Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Porsche Turbo vào bảng màu Pantone

Sắc xám kim loại "Turbonite" của dòng xe Porsche Turbo chính thức được Viện màu sắc Pantone đưa vào danh sách xu hướng màu sắc Xuân/Hè năm 2025.

Porsche Turbo Pantone,  Porsche Turbo,  Turbonite,  xu huong mau sac,  mau Pantone la gi,  lan dau tien anh 1

Sắc xám của xe hơi Porsche tạo ra cảm giác thanh lịch, sang trọng. Ảnh: Porsche.

Lần đầu tiên Viện Màu sắc Pantone đưa màu độc quyền của một thương hiệu vào báo cáo xu hướng. Turbonite (hay PQ-2336C theo mã hiệu của Pantone) là sắc màu dành riêng cho ôtô Porsche, theo Báo cáo xu hướng màu sắc thời trang Xuân/Hè 2025.

Việc Pantone đưa Turbonite vào bảng màu năm 2025 cho thấy sự giao thoa của lĩnh vực thiết kế, chế tạo ôtô và thời trang. Điều này cũng được thể hiện qua hoạt động tài trợ của tập đoàn hàng hiệu LVMH đối với giải đua xe F1 (Công thức 1).

Porsche Turbo Pantone,  Porsche Turbo,  Turbonite,  xu huong mau sac,  mau Pantone la gi,  lan dau tien anh 2Porsche Turbo Pantone,  Porsche Turbo,  Turbonite,  xu huong mau sac,  mau Pantone la gi,  lan dau tien anh 3
Porsche Turbo Pantone,  Porsche Turbo,  Turbonite,  xu huong mau sac,  mau Pantone la gi,  lan dau tien anh 4

Turbonite là màu đặc trưng của các mẫu xe Porsche Turbo, lọt vào danh sách xu hướng màu sắc của Pantone. Ảnh: Pantone.

Màu xe Porsche

Turbonite là màu đặc trưng của các mẫu xe Porsche Turbo. Sắc kim loại được pha trộn với tông vàng đồng tinh tế, có lớp hoàn thiện trong mờ, gợi liên tưởng đến chất liệu satin, mang đến cho các phiên bản Turbo vẻ ngoài ấn tượng.

Thương hiệu xe ôtô này khẳng định màu xám vừa phản ánh hiện tại vừa có sức sống vượt thời gian, làm nổi bật sự sang trọng của Porsche.

“Đây là màu sắc vừa thanh lịch vừa nổi bật, là sự pha trộn giữa di sản và đương đại, khó có thể bỏ qua. Gam mày này mang tính sáng tạo, mạnh mẽ, lấy cảm hứng từ thiên nhiên và khoáng chất. Sắc thái này mất nhiều năm để nghiên cứu và phát triển, vì vậy rất đáng mong chờ”, đại diện Porsche chia sẻ.

Turbonite được tạo ra từ tiền đề của sự giao thoa giữa thiết kế ôtô và xu hướng thời trang. Michael Mauer, Phó Chủ tịch bộ phận phong cách tại Porsche, nhận thấy mối liên hệ mật thiết giữa thương hiệu xe hơi này và Pantone.

“Mọi nhà thiết kế, hoạ sĩ đều biết đến sự tồn tại của bảng màu Pantone. Hệ thống tiêu chuẩn màu sắc này trở thành tài liệu tham khảo quan trọng trong thiết kế. Điều này tương tự với mức độ nhận biết của mọi người về Porsche 911 - nguyên mẫu của tất cả dòng xe hơi thể thao trong hơn 60 năm qua”, Michael Mauer chia sẻ.

Porsche Turbo Pantone,  Porsche Turbo,  Turbonite,  xu huong mau sac,  mau Pantone la gi,  lan dau tien anh 5Porsche Turbo Pantone,  Porsche Turbo,  Turbonite,  xu huong mau sac,  mau Pantone la gi,  lan dau tien anh 6
Porsche Turbo Pantone,  Porsche Turbo,  Turbonite,  xu huong mau sac,  mau Pantone la gi,  lan dau tien anh 7

Sắc xám kim loại gợi liên tưởng đến xu hướng quiet luxury, tôn vinh mối quan hệ cộng sinh giữa thiên nhiên và con người, mang ý nghĩa bảo vệ môi trường. Ảnh: Pantone.

Hơn cả xe Porsche

Laurie Pressman, Phó Chủ tịch của Viện Màu sắc Pantone, cũng giải thích lý do đưa Turbonite vào báo cáo xu hướng màu thời trang Xuân/Hè 2025.

“Thiết kế xe hơi và thời trang tác động qua lại trong nhiều năm qua. Các nhà nghiên cứu xu hướng quan sát quá trình này, đồng thời nhận định những điều mới mẻ diễn ra trong các lĩnh vực”, Laurie Pressman nói.

Theo Phó Chủ tịch của Viện Màu sắc Pantone, Turbonite có tiềm năng trở thành màu sắc mang tính biểu tượng và định hình nhận thức về thương hiệu Porsche trong nhiều năm tới.

“Nói một cách đơn giản, tông màu xám kim loại này tương đối đặc biệt, gợi nhắc đến những chiếc xe ôtô của hãng”, bà bổ sung.

Tuy nhiên, sắc xám kim loại không chỉ gắn liền với thương hiệu xe hơi. Theo thông tin trên website Pantone, Turbonite gợi liên tưởng đến xu hướng quiet luxury (sang trọng thầm lặng) thịnh hành trong lĩnh vực thời trang những năm gần đây.

Gam màu này tôn vinh sự thanh lịch, kín đáo, tính bền vững, đề cao chủ nghĩa tối giản. Sắc xám kim loại phủ một lớp gỉ mờ tượng trưng cho sự vĩnh cửu.

Ngoài ra, yếu tố thiên nhiên cũng là điểm nổi bật, giúp Turbonite lọt vào danh sách xu hướng màu sắc của Pantone. Lớp sơn bóng mở ra thế giới khoáng sản phong phú, phản ánh mối quan hệ cộng sinh giữa thiên nhiên và con người.

Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ môi trường, tính bền vững trong thời trang được đặt lên hàng đầu, đây là sự lựa chọn màu sắc lý tưởng cho năm tới.

Siêu xe McLaren W1 'trên cổ tay'

Chiều lòng giới đam mê tốc độ, hãng đồng hồ Thụy Sĩ Richard Mille trình làng mẫu RM 65-01 lấy cảm hứng từ siêu xe McLaren W1. TAG Heuer không kém cạnh khi bắt tay với Porsche.

Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm

Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải, tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.

Linh Vũ

Bạn có thể quan tâm