Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Project Runway Việt hấp dẫn không cần lạm dụng scandal

Không gây chú ý bằng những chiêu trò gây sốc, chương trình tìm kiếm "Nhà thiết kế thời trang Việt Nam" với sự đầu tư công phu cùng ý tưởng độc đáo xuyên suốt và dàn thí sinh cá tính mạnh đã nhanh chóng chinh phục khán giả.

Project Runway Việt hấp dẫn không cần lạm dụng scandal

Không gây chú ý bằng những chiêu trò gây sốc, chương trình tìm kiếm "Nhà thiết kế thời trang Việt Nam" với sự đầu tư công phu cùng ý tưởng độc đáo xuyên suốt và dàn thí sinh cá tính mạnh đã nhanh chóng chinh phục khán giả.

Sau hơn 1 tháng đồng hành cùng các thí sinh tài năng của Project Runway Việt Nam, chương trình đang dần đi vào những tập tiếp theo cực kỳ gay cấn. Để có được thành công cho tới thời điểm này, ban tổ chức chương trình cũng như ê-kíp thực hiện đã phải đầu tư khá nhiều công sức. Làm sao để Project Runway được hoàn thiện về nội dung và chất lượng về hình thức là câu hỏi mà những người thực hiện chương trình luôn phải tự nhắc mình xuyên suốt chương trình.

Quyết định sản xuất chương trình Project Runway Việt Nam là một lựa chọn khá táo bạo và liều lĩnh của Multimedia - công ty truyền thông đã gắn liền với thương hiệu Vietnam's Next Top Model. Bởi lẽ từ trước đến nay, cuộc đua của các show truyền hình thực tế phần lớn chỉ dành “đất” cho lĩnh vực âm nhạc hoặc khiêu vũ. Ngoài ra, thời điểm phát sóng chương trình cũng là giai đoạn các show truyền hình cạnh tranh gay gắt, chưa kể đến việc khán giả cũng đang dần mất đi cảm hứng, niềm tin cho các chương trình thực tế.

Bà Quỳnh Trang, Giám đốc sản xuất của Project Runway cho biết, khi bà và công ty Multimedia quyết định chọn một cuộc thi dành cho các nhà thiết kế thời trang thì dư luận đã có không ít “lời ra tiếng vào” hoặc thậm chí cho rằng đây là một sự lựa chọn điên rồ, tuy nhiên, mọi người trong ê-kíp vẫn rất tin tưởng và kỳ vọng, chương trình này sẽ mở ra cho khán giả một cái nhìn mới mẻ về thời trang nói chung và nghề thiết kế thời trang nói riêng.

Đi được nửa chặng đường, Project Runway tạo nên một sân chơi thiết thực và đầy tính ứng dụng.

Thực tế, cuộc thi Project Runway vốn rất được ưa chuộng ở các nước châu Âu và Úc. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa khi đưa về Việt Nam thì sẽ vẫn “đắt khách”. Nhưng với sự đầu tư công phu cùng ý tưởng độc đáo xuyên suốt, Project Runway Việt Nam đã thực sự thể hiện được bản lĩnh và chứng tỏ sức hút đáng kể của mình. Cũng giống như các chương trình thực tế khác, Nhà thiết kế thời trang Việt Nam vẫn có một số hạn chế nhất định nhưng nhìn ở một góc độ chung, đây vẫn xứng đáng là một trong những chương trình hấp dẫn khán giả nhất thời điểm hiện tại.

Project Runway Việt đề cao tính chuyên môn

Sau khi theo dõi Project Runway Việt Nam nhiều người tỏ ra hài lòng về phần nội dung chương trình bởi nó đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của một show thực tế. Nếu như trước đây, điểm trừ lớn nhất mà các show truyền hình thường xuyên mắc phải đó là thời lượng của một tập bị chia nhỏ để dành đất cho quá nhiều các chi tiết khác thì Nhà thiết kế thời trang Việt Nam đã thực sự khắc phục được.

Không chỉ thế, các yếu tố “râu ria” trong chương trình cũng được nhà sản xuất thẳng tay cắt bỏ hoàn toàn để tránh gây cảm giác khó chịu cho người xem. Sự cố gắng này cho thấy được rằng ngay từ đầu, Project Runway Việt Nam đã được nhà sản xuất đầu tư, kiểm soát rất chặt chẽ.

Hấp dẫn đến từ những thử thách của mỗi vòng thi.

Bên cạnh việc xây dựng Project Runway Việt Nam thành một chương trình hấp dẫn xuyên suốt, ban tổ chức cũng phải đau đầu khi chuẩn bị “đề thi” cho các thí sinh. Các chủ đề được đưa ra trong 4 tập đầu tiên gồm “tái chế” quần áo của nhau, sáng tạo trên chất liệu rác thải, thiết kế bộ sưu tập cho nhãn hàng và làm trang phục “Cảm hứng Việt Nam” cũng được đánh giá là thú vị và thiết thực, tạo ra được kịch tính. Quan trọng hơn cả là qua những thử thách này, các thí sinh có dịp thể hiện sự nổi trội của mình về tính sáng tạo, theo dõi xu hướng, kỹ thuật cắt may, tính thẩm mỹ… để cuối cùng ban giám khảo có thể dễ dàng chọn ra người đi tiếp xứng đáng nhất.

Thử thách về chủ đề Việt Nam cũng giúp chương trình ghi điểm với người xem truyền hình khi lồng ghép yếu tố truyền thống vào truyền hình thực tế một cách khéo léo, vừa giúp thí sinh tự hào về văn hóa dân tốc, vừa có sự định hướng giáo dục một cách nhẹ nhàng cho giới trẻ.

Sự chỉn chu về phần nội dung không chỉ giúp chương trình ghi điểm trong mắt khán giả mà còn là một trong những yếu tố khiến các thí sinh “tâm phục khẩu phục” khi ra về. Yếu tố công bằng và khách quan này được các khán giả đánh giá cao so với các chương trình truyền hình thực tế từ trước đến nay tại Việt Nam.

Dàn thí sinh hấp dẫn - giám khảo mạnh

Tuyển chọn từ hàng nghìn thí sinh tài năng đến với cuộc thi, ban tổ chức đã tìm ra được 12 gương mặt xuất sắc nhất để bước vào vòng ghi hình. Có thể ban đầu, người xem vẫn chưa thực sự quen với tính cách nghệ sĩ của các thí sinh nhưng sau 4 tập vừa qua, dường như hình ảnh của một Hoàng Minh đỏm đáng hài hước, một Bảo Loan trầm mộc, Lương Bá Tùng hiền lành, Như Lan mạnh mẽ… đang dần trở nên quen thuộc hơn với khán giả.

Sự khác nhau về tính cách của các thí sinh có thể được xem là một loại gia vị nêm vào để món ăn được đậm đà hơn. Nhưng quan trọng nhất vẫn là phong cách thiết kế của từng người để khán giả có thể nhanh chóng phân biệt được các thí sinh. Sẽ không ngoa khi nói rằng Project Runway Việt Nam đang sở hữu số lượng thí sinh cực kỳ tài năng và “độc nhất vô nhị”.

Tuy nhiên, dù mỗi thí sinh sở hữu một phong cách thời trang và cá tính khác nhau, nhưng qua 4 tập đầu tiên có thể thấy rằng họ vẫn mắc phải một vấn đề cơ bản mà phần lớn các thí sinh đều gặp đó là quá chú trọng tình cảm. Trong mỗi tập, thí sinh đều có cơ hội chọn người mẫu mới cho mình nhưng đa số đã chọn lại người cũ mà không hề quan tâm đến concept riêng. Biết được số đo của người mẫu, cũng đồng nghĩa với việc tính thử thách của cuộc thi cũng bị giảm đi rất nhiều.

Trong các phiên bản Project Runway nước ngoài, thí sinh rất quan trọng việc chọn chọn người mẫu có cá tính và thân hình phù hợp với concept riêng, giống như các nhà thiết kế nổi tiếng đều phải casting dàn người mẫu cho mỗi bộ sưu tập. Thí sinh Việt Nam có vẻ như không mấy quan tâm đến điều này mà chú trọng vào phần tình cảm nhiều hơn.

Chất lượng thí sinh cũng để lại đấu ấn với người xem.

Không chỉ quy tụ 12 thí sinh cá tính, Project Runway cũng được đánh giá cao khi quy tụ nhiều cao thủ trong dàn giám khảo và hướng dẫn chuyên môn. Ngô Thanh Vân là hình mẫu lý tưởng của một người "host" về thời trang khi cô từng là người mẫu và còn là một ngôi sao hàng đầu. Nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường và đặc biệt là Chloe Đào là những nhà thiết kế Việt Nam được đánh giá cao, thậm chí, Chloe Đào còn tạo dựng được sự nghiệp ở thị trường thời trang Mỹ. Tùng Leo không chỉ là MC nổi tiếng mà còn là giảng viên về thời trang. Một giám khảo khác là tổng biên tập của tạp chí thời trang nổi tiếng Haper's Bazaar. Đảm nhận vai trò đạo diễn là Phạm Hoàng Nam.

Cùng với các thí sinh, ban giám khảo chương trình luôn biết cách tự làm mới mình bằng nhiều cách, tuy nhiên họ lại không quá chú trọng vào tình cảm. Cố vấn Tùng Leo luôn đứng ở vị trí trung hòa và đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích cho mỗi thí sinh. Dù không nằm trong thành phần ban giám khảo nhưng tần suất xuất hiện của anh trong chương trình lại khá nhiều.

MC Ngô Thanh Vân không khiến người xem thất vọng khi vào vai khá ấn tượng. Với chất giọng nhẹ nhàng và lối dẫn chừng mực, thoải mái, tự nhiên đã giúp cô ghi điểm trong lòng khán giả.

Tuy nhiên, người vốn được kỳ vọng nhất trong chương trình vẫn là vị giám khảo Cloe Đào – thí sinh chiến thắng ở Project Runway Mỹ lại chưa hoàn hảo như mong đợi. Có thể nói ngay từ đầu khán giả đã trông đợi ở cô khá nhiều tuy nhiên những lời nhận xét thí sinh trong 4 tập vừa qua chỉ quanh đi quẩn lại vài từ tiếng Việt cơ bản khiến khán giả có phần thất vọng.

Ban giám khảo có chuyên môn cao.

Nhà thiết kế thời trang Việt Nam mới chỉ bắt đầu bước vào những tập đầu tiên của chương trình nên vẫn chưa có gì có thể khẳng định là chương trình sẽ thành công hay thất bại. Tuy nhiên, khán giả, thí sinh và những người thực hiện chương trình vẫn có thể hy vọng vào một tương lai tươi sáng và chờ đợi sự đột phá trong đêm chung kết. Bởi đối với một chương trình ngay từ đầu đã vấp phải nhiều nghi ngờ của khán giả mà vẫn nhận được những phản hồi tích cực cho đến tập thứ 4 thì việc tạo được vị trí ổn định trong lòng người xem chỉ còn là vấn đề là sớm hay muộn.

Mỹ An

Theo Infonet

Mỹ An

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm