi góc cua. 

 

phuot xuyen Viet bang Kawasaki anh 7
Anh Khánh – biker điều khiển Vulcan S cho biết anh rất bất ngờ về trải nghiệm thực tế trên mẫu xe này. Vulcan S vượt quá sự mong đợi của anh bởi vào cua chính xác. Nhờ được sự hướng dẫn nhiệt tình của các biker giàu kinh nghiệm trong đoàn, anh biết thêm nhiều kỹ năng lái xe an toàn như cách vào cua, cách vượt xe tải,… Trước chuyến đi, anh Khánh mất gần nửa tháng “độ” chiếc xe của mình như gắn thêm các thùng đồ, thêm tựa lưng cho người ngồi sau nhằm đảm bảo hai vợ chồng có chuyến đi thoải mái nhất. 

 

phuot xuyen Viet bang Kawasaki anh 8
Sau một ngày vật lộn với đường đèo quanh co, đoàn xe đặt chân tới Đà Nẵng và nghỉ ngơi tại đây. Chuẩn bị cho hành trình dài nhất chặng, từ Đà Nẵng đi Nghệ An.

 

phuot xuyen Viet bang Kawasaki anh 9
Bắt đầu ngày thứ 3, đoàn xe rời thành phố Đà Nẵng, vượt đèo Hải Vân. Con đèo nổi tiếng này là nỗi khiếp sợ với cánh tài xế đường dài, tuy nhiên đối với những biker có sẵn máu phiêu lưu trong người, vượt con đèo dài hơn 20 km này là trải nghiệm đáng thử. Kể từ năm 2005, hầm đường bộ xuyên đèo Hải Vân khánh thành khiến lượng xe đi lại trên đèo vắng hẳn. Đây là điều kiện thuận lợi cho những biker muốn khám phá vẻ đẹp kỳ vĩ trên đỉnh dãy núi Bạch Mã. Thời tiết nắng nhẹ, những dải mây trắng che phủ đỉnh núi vùng nước biển trong vắt hòa quyện khiến cảnh vật nơi đây như chốn bồng lai giữa hạ giới. Đây cũng là cơ hội cho những biker mới thực hành kỹ thuật leo đèo. Có một nguyên tắc nằm lòng với tất cả biker là không bao giờ được vượt ở những khúc cua, khuất tầm nhìn, không lấn vạch kẻ giữa đường, giữ tốc độ ổn định vừa phải. Theo anh Nguyễn Huỳnh Khải – Trưởng đoàn, có một nguyên tắc tất cả các biker đều phải nhớ là “máy càng khua, cua càng chặt”. Có nghĩa là khi vào cua, người lái cần về số thấp, giữ tua máy đủ cao và tốc độ ổn định.

 

phuot xuyen Viet bang Kawasaki anh 10
Nếu leo đèo đòi hỏi những kỹ thuật vào cua cũng như phản xạ nhanh thì đổ đèo cũng đòi hỏi những kỹ năng khó không kém. Yêu cầu thứ hai đối với người điều khiển là hạn chế sử dụng phanh. Với hơn 10 km đường đèo, nếu liên tục sử dụng phanh sẽ khiến má phanh bị cháy, bong keo, dầu phanh nóng, dẫn tới phanh mất tác dụng, vô cùng nguy hiểm. Sử dụng kết hợp phanh bằng số giúp xe đảm bảo mô-men xoắn cần thiết, không bị văng khỏi góc cua. Phải vào số phù hợp với độ dốc của đèo, bởi nếu vào số quá thấp thì xe sẽ bị gằn, nhưng vào số cao thì xe sẽ phóng nhanh mất kiểm soát. Qua khỏi đèo Hải Vân, cung đường quốc lộ khá thẳng và thông thoáng, đoàn xe di chuyển ổn định, đoạn đường này giúp các biker rèn luyện kỹ năng đi xe theo đoàn và vượt xe tải đúng luật. Ngày cuối cùng của hành trình, đoàn Kawasaki vượt 350 km, từ thành phố Vinh (Nghệ An) tới Hà Nội. Theo chỉ dẫn của trưởng đoàn, các biker đi dọc cung đường Hồ Chí Minh, qua địa phận Thanh Hóa, Ninh Bình, Hòa Bình và tới điểm cuối Thủ đô Hà Nội. 

 

phuot xuyen Viet bang Kawasaki anh 11
8h sáng, đoàn xe bắt đầu xuất phát. Dù đã là ngày cuối hành trình, sức khỏe các thành viên vẫn ổn định sau một đêm dài nghỉ ngơi. Thời tiết nắng nhẹ, dịu mát, đường rộng rãi, ít phương tiện giao thông là điều kiện vô cùng thuận lợi để đoàn xe kết thúc hành trình an toàn. 
phuot xuyen Viet bang Kawasaki anh 12
Đoàn dừng chân tại rừng Cúc Phương nghỉ trưa. Khoảng 1h chiều bắt đầu lên đường về Hà Nội. Những cơn mưa rào miền Bắc bắt đầu nặng hạt, mặt đường trơn trượt hơn nên đoàn xe giảm tốc độ. Khi này hệ thống chống bó cứng phanh ABS và kiểm soát lực kéo trên xe Kawasaki bắt đầu phát huy tác dụng, giúp các tay lái tự tin khi vào những khúc cua gấp. Đặc biệt, hệ thống chống trượt KTRC ba tốc độ trên xe Versys 650 giúp người lái hoàn toàn tự tin vượt qua những khúc cua. Hành trình 4 ngày vượt hơn 2.000 km, từ TP HCM tới Hà Nội đã kết thúc. Với một số biker, trong đoàn, đây là chuyến đi xa nhất trong đời. Những điều thu nhận được trong chuyến đi này là trải nghiệm về thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam, đồng thời nâng cao kỹ năng lái môtô đường dài.

 

phuot xuyen Viet bang Kawasaki anh 13
Tharwinder Singh Dhaliwal - biker người Malaysia (kỹ sư Kawasaki) cho biết anh rất hứng thú với chuyến đi. "Những góc cua tuyệt đẹp, Việt Nam có những cảnh mà đất nước tôi không có", Winder chia sẻ. 
phuot xuyen Viet bang Kawasaki anh 14
Anh Trường - người điều khiển Kawasaki Z1000 dự định sẽ tiếp tục khám phá những cung đường mới trên dải đất hình chữ S. Chuyến đi để lại nhiều trải nghiệm quý giá cho tất cả thành viên. Hành trình 2.000 km cũng thử khả năng vận hành bền bỉ của những chiếc Kawasaki. Suốt chặng đường, không có bất kỳ sự cố kỹ thuật nào xảy ra. Dù mỗi dòng xe được thiết kế cho những loại đường sá khác nhau. Chẳng hạn Vulcan S là dòng cruiser, thích hợp chạy đường dài, Versys 650 đa dụng, có thể vượt mọi địa hình, hoặc Z1000 là chiếc nakedbike nhưng cũng không thua kém khi chạy đường trường. 


Minh Anh

Bạn có thể quan tâm