Đại biểu kỳ vọng sự hấp dẫn của phiên chất vấn theo sát 'lời hứa'
Nhiều đại biểu đánh giá cao về cách thức chất vấn tại kỳ họp thứ 6 khi Quốc hội giám sát lời hứa của các thành viên Chính phủ từ kỳ họp thứ 2 đến nay.
160 kết quả phù hợp
Nhiều đại biểu đánh giá cao về cách thức chất vấn tại kỳ họp thứ 6 khi Quốc hội giám sát lời hứa của các thành viên Chính phủ từ kỳ họp thứ 2 đến nay.
"Cử tri còn bất bình vì nạn tham nhũng vặt chưa giảm, doanh nghiệp và người dân phải chi trả những khoản chi phí ngoài quy định khi làm thủ tục hành chính", ông Trần Thanh Mẫn nói.
Kiến nghị cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6 (Quốc hội khóa XIV) nêu rõ đề nghị Bộ GD&ĐT báo cáo tổng thể và công khai các vấn đề về sách giáo khoa.
Bộ GD&ĐT cho rằng mức chiết khấu đối với sách giáo khoa hiện nay là 18%-20%, rất thấp so với mặt bằng chiết khấu sách nói chung của các nhà xuất bản (35%-40%).
199 đầu sách, hơn 100 triệu bản in, doanh thu đạt 703 tỷ đồng, chiết khấu 250 tỷ đồng và lỗ 40 tỷ đồng là những con số đáng chú ý về phát hành sách giáo khoa (SGK) năm 2017.
Theo Bộ GD&ĐT, việc xuất bản, phát hành sách giáo khoa (SGK) lỗ 40 tỷ/năm vì giá bán giữ nguyên từ 2011. Trong khi đó, thị trường có nhiều thay đổi, giá nguyên vật liệu tăng.
Trong khi sách giáo khoa (SGK) lỗ 40 tỷ đồng/năm, chiết khấu phát hành sách lên đến 250 tỷ đồng, gấp gần 1,7 lần tổng lợi nhuận trước thuế của NXB Giáo dục Việt Nam.
Bộ GD&ĐT vừa tổ chức biên soạn vừa thẩm định, phê duyệt, chỉ đạo xuất bản, in và phát hành sách giáo khoa (SGK) tạo ra thế độc quyền khép kín trong các khâu.
Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa ra chỉ thị về việc sử dụng sách giáo khoa lâu dài, học sinh không viết, vẽ vào sách, gây lãng phí.
Theo NXB Giáo dục Việt Nam, sách giáo khoa (SGK) không được thiết kế để học sinh viết. Hàng năm, số lượng phát hành SGK đáp ứng 65% nhu cầu sử dụng và lỗ hàng chục tỷ đồng.
Thứ trưởng GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng vừa ký quyết định kiểm tra việc in và phát hành sách giáo khoa (SGK) năm học 2018-2018 tại NXB Giáo dục Việt Nam.
Khác Việt Nam, Bộ GD&ĐT Nhật Bản không trực tiếp làm sách giáo khoa mà chỉ giữ vai trò đặt ra quy chế, theo dõi việc thực hiện, thẩm định, cấp phép cho các bộ sách đủ điều kiện.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đã cầm một cuốn sách Toán lớp 1 để dẫn chứng cho phần phát biểu sách giáo khoa lãng phí vì có chung phần luyện tập.
TP.HCM đã chuẩn bị những điều kiện cần thiết để có thể biên soạn sách giáo khoa riêng ngay khi chương trình giáo dục phổ thông mới được thông qua.
Ông Nguyễn Xuân Thành - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT - cho hay bộ này sẽ phối hợp Bộ Tài chính trình Chính phủ phương án cụ thể về giá sách giáo khoa.
TS Giáp Văn Dương cho rằng đánh vần kiểu truyền thống hay cách của Công nghệ Giáo dục, học sinh vẫn đọc thông viết thạo. Tuy nhiên, cả 2 phương pháp trên vẫn chưa phải tối ưu.
Tiến sĩ Phạm Tất Thắng cho rằng nên cân nhắc lại việc in sách giáo khoa chỉ sử dụng một lần, nhằm tránh lãng phí, độc quyền và tạo sự cạnh tranh trong việc in ấn, phát hành.
Ngoài sách giáo khoa, phụ huynh được gợi ý mua nhiều đầu sách tham khảo, bổ trợ không cần thiết, gây lãng phí. Đằng sau những đầu sách này là khoản tiền hoa hồng vào túi cá nhân.
Mỗi năm, NXB Giáo dục Việt Nam thuộc Bộ GD&ĐT - cơ quan độc quyền về sách giáo khoa - phát hành hơn 100 triệu bản. Phần lớn sách giáo khoa chỉ dùng một lần, lãng phí nghìn tỷ đồng.
Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho hay mỗi năm phụ huynh bỏ 1.000 tỷ mua sách giáo khoa nhưng chỉ dùng một lần, rất lãng phí.