Người Việt khá giống người Ý về tính cách và phong tục, văn hóa. Vì vậy, không có gì bất ngờ khi Piaggio Vespa và Honda SH lại là những chiếc xe chiếm lĩnh thị phần xe tay ga cao cấp ở Việt Nam. Song khác với cuộc chiến "máu lửa" đầy quyết liệt giữa Honda và Yamaha, trận chiến giữa 2 chiếc SH và Vespa lại vô cùng thầm lặng.
Con đường phát triển của Vespa và SH tới người tiêu dùng cũng khác biệt. Nếu Vespa là việc giữ gìn truyền thống, các đường nét cổ điển từ trong Thế chiến thứ hai thì SH là sự đổi mới thiết kế, rõ bỏ hình ảnh của Dylan, @ đầu những năm 2000.
Dường như với lịch sử phát triển này, sự bảo thủ lại tìm thấy ở thương hiệu Italy chứ không phải người Nhật. Nhưng cái "bảo thủ" ở đây là việc khẳng định thiết kế thanh lịch, phóng khoáng vốn đã trở thành tình yêu. Còn SH, vượt qua đàn anh Dylan chỉ hợp với trung niên, @ chỉ hợp với giới trẻ để mang thiết kế thể thao, khỏe khoắn mà độ tuổi nào cũng phù hợp, đặc trưng phong cách trung hòa của Honda.
Vespa tại Việt Nam có nhiều dòng, từ LX, PX, S... nhưng để cạnh tranh trực tiếp với SH thì đó là LX. Xuất hiện từ năm 2005, với tên xe LX theo số La Mã là 60, đánh dấu 60 năm dòng xe Vespa có mặt trên thị trường. Sau vòng đời 8 năm, LX chính thức ngừng sản xuất, nhường chỗ cho người mới "mùa xuân" Primavera.
Cùng ở phân khúc xe ga cao cấp, mức giá gần như ngang nhau, nhưng để cân nhắc giữa SH và Vespa là một sự đánh đổi. Sức mạnh thương hiệu Honda tại Việt Nam giúp SH có chỗ đứng với phẩm chất thể thao, tiện dụng, máy móc bền bỉ. Với Vespa, người ta có thể bỏ qua một số nhược điểm chỉ vì một lý do duy nhất: thiết kế thời trang.
Nhưng theo dòng phát triển, để phù hợp với nhu cầu của người sử dụng, cả hai thương hiệu đều thay đổi. Năm 2012, SH chính thức thay đổi thiết kế, lắp ráp ở Việt Nam. Dù Honda cho biết thiết kế mới của mẫu xe ga cao cấp mang tính toàn cầu, áp dụng cho mọi thị trường thì đối với phần đông khách hàng Việt, mẫu xe mới không được đánh giá cao về thiết kế như thế hệ trước.
Vespa chính thức lắp ráp ở Việt Nam từ 2011, đến 2013 Piaggio giới thiệu động cơ mới 3 van trên tất cả các dòng sản phẩm của hãng. Vespa mới không còn tiếng loẹt xoẹt đặc trưng, động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng với nhiều người đã gắn bó với Vespa, đó lại là một phần không thể thiếu mà thế hệ mới không còn.
Phiên bản mới nhất của Honda SH 125i sử dụng động cơ eSP 4 thì xi-lanh đơn 125 phân khối làm mát bằng dung dịch, phun xăng điện tử cho công suất 11,7 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 11,2 Nm tại 6.500 vòng/phút. SH sử dụng công nghệ bộ đề tích hợp máy phát giúp khởi động êm, hệ thống Idling Stop tự ngắt động cơ khi dừng xe quá 3 giây.
Người thay thế Vespa LX là Primavera sử dụng động cơ 4 thì xi-lanh đơn SOHC 3 van dung tích 124,5 phân khối phun xăng điện tử làm mát bằng gió cưỡng bức. Công suất 9,4 mã lực tại vòng tua máy 7.750 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 9,5 Nm tại 6.000 vòng/phút. Các con số kỹ thuật đều thấp hơn so với SH, nhưng ở phân khúc xe ga cao cấp, vấn đề kỹ thuật chỉ còn là thứ yếu.
Honda SH125 được bán với giá 66 triệu đồng, trong khi đó Vespa Primavera được Piaggio phân phối với giá 68,8 triệu đồng, Vespa Sprint có giá 71,8 triệu.