Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Porto - Cỗ máy kiếm tiền hàng đầu châu Âu

Gã khổng lồ của bóng đá Bồ Đào Nha kiếm trên 600 triệu euro từ việc bán cầu thủ trong hơn thập kỷ qua.

Chiều 31/3, Porto xác nhận thông tin bán hậu vệ phải Danilo cho Real Madrid với giá 31,5 triệu euro. Đây là một trong những thương vụ mua bán hiệu quả nhất của đội chủ sân Dragao trong hơn 10 năm trở lại đây. Trước đó 4 năm, Porto chỉ ra 13 triệu euro để chiêu mộ ngôi sao 23 tuổi người Brazil từ Santos.

Real có tân binh đầu tiên trị giá 31,5 triệu euro

Đội chủ sân Bernabeu xác nhận chiêu mộ thành công hậu vệ phải Danilo. Anh trở thành cầu thủ đầu tiên gia nhập Real Madrid ở mùa hè 2015.


Danilo gia nhập Real Madrid với giá 31,5 triệu euro. Ảnh: Goolfm.

Theo thống kê, từ năm 2004 tới nay, Porto thu về 601 triệu euro từ việc bán cầu thủ. Trong đó, James Rodriguez và Radamel Falcao là hai bản hợp đồng đắt nhất khi chuyển sang đầu quân cho Monaco và Atletico cùng giá 45 triệu euro. 5 cầu thủ trên 30 triệu euro là Ricardo Carvalho (Chelsea), Pepe (Real), Anderson (Man United), Hulk (Zenit) và Eliaquim Mangala (Man City).

Porto thường nhập cầu thủ từ Nam Mỹ, đặc biệt là những quốc gia có nhiều nhân tài bóng đá như Brazil, Argentina và Colombia. Sau đó họ đào tạo và nâng tầm cầu thủ trước khi bán với giá gấp đôi, ba thậm chí là mười lần so với chi phí ban đầu. Theo thống kê, trong vòng 10 năm, từ 2001 đến 2011, Porto là đội bóng duy nhất tại châu Âu kiếm 400 triệu euro lợi nhuận từ hoạt động bán cầu thủ.

Ông Mario Figueiredo, trưởng ban tổ chức giải VĐQG Bồ Đào Nha từng gọi Porto là bậc thầy trong việc nâng cấp cầu thủ. Những ngôi sao như Deco, Hulk, James Rodriguez, Radamel Falcao, Joao Moutinho… đều khẳng định được tên tuổi tại Dragao trước khi chuyển sang bến đỗ mới.

James Rodriguez và Radamel Falcao là hai bản hợp đồng bán ra đắt giá nhất của Porto. Ảnh: Zimbio.

Dù thường xuyên bán những cầu thủ tốt nhất trong mỗi mùa chuyển nhượng, lực lượng của Porto không hề suy yếu. Bằng chứng là 12 năm qua, “những chú rồng” đoạt 9 danh hiệu VĐQG Bồ Đào Nha, 1 Champions League, 2 UEFA Cup/Europa League.

Tại giải năm nay, dù chia tay 4 cầu thủ quan trọng là Nicolas Otamendi (sang Valencia), Juan Iturbe (Verona), Fernando và Mangala (Man City), Porto vẫn thi đấu rất thành công. Sau 26 vòng đấu, đội quân của HLV Julen Lopetegui đứng vị trí thứ 2 với 62 điểm, kém Benfica 3 điểm. Tại Champions League, Porto cũng đánh bại Basel để giành quyền vào tứ kết. 

Danh sách những ngôi sao chia tay Porto từ năm 2004.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm