Poster phim Hàn 'trong nóng ngoài lạnh'
Những bộ phim điện ảnh Hàn Quốc luôn có sự khác biệt như vậy. Đôi khi nhìn những poster phiên bản tại nước ngoài của những bộ phim xứ kim chi khiến người ta phải giật mình.
Rõ ràng cùng một bộ phim nhưng không khí của hai poster trong nước và nước ngoài mang đến cho người xem những cảm nhận khác biệt.
Phần lớn những poster phim Hàn quảng bá trong nội địa đều nhấn mạnh đến gương mặt của các diễn viên chính. Đặc biệt khi nhà sản xuất muốn thể hiện niềm tự hào vì đã quy tụ được một dàn casting ưu tú thì mức độ xuất hiện rõ nét gương mặt của dàn sao càng được đẩy lên cao. Với những khán giả trong nước, tên tuổi của các ngôi sao đã là một chỗ đứng trong lòng công chúng. Vậy nên ý đồ này hoàn toàn phát huy tác dụng với người xem trong nước. Ngoài ra, trên poster luôn có những dòng đề tựa thể hiện trực tiếp nội dung và chủ đề của bộ phim.
Trái lại những poster của cùng tác phẩm đó khi được công chiếu tại nước ngoài luôn mang một màu sắc khác. So với việc nhấn mạnh về diễn viên, các poster tại hải ngoại hướng nhiều hơn đến không khí của chủ đề phim. Vì vậy trong phần lớn các poster trong nước của phim Hàn gương mặt của các diễn viên, dòng đề tựa đều phù hợp với tiêu đề phim, giúp người xem cảm nhận được đầy đủ. Trong khi poster tại hải ngoại hình ảnh của diễn viên trở nên nhỏ bé hơn, đạo diễn chủ yếu truyền đạt không khí và cảm xúc của thể loại phim như một công cụ để giúp khán giả có được cảm nhận nét đẹp của nghệ thuật poster và tưởng tượng về khoảng mở của những nội dung còn đang bí mật.
Cùng so sánh poster trong nước và nước ngoài của các bộ phim điện ảnh nổi tiếng Hàn Quốc để thấy rõ sự khác biệt có chủ đích của nhà làm phim:
The Host (Quái vật)
Trong poster tại Hàn Quốc, The Host có một dòng đề tựa “Cuộc chiến đấu của gia đình đã bắt đầu”, nhằm ám chỉ về câu chuyện những thành viên trong gia đình chiến đấu chống lại con quái vật. Thêm vào đó, các diễn viên chính như Song Kang Ho, Byun Hee Bong, Bae Doo Na, Park Hae Il… được khắc họa rõ nét với những biểu cảm khác nhau trên gương mặt.
Tuy nhiên trong poster phiên bản nước ngoài, đặt giữa trung tâm là hình ảnh một con quái vật trên sông đang quắp chặt một cô gái trên cao. Rõ ràng chủ đích của nhà sản xuất muốn nhấn mạnh đến sự tồn tại của con quái vật. The Host của xứ Hàn cho khán giả nước ngoài thấy chủ đề quái vật sông nước – một chủ đề quen thuộc trong dòng phim kinh dị của Hollywood.
Sympathy for Lady Vengeance (Người đẹp báo thù)
Poster tại Thụy Điển của Người đẹp báo thù làm người ta hình dung đến bộ phim của đạo diễn “quái kiệt” Quentin Tarantino. Poster tại Hàn với phong cách retro nhấn mạnh hình ảnh nữ diễn viên chính Lee Young Ae trong khi poster nước ngoài khắc họa chủ đề phim trả thù với hình ảnh cái bóng một người con gái cầm khẩu súng trong tay.
The Good, The Bad, The Weird (Thiện, Ác, Quái)
Hãy nhìn vào poster chính thức của bộ phim xuất sắc này khi giới thiệu tại LHP Cannes: hình ảnh ba nhân vật chính đang đứng quay người lại giữa một sa mạc mênh mông. Với bối cảnh hoang dã của một không gian đầy tính tượng trưng như một movie phương Tây, cách thể hiện này làm khán giả phương Tây dễ có cảm giác gần gũi với câu chuyện ba người đàn ông Hàn Quốc. Poster cũng toát lên mối quan hệ của các nhân vật với khoảnh khắc cuộc chiến căng go giữa ba người.
Trong khi đó, poster tại Hàn chủ yếu là hình ảnh của ba diễn viên chính Song Kang Ho, Lee Byung Hun, Jung Woo Sung được ghép một cách nghệ thuật nhằm đánh trúng tâm lý vào bộ ba gây sốt từ trước khi phim ra mắt.
Nobody's daughter Haewon
Poster trong nước của Nobody's daughter Haewon tập trung vào cảm xúc của hai nhân vật chính với hình ảnh cặp đôi nam nữ ngồi ôm nhau chia sẻ nỗi buồn. Biểu cảm trên gương mặt và cử chỉ của hai người cho người xem cảm nhận về một bộ phim tâm lý sâu sắc về tình cảm nồng nàn của hai người. Đó là một người con gái đem lòng yêu tha thiết một người đàn ông hơn mình 40 tuổi.
Trái lại, trong poster hải ngoại chỉ khắc họa nhân vật nữ chính do Jung Eun Chae đảm nhận. Bên trên là dòng chữ tên tiếng Anh của bộ phim bằng phông chữ đơn giản. So với cảm xúc của bộ phim, nhà sản xuất lại muốn nhấn mạnh đến sự hiện diện của nhân vật nữ chính Haewon.
A werewolf boy (Cậu bé người sói)
Trên poster nước ngoài, diện mạo khuôn mặt thô ráp của nhân vật cậu bé người sói được nhấn mạnh trong từng chi tiết, từ cảm xúc chung về một người đáng thương đến ánh mắt mãnh liệt của cậu bé. Trái lại, trong poster tại Hàn như muốn ám chỉ về một tình huống nguy hiểm khi hai nhân vật nam nữ chính của phim đang cùng nhìn một hướng khác với ánh mắt như đang bị ai đó đuổi bắt. Lời đề tựa phía dưới “Mình sẽ bảo vệ cậu mãi mãi” cho người xem cảm nhận được tình cảm sâu sắc bền chặt giữa hai người.
The Thieves (Đội quân siêu trộm)
Poster nội địa của bộ phim tự hào với dàn sao lừng lẫy của cả điện ảnh Hàn Quốc và Hong Kong này ghi lại cảnh cả 12 tên cướp cùng bước đi oai phong trên một con phố tại Macao. Việc chọn một cảnh quay trong phim có sức bao hàm toàn bộ nội dung phim về một cuộc cạnh tranh của 12 tên cướp quả là một “mũi tên trúng hai đích”, vừa thể hiện nội dung vừa khoe dàn sao bự. Trong khi đó, poster nước ngoài dành những ô bằng nhau cho từng nhân vật, trong đó 10 tên cướp với các tính cách khác biệt được khắc họa rõ nét.
The Concubine (Hậu cung: Thiếp của nhà vua)
Trong poster tại Hàn, sự bố trí ba nhân vật đứng sát nhau với những hành động ngụ ý ảm chỉ tình cảm và mưu đồ riêng của từng người đã cho thấy mối quan hệ tay ba phức tạp. Dòng đề tựa “tình ái điên rồ, hậu cung hiểm độc” cho người xem liên tưởng về nội dung những câu chuyện xảy ra trong cung vua với nhân vật trọng tâm là một người phụ nữ.
Tuy nhiên, trong poster ở nước ngoài, nữ diễn viên chính Jo Yeo Jung với tư thế giơ cao hai tay, một bàn tay cầm chắc một vật gì đó nhưng không được lộ rõ. Với cách tạo hình này, người xem khó có thể đoán ra được nội dung phim mà chỉ cảm nhận được một người phụ nữ đẹp nhưng đầy bí hiểm.
Theo Khám phá