Hãng xe thể thao nước Đức Porsche vừa kỉ niệm lần sinh nhật thứ 20 của mẫu SUV thể thao Cayenne. Thế hệ đầu tiên ra mắt tại Triển lãm Ôtô Quốc tế Paris 2002 và đã gây ra khá nhiều tranh cãi.
Thời điểm đó, Porsche vốn chỉ toàn các mẫu xe thể thao, hãng chưa có bất kì mẫu SUV thương mại nào. Tuy nhiên, Cayenne đã chứng tỏ là mẫu xe gầm cao đa dụng có đặc tính thể thao nhất trong các dòng xe SUV và nhanh chóng trở thành mẫu xe phổ biến nhất của Porsche.
Các thế hệ của Porsche Cayenne. |
Trên thực tế, Cayenne đã giúp Porsche thoát khỏi những khó khăn tài chính nghiêm trọng lúc bấy giờ. Vào đầu những năm 1990, Porsche làm ăn thua lỗ. Một chiếc xe thể thao giá cả phải chăng hơn đã được hình thành và ra mắt vào năm 1996 với tên gọi Boxster.
Porsche đã thành công với Boxster nhưng nhà sản xuất ôtô này biết rằng họ cần một dòng sản phẩm thứ ba, ít bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế hơn các dòng xe thể thao và hơn hết là để tạo ra một chỗ đứng vững chắc.
Cayenne bắt đầu từ dự án mang tên Project Colorado. |
Một chiếc sedan và thậm chí một chiếc xe tải nhỏ đã được xem xét, nhưng theo đề xuất của nhóm bán hàng của Porsche tại Mỹ, một chiếc SUV đã được quyết định.
Dòng sản phẩm mới được công bố lần đầu tiên vào năm 1998, với tên gọi Project Colorado. Mục tiêu của các kỹ sư là một chiếc xe mạnh mẽ, linh hoạt và phù hợp với mọi loại địa hình.
Thay vì tự phát triển, Porsche đã hợp tác với Volkswagen nhằm tạo ra mẫu Touareg và Cayenne thế hệ đầu tiên.
Ngoài áp lực từ sản phẩm mới, Porsche cũng đau đầu với bài toán tìm kiếm địa điểm cho nhà máy sản xuất. Cuối cùng, hãng chọn thành phố Leipzig làm nơi sản xuất Cayenne đời đầu.
Sự kiện công bố Cayenne ra toàn cầu năm 2002 cũng đánh dấu nhà máy mới của Porsche tại thành phố Leipzig chính thức đi vào hoạt động.
Nhà máy đặt tại Leipzig là nơi đầu tiên sản xuất Cayenne. |
Trong năm tài chính 2007/2008, Cayenne đã vượt qua mẫu xe biểu tượng Porsche 911 gần 50.000 chiếc, với tổng sản lượng hơn 105.000 chiếc. Cayenne cũng ghi dấu ấn đậm nét ở giải đua xe đường trường khắc nghiệt TransSyberia Rally với 3 vị trí đầu tiên vào năm 2007.
Năm 2014, Cayenne có phiên bản hybrid cắm sạc (phạm vi di chuyển 30 km) đầu tiên trong phân khúc SUV thể thao cao cấp.
Năm 2017, thế hệ Cayenne thứ 3 ra đời. Năm 2020, mẫu SUV Cayenne cán mốc 1 triệu xe bán ra và hiện tại, Cayenne cạnh tranh với chính mẫu xe đàn em Macan trong cuộc đua doanh số.
Ba tháng đầu năm 2022, đã có 19.029 xe Cayenne bán ra, ở Macan là 18.329 chiếc.
Câu chuyện của Cayenne sau 20 năm vẫn chưa bao giờ cũ. Hàng loạt hãng xe thể thao đã theo chân Porsche sản xuất SUV. Có thể với những fan cuồng của xe thể thao, đây là những bước lùi của các hãng xe danh tiếng, nhưng doanh số của những mẫu SUV mang thương hiệu xe thể thao luôn rất tốt và thường cứu những hãng xe này khỏi khó khăn tài chính.