Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Porsche ra mắt xe thuần điện Taycan tại Việt Nam

Trong khoảng 5 phút, chủ xe có thể sạc lại pin bằng dòng điện một chiều từ mạng lưới sạc điện tốc độ cao, cho phạm vi vận hành đến 100 km (theo WLTP).

Những chiếc xe điện ra đời với kỳ vọng giảm tải tác động tiêu cực lên môi trường. Ước tính đến năm 2050, theo dự đoán của EEA (European Environment Agency - Cơ quan môi trường châu Âu), xe điện chiếm 80% tổng phương tiện trên toàn thế giới.

Porsche anh 1

Porsche cho biết, kể từ năm 2025, hơn 50% xe của hãng giao đến khách hàng sẽ là dòng xe điện.

Porsche - thương hiệu sản xuất xe thể thao của Đức không đứng ngoài công cuộc giảm thiểu tác động tới môi trường do khí thải. Đây cũng là một trong những triết lý kinh doanh của hãng từ ngày đầu thành lập.

Tại Việt Nam, kế hoạch đầu tư bền vững cũng được hãng chú trọng và đẩy mạnh với việc xây dựng trung tâm Porsche TP.HCM mới, dự kiến ​​khai trương đầu năm 2021. Đây là một trong những tòa nhà đầu tiên trong ngành công nghiệp ôtô Việt Nam được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế LEED về xây dựng công trình tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường sống của con người. Ngoài ra, hãng cũng ra mắt mẫu xe thuần điện Taycan tại Việt Nam trong tháng 10.

Taycan sở hữu 27 yếu tố phát triển mới, được Viện nghiên cứu và Tư Vấn Chiến lược Ôtô Center of Automotive Management (CAM) đánh giá là mẫu xe có cải tiến quan trọng trong ngành công nghiệp ôtô toàn cầu.

Trong 27 yếu tố được thừa nhận, có những cải tiến đặc biệt như hệ thống điện áp 800 V, hộp số 2 cấp lắp đặt ở trục sau, công suất sạc tối đa lên tới 270 kW và hệ số cản gió thấp nhất phân khúc (từ 0,22).

Porsche anh 2

Taycan được trang bị hệ thống điện áp 800 V thay vì 400 V thông thường, cho công suất sạc tối đa lên đến 270 kW.

Thời gian để sạc xe từ mức 5% đến 80% SoC (mức sạc) là 22,5 phút trong điều kiện lý tưởng, công suất sạc tối đa 270 kW.

Porsche Taycan xác lập kỷ lục Guinness thế giới với danh hiệu Mẫu xe điện thực hiện quãng đường drift dài nhất, được ghi nhận tại Trung tâm Trải nghiệm Porsche Hockenheimring, với 210 lần trên vòng drift khép kín dài 200 m, với tổng quãng đường 42.171 m.

Dòng xe Porsche Taycan đạt kỷ lục ở nhiều hạng mục khác nhau: Quãng đường thử thách sự bền bỉ kéo dài 24 giờ lên đến 3.425 km trên đường đua tốc độ cao tại Nardò; lập kỷ lục ở phân khúc xe điện về tốc độ tại đường đua Nürburgring-Nordschleife danh tiếng tại Đức trong thời gian 7 phút 42 giây; 26 lần bứt tốc từ điểm xuất phát lên đến 200 km/h tại sân bay ở Lahr.

Thách thức về việc vận hành mẫu xe Taycan được Porsche chuẩn bị kỹ lưỡng trong lộ trình mang về Việt Nam. Bên cạnh giải pháp sạc tại nhà, việc hoàn thiện lắp đặt trạm sạc công suất cao đầu tiên tại trung tâm Porsche TP.HCM là cột mốc quan trọng đầu tiên.

Với công suất tối đa lên đến 350 kW, đảm bảo tối ưu quy trình sạc, đây là nỗ lực của Porsche nhằm mang đến trải nghiệm mới mẻ, tối ưu cho khách hàng, cũng như đặt viên gạch đầu tiên cho thị trường xe ôtô điện tại Việt Nam.

Porsche anh 3

Đảm bảo mang đến dịch vụ tốt nhất cho các dòng xe điện trong thời gian tới, Porsche Việt Nam đầu tư phát triển về cơ sở vật chất và đội ngũ nhân viên.

Bên cạnh đó, Porsche còn chú ý đến vấn đề môi trường ngay trong lĩnh vực sản xuất, khi xây dựng nhà máy sản xuất Taycan không tạo ra khí thải CO2 tại Stuttgart-Zuffenhausen. Hãng không chỉ tạo ra sản phẩm thân thiện với môi trường, mà quy trình sản xuất cũng mang tính bền vững, hạn chế ảnh hưởng hệ sinh thái.

“Ngày nay, xe điện là một giải pháp hạn chế khí thải. Không chỉ góp phần cải thiện chất lượng không khí trong đô thị, xe điện cũng giúp hạn chế các vấn đề tiêu cực về sức khỏe con người, khi nguồn không khí trở nên tốt hơn. Ngoài ra, việc vận hành yên lặng hơn của xe điện cũng giúp giảm tình trạng ô nhiễm tiếng ồn”, ông Andreas Klingler - Tổng giám đốc Porsche Việt Nam chia sẻ.

Porsche anh 4

Taycan sở hữu những đột phá nhưng vẫn mang ngôn ngữ thiết kế của Porsche.

Tương tự những gì dòng xe 911 huyền thoại đạt được, chiến lược của Porsche là xây dựng Taycan thành biểu tượng xe thể thao trong kỷ nguyên di động điện, cam kết đảm bảo trải nghiệm bền vững với các giải pháp sạc thông minh.

Độc giả tham khảo thêm thông tin và xem lại sự kiện ra mắt dòng xe Taycan tại đây.

Giang Quốc Hoàng

Bình luận

Bạn có thể quan tâm