Chỉ 1 tháng sau khi giới thiệu phiên bản nâng cấp giữa vòng đời, Porsche tiếp tục ra mắt phiên bản hiệu suất cao Taycan Turbo GT với những nâng cấp mạnh mẽ nhất. |
Tiếp nối cách đặt tên từ mẫu Cayenne Turbo GT, Porsche Taycan Turbo GT là phiên bản cao cấp nhất của dòng sedan thuần điện này, mặc dù cơ cấu động cơ điện không sử dụng bộ tăng áp (turbo) của động cơ đốt trong. |
Mẫu xe điện hiệu năng cao này chỉ có duy nhất thiết kế sedan, thay vì đầy đủ 3 phiên bản sedan, Cross Turismo và Sport Turismo. Porsche cũng mang đến tùy chọn gói nâng cấp Weissach Package, vốn thường có mặt trên những chiếc 911. |
Porsche Taycan Turbo GT được chú trọng về khối lượng với hàng loạt các chi tiết được làm từ sợi carbon như cột B, ốp gương, ốp hông... giúp chiếc xe nhẹ hơn 75 kg so với Taycan Turbo S. |
Porsche cung cấp 6 màu ngoại thất tiêu chuẩn cho Taycan Turbo GT, bao gồm các màu sơn độc quyền như xanh Pale Blue và tím Purple Sky. Khách hàng có thể lựa chọn các màu sơn hàng thửa Paint to Sample (PTS) từ bộ phận Porsche Exclusive Manufaktur, kết hợp cùng bộ tem màu đen bóng, đen mờ hoặc xanh Volt Blue. |
Xe được trang bị tiêu chuẩn hệ thống đèn pha cao cấp Matrix Design LED. Nếu muốn, khách hàng cũng có thể nâng cấp tùy chọn HD Matrix Design LED. |
Taycan Turbo GT được trang bị hệ thống treo thích ứng Porsche Active Ride, kết hợp cùng bộ mâm đúc kích thước 21 inch trọng lượng nhẹ, giúp tối ưu hiệu quả làm mát phanh. |
Mẫu sedan hiệu năng cao này được trang bị tiêu chuẩn đĩa phanh bằng chất liệu Ceramic Composite (PCCB). Đi kèm là kẹp phanh được sơn màu vàng Victory Gold độc quyền. |
Phiên bản tiêu chuẩn được trang bị cánh gió sau chủ động được phát triển riêng cho xe điện, tích hợp sẵn cánh gió Gurney được làm từ sợi carbon. |
Lần đầu tiên Porsche giới thiệu gói nâng cấp Weissach Package trên Taycan. Ngoài việc tối ưu khối lượng, tùy chọn này còn thay đổi tính khí động học của xe với bộ khuếch tán cản trước và bộ điều hướng gió gầm xe mới. |
Điểm nổi bật của gói nâng cấp này là cánh gió khí động học bằng sợi carbon cố định, vốn có thể tạo ra một lực ép xuống mặt đường lên đến 220 kg. |
Porsche Taycan Turbo GT được trang bị tiêu chuẩn ghế đua bucket seat bằng sợi carbon được bọc chất liệu Race-Tex màu đen. Khách hàng cũng có thể lựa chọn ghế Adaptive Sports Seats Plus điều chỉnh điện 18 hướng mà không tốn phí. |
Đối với phiên bản Weissach Package, đồng hồ analogue của trang bị tiêu chuẩn Sport Chrono, thảm sàn và thảm khoang hành lý cũng được lược bỏ giúp tối ưu khối lượng. |
Hàng ghế sau thuộc gói Weissach Package cũng được lược bỏ, thay bằng tấm ốp bằng sợi carbon siêu nhẹ chất lượng cao được thiết kế riêng với hộc đựng đồ phía sau ghế lái và hành khách phía trước. |
Porsche Taycan Turbo GT và Turbo GT Weissach Package đều có công suất 789 mã lực. Với chế độ Launch Control, công suất này lên đến 1.034 mã lực. |
Đặc biệt hơn, chỉ có trên Taycan Turbo GT là chế độ Attack Mode, giúp cung cấp tức thời công suất 163 mã lực trong vòng 10 giây, giúp chiếc xe đạt công suất tối đa 1.108 mã lực và mô-men xoắn 1.340 Nm. |
Ngoài phương thức kích hoạt bằng phím bấm trên vô lăng, chế độ Attack Mode còn có thể sử dụng bằng lẫy chuyển số bên phải, giúp người lái không cần buông tay khỏi vô lăng. |
Để làm được điều này, các kỹ sư của Porsche đã nâng cường độ dòng điện của bộ biến tầng từ 600 A lên 900 A, với các vật liệu bán dẫn được làm từ Silicon Carbide. Xe có thể duy chuyển tối đa 555 km cho một chu kỳ sạc. |
Sức mạnh này giúp Taycan Turbo GT có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 2,3 giây. Con số này là 2,2 giây đối với phiên bản Weissach Package. Vận tốc tối đa của xe lên đến 305 km/h. |
Mặc dù chưa ra mắt, Porsche Taycan Turbo GT đã lập kỷ lục về tốc độ tại trường đua Nurburgring - Nordschleife với thời gian 7 phút 7,55 giây, giúp chiếc xe đạt được thành tích mẫu xe điện nhanh nhất và mẫu sedan nhanh nhất tại "Địa Ngục Xanh". |
Taycan Turbo GT còn lập kỷ lục 1 phút 27,87 giây tại Weathertech Raceway Laguna Seca (Mỹ), giúp chiếc xe đạt danh hiệu mẫu xe điện nhanh nhất tại trường đua này. |
Porsche Taycan Turbo GT và Turbo GT Weissach Package có mức giá đề xuất từ 230.000 USD. Tại Mỹ, những chiếc đầu tiên sẽ được bàn giao cho các khách hàng vào quý II/2024. |
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.