Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Piaget 'đảo ngược giả kim thuật', gây ấn tượng tại Homo Faber

Thay vì biến mọi thứ thành vàng, Piaget biến vàng thành mọi thứ. Sự tinh thông và xa xỉ trong chế tác vàng của thương hiệu Thụy Sĩ một lần nữa khiến công chúng ngưỡng mộ.

Dong ho Piaget anh 1

Triển lãm nghệ thuật thủ công quy mô hàng đầu thế giới Homo Faber 2024 diễn ra tại Venice (Italy), quy tụ hơn 800 tác phẩm, 400 nghệ nhân từ hơn 70 quốc gia. Tham gia sự kiện có cả các thợ đồng hồ, kim hoàn đến từ những thương hiệu cao cấp như Piaget.

Chủ đề của sự kiện năm nay là “nghệ thuật thủ công đằng sau những khoảnh khắc vô giá trong cuộc sống”. Đội ngũ Piaget chọn mang đến triển lãm nhiều tuyệt tác đồng hồ vàng tôn vinh từng phút giây tươi vui và lạc quan. Nhân dịp kỷ niệm 150 năm thành lập, Piaget càng có thêm động lực trình diễn những mảnh vàng tinh tuý nhất trong “dòng thời gian” của mình ở Venice.

Đó là những mảnh vàng đã được công xưởng Piaget “đảo ngược giả kim thuật”. Nếu người xưa tìm cách biến mọi kim khí thành kim loại quý, không gian Piaget tại Homo Faber lại trình diễn nghệ thuật biến vàng ròng thành vô số thứ, từ tấm lưới xích tinh xảo đến cuộn dây đeo mềm mại như những lọn tóc óng ả.

Mẫu đồng hồ từng được Piaget giới thiệu trong một sự kiện nghệ thuật khác là Art Dubai hồi tháng 3 tái xuất bên bờ Địa Trung Hải. Chiếc Limelight Gala kết tinh trình độ chế tác kim hoàn của Piaget suốt hơn nửa thế kỷ qua.

Chiếc đồng hồ được sáng tạo bởi nghệ sĩ Razan Alazzouni, thiết kế trang trí theo lối ghép khảm, đan xen vàng chạm khắc Palace Décor với kim cương và ngọc lục bảo giác cắt baguette ứng dụng 3 kỹ thuật gắn chấu khác nhau.

Palace Décor là kỹ thuật khắc trên vàng đặc sắc của thương hiệu. Người thợ tỉ mỉ dùng dao trổ hàng nghìn đường trên mặt vàng. Nhờ thực hiện hoàn toàn bằng tay và không có mặt vàng nào giống nhau, mỗi tạo tác trang trí Palace Décor đều là độc bản.

Dong ho Piaget anh 4

Palace Décor là kỹ thuật khắc trên vàng đặc sắc của Piaget.

Sautoir là tên gọi của những chiếc đồng hồ kết hợp dây chuyền dài. Piaget đã “giả” vàng thành những sợi dây tinh xảo từ thập niên 1960 đến nay. Đồng hồ được tự do trên cổ với dây đeo vàng tết thành lọn xoắn, đính tua rua vàng dạng xích. Công ty lưu truyền nghệ thuật xâu chuỗi dây vàng qua nhiều thế hệ nghệ nhân.

Theo Piaget, vàng được tạo hình, đổ khuôn, điêu khắc, xoắn vặn, đan cài, thổi phồng, chải mờ, đánh bóng và cơ giới hoá để phong phú, tinh xảo hơn, chơi đùa với ánh sáng, hoạ tiết. Qua đó, “muôn hình vạn trạng” đồng hồ vàng ra đời.

Vòng đeo của chiếc đồng hồ được đan cài thủ công từ hàng trăm khuyên vàng với mỗi khuyên đều được vặn xoắn. Những mẫu đồng hồ vòng tay Piaget trong quá khứ gây ấn tượng mạnh mẽ tại Homo Faber. Trong số các tạo tác mang đến triển lãm, có nhiều mẫu đang thuộc về những bộ sưu tập cá nhân, cho thấy sự chuẩn bị kỳ công của thương hiệu.

Năm 1957, Piaget cam kết chỉ sử dụng bạch kim và vàng để chế tác đồng hồ. Đây là tuyên bố táo bạo trong bối cảnh các đối thủ cạnh tranh chú trọng vào tính thực tiễn của đồng hồ thể thao vốn đang là trào lưu thời điểm đó. Trong những năm 1960, công ty mua lại các xưởng kim loại quý, làm tiền đề để mở công xưởng ở Plan-les-Ouates và mô hình liên kết dọc sau này. Với xưởng luyện vàng riêng, Piaget sản xuất các tạo tác vàng hoàn toàn “in-house”.

Triển lãm được tổ chức cách không xa tháp đồng hồ Venice. Chính Piaget đã giúp tu bổ công trình này vào cuối thập niên 1980 và một lần nữa vào năm 2008. Vẫn tiếp tục tài trợ, hỗ trợ duy tu cơ chế đồng hồ trên tháp và tại Palazzo Ducale, Piaget nối dài mối quan hệ hữu hảo với thành phố Venice - “thánh địa” một thời của giả kim thuật.

Tại Việt Nam, Piaget được phân phối chính hãng bởi Công ty Quốc tế Tam Sơn.

Piaget Hà Nội

Địa chỉ: 61 Lý Thái Tổ, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm | Giờ mở cửa: 9h30 - 19h

Điện thoại: 02439347666 | Hotline: 0962980039 | Email: piaget.hn@tamsonfashion.com

Piaget TP.HCM

Địa chỉ: L1-12 & L2-05, trung tâm thương mại Union Square, 171 Đồng Khởi, phường Bến Nghé, quận 1 | Giờ mở cửa: 10h - 21h

Điện thoại: 02835356723 hoặc 02835356725 | Email: piaget.hcm@tamsonfashion.com

Đắc An

Bạn có thể quan tâm