Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quả cầu vàng 2019: ‘A Star Is Born’ thua đau trước ‘Bohemian Rhapsody’

Rất nhiều bất ngờ đã xảy ra tại Quả cầu vàng năm nay, đặc biệt khi “Bohemian Rhapsody” vượt qua “A Star Is Born” tại hạng mục quan trọng dành cho Phim điện ảnh chính kịch.

Sáng 7/1 theo giờ Việt Nam, buổi lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 76 chính thức diễn ra.

Đây thường được coi là sự kiện trao giải lớn đầu tiên của mỗi mùa giải thưởng điện ảnh, và do Hiệp hội Báo chí Nước ngoài tại Hollywood (HFPA) tổ chức hàng năm.

Trên thực tế, kết quả đến từ Quả cầu vàng không mang tính chất dự báo quá cao đối với giải thưởng của Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS). Bởi lượng thành viên của HFPA chỉ là khoảng 90 nhà báo, nhiếp ảnh gia…, còn lượng cá nhân làm việc trong ngành công nghiệp điện ảnh tham gia bỏ phiếu Oscar lên tới con số 5.000.

Năm 2018, lần lượt Three Billboards Outside Ebbing, Missouri Lady Bird nhận giải Phim truyện điện ảnh xuất sắc - Chính kịch Phim truyện điện ảnh xuất sắc - Hài / Ca vũ nhạc tại Quả cầu vàng. Tuy nhiên, cả hai sau đó cùng thất bại trước The Shape of Water tại Oscar lần thứ 90.

giai Qua cau vang 2019 anh 1
Sự kiện Quả cầu vàng năm nay diễn ra vào thời điểm hết sức nhạy cảm của đường đua Oscar. Ảnh: Outnow.

Trên thực tế, trong vòng 10 năm trở lại đây, chỉ có 5 tác phẩm giành chiến thắng kép tại cả hai sự kiện phim ảnh, bao gồm Slumdog Millionaire (2008), The Artist (2011), Argo (2012), 12 Years a Slave (2013), và Moonlight (2016).

Do đó, giới quan sát quốc tế thường nhận định rằng Quả cầu vàng có thể là chặng dừng chân gây chú ý trên đường đua tới Oscar, nhưng tính quan trọng của nó chưa chắc đã bằng PGA (Giải Hiệp hội Sản xuất), DGA (Giải Hiệp hội Đạo diễn), SAG (Giải Hiệp hội Diễn viên) hay WGA (Giải Hiệp hội Biên kịch).

Song, Quả cầu vàng năm nay lại diễn ra vào thời điểm hết sức nhạy cảm. Ngay sau đây đúng một ngày, từ 7/1, Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ bắt đầu nhận phiếu bầu chọn đề cử Oscar 2019. Hòm phiếu sẽ đóng sau đó một tuần, và AMPAS dự kiến công bố bảng danh sách đề cử Oscar năm nay vào sáng 22/1.

Bởi vậy, sự kiện của HFPA năm nay là cơ hội để lần lượt Black Panther, BlacKkKlansman, Bohemian Rhapsody, If Beale Street Could Talk, A Star Is Born, Crazy Rich Asians, The Favourite, Green Book, Mary Poppins Returns hay Vice có thể gây tiếng vang trên mặt báo, qua đó giành thêm phiếu bầu từ các thành viên của AMPAS trong tuần lễ quan trọng tới đây.

Nhiều bất ngờ ở mảng điện ảnh

Nicole Kidman xướng tên Bohemian Rhapsody cho giải Phim truyện điện ảnh xuất sắc - Chính kịch. Đây có lẽ là bất ngờ nằm ngoài dự đoán của giới quan sát. Trước đêm trao giải, phần đông nhận định A Star Is Born có cơ hội lớn nhất, bởi bộ phim rất hợp gu Hiệp hội Báo chí Nước ngoài tại Hollywood.

Khi mới ra rạp, Bohemian Rhapsody bị báo chí quốc tế chỉ trích về mặt nội dung, và phần lớn cho rằng bộ phim chỉ thành công ở khía cạnh diễn xuất và cách khai thác âm nhạc của nhóm Queen.

giai Qua cau vang 2019 anh 2
Bohemian Rhapsody giành giải thưởng quan trọng tại Quả cầu vàng năm nay và vượt qua A Star Is Born. Ảnh: Fox.

Tuy nhiên, công chúng lại hết sức ủng hộ Bohemian Rhapsody khi phim tới nay đã mang về hơn 700 triệu USD cho hãng Fox. Và tới sáng 7/1, HFPA tiếp tục ủng hộ tác phẩm tiểu sử về Queen và Freddie Mercury khi trao cho bộ phim giải thưởng lớn.

Bohemian Rhapsody còn nhận một giải thưởng quan trọng khác tại sự kiên. Đó là Nam diễn viên chính xuất sắc - Phim điện ảnh chính kịch cho Rami Malek. Chiến thắng biến anh trở thành ứng cử viên hàng đầu cho giải Oscar về diễn xuất vào tháng 2 tới, và giúp bộ phim ra về với hai tượng vàng.

‘Bohemian Rhapsody’ - Thủ lĩnh Queen lưỡng tính và dị biệt hơn thế

Bộ phim “Bohemian Rhapsody” còn để lại nhiều tiếc nuối về mặt nội dung. Song, không ai có thể phủ nhận màn trình diễn xuất sắc của Rami Malek trong vai chính.

A Star Is Born thực tế gây thất vọng tại Quả cầu vàng 2019. Không chỉ trượt giải Phim truyện, ngôi sao Lady Gaga cũng không thể lên ngôi tại hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc - Phim điện ảnh chính kịch như dự đoán của nhiều người.

giai Qua cau vang 2019 anh 3
Khép lại lễ trao giải, A Star Is Born chỉ có một tượng vàng duy nhất nhờ ca khúc Shallow.

Thay vào đó, minh tinh gạo cội Glenn Close có giây phút đăng quang nhờ The Wife. Trong phim, bà sắm vai người vợ tháp tùng chồng mình tới Stockholm, Thụy Điển để nhận giải Nobel Văn chương, và khám phá ra nhiều bí mật đằng sau cuộc sống hôn nhân của hai người.

Dù sao, các fan của A Star Is Born cũng có đôi chút an ủi. Shallow của A Star Is Born thắng giải Ca khúc chủ đề xuất sắc. Đây là ca khúc gây tiếng vang của Bradley Cooper và Lady Gaga kể từ ngày đầu bộ phim ra rạp.

Trong mảng điện ảnh, nếu tính về số lượng giải thưởng, thành công nhất phải là Green Book. Đây thực tế cũng là một bất ngờ khác của sự kiện Quả cầu vàng năm nay, bởi bộ phim gây ra rất nhiều tranh cãi trong suốt thời gian qua.

Green Book lần lượt được xướng tên ở các hạng mục Phim truyện điện ảnh xuất sắc - Hài / Ca vũ nhạc, Nam diễn viên phụ xuất sắc (Mahershala Ali) và Biên kịch xuất sắc.

Chuyện phim là chuyến lưu diễn ở miền Nam nước Mỹ - nơi nổi tiếng với nạn phân biệt chủng tộc - của nghệ sĩ nhạc jazz Don Shirley (Ali) trong thập niên 1960. Anh quyết định thuê một người da trắng (Viggo Mortensen) làm vệ sĩ và đồng hành cùng mình .

giai Qua cau vang 2019 anh 4
Green Book có ba giải Quả cầu vàng, và là tác phẩm điện ảnh thành công nhất tại sự kiện nếu tính về số lượng giải thưởng. Ảnh: Outnow.

Trong quá trình quảng bá Green Book, Viggo Mortensen đã dính vạ miệng khi dùng từ ngữ nhạy cảm để nói về người da đen. Chưa kể, nội dung phim mới bị gia đình nghệ sĩ Don Shirley ngoài đời thực chỉ trích là có nhiều điểm sai sự thật. Bất chấp điều đó, Green Book đang có những bước đi vững chắc trên đường đua Oscar 2019.

Với thể loại hài / ca vũ nhạc, HFPA ghi nhận diễn xuất của Christian Bale. Anh đã tăng 18 kg để vào vai nguyên phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney trong bộ phim Vice.

Đây cũng là chiến thắng duy nhất của Vice trong buổi lễ, dù phim nhận tới 6 đề cử. Với chiến thắng này, Christian Bale hứa hẹn sẽ khiến cuộc đua tới giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc tại Oscar gay cấn đến phút chót.

giai Qua cau vang 2019 anh 5
Hình ảnh của Christian Bale tại lễ trao giải năm nay, và trong bộ phim Vice. Ảnh: Outnow.

Nữ diễn viên Regina King có giải Quả cầu vàng đầu tiên trong sự nghiệp. Đó là hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc với bộ phim If Beale Street Could Talk của đạo diễn Barry Jenkins.

Đây là bàn đạp quan trọng để King hướng tới hạng mục tương tự ở Oscar, bởi đối thủ của cô dự kiến là rất nhiều tên tuổi lớn như Emma Stone, Rachel Weisz (The Favourite), Claire Foy (First Man)…

Một bất ngờ đáng chú ý khác của Quả cầu vàng nằm ở hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc. Ngay đầu buổi lễ, Spider-Man: Into the Spider-Verse khiến nhiều người cảm thấy ngạc nhiên khi vượt qua Incredibles 2 để giành chiến thắng.

Tuy nhiên, với chất lượng hình ảnh và nội dung vượt trội, đây là điều hoàn toàn xứng đáng đối với dự án tiêu tốn của Sony 90 triệu USD để sản xuất.

‘Người Nhện: Vũ trụ mới’ - màn ra mắt ấn tượng của binh đoàn Siêu Nhện

“Spider-Man: Into the Spider-Verse” có sự xuất hiện của đông đảo các phiên bản Người Nhện, cùng cách kể chuyện đột phá và ứng dụng kỹ xảo mới lạ, độc đáo.

giai Qua cau vang 2019 anh 6
Roma thắng 2 trong số 3 hạng mục nhận đề cử tại Quả cầu vàng 2019. Ảnh: Netflix.

Cũng có những hạng mục điện ảnh tại Quả cầu vàng năm nay đã được số đông tiên đoán đúng từ lâu. Như Roma ẵm giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc. Theo luật của HFPA, bộ phim của đạo diễn Alfonso Cuarón không có cơ hội tranh giải Phim truyện xuất sắc.

Song, tác phẩm gây tiếng vang trong suốt thời gian qua của Netflix hoàn toàn có cơ hội tại Oscar 2019, nếu không muốn nói là ứng cử viên hàng đầu cho giải thưởng lớn, chứ không phải Bohemian Rhapsody hay Green Book.

Kế đó, cá nhân Cuarón cũng được gọi tên ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc. Nhà làm phim người Mexico dường như không có đối thủ ở cuộc đua tương tự tại Oscar tới đây sau khi đem đến cho công chúng một bộ phim đầy cảm xúc với chất lượng kỹ thuật ở mức thượng hạng.

‘Roma’ - Một tuyệt tác nhân văn đích thực

Bộ phim “Roma” của đạo diễn Alfonso Cuarón hoàn toàn xứng đáng với giải thưởng Sư tử vàng tại LHP Venice vừa qua, và hiện là ứng cử viên sáng giá cho giải Oscar 2019.

Không có phim truyền hình nào quá vượt trội

Với mảng phim truyền hình, HFPA tiếp tục “truyền thống” chia giải thưởng khi hai tác phẩm thắng nhiều giải nhất - The Kominsky Method The Assassination of Gianni Versace: American Crime Story - cũng chỉ có hai tượng vàng.

Sau phần dạo đầu của bộ đôi MC Andy Samberg - Sandra Oh, hai ngôi sao của A Star Is Born là Bradley Cooper và Lady Gaga cùng nhau công bố giải thưởng đầu tiên: Nam diễn viên chính xuất sắc - Phim truyền hình hài / ca vũ nhạc cho Michael Douglas với The Kominsky Method.

giai Qua cau vang 2019 anh 7
Michael Douglas là cái tên chiến thắng đầu tiên trong đêm trao giải. Ảnh: Netflix.

Tác phẩm hài trên Netflix, với phần nội dung theo chân Sandy Kominsky (Douglas) - một diễn viên thành công trong quá khứ và nay trở thành người đào tạo tại Hollywood, sau đó ẵm thêm giải Phim truyền hình xuất sắc - Hài / ca vũ nhạc.

Còn loạt phim về vụ sát hại nhà thiết kế Gianni Versace nhận hai giải Phim truyền hình ngắn tập xuất sắc và Nam diễn viên chính xuất sắc - Phim truyền hình ngắn tập cho Darren Criss. Trong phim, Criss sắm vai người sát hại Versace (Edgar Ramirez).

Số đông báo chí quốc tế tỏ ra ngạc nhiên khi Richard Madden giành giải quan trọng Nam diễn viên chính xuất sắc - Phim truyền hình chính kịch nhờ Bodyguard.

Đây là series thu hút lượng người xem khổng lồ, đặc biệt tại nước Anh trong năm qua. Chuyện phim xoay quanh chàng vệ sĩ (Madden) của nữ thư ký Đảng Bảo thủ Anh với nhiều tình tiết kịch tính, hấp dẫn, khó đoán.

The Americans thắng một giải quan trọng khác là Phim truyền hình chính kịch xuất sắc. Lọat phim đã trải qua 6 mùa hết sức thành công, với câu chuyện về hai điệp viên người Nga đóng giả thành thường dân tại Mỹ trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Đây mới là giải Quả cầu vàng đầu tiên dành cho The Americans.

giai Qua cau vang 2019 anh 8
Sandra Oh làm MC sự kiện năm nay cùng Andy Samberg, và nhận giải nhờ series giật gân Killing Eve. Ảnh: Outnow.

Cá nhân ngôi sao gốc Á Sandra Oh có một đêm đáng nhớ trong sự nghiệp. Chị không chỉ làm MC cho sự kiện trao giải, mà còn được HFPA trao cho giải Nữ diễn viên chính xuất sắc - Phim truyền hình chính kịch với Killing Eve.

Trong phim, chị vào vai Eve - một nhân viên an ninh luôn ao ước trở thành điệp viên đích thực. Và cơ hội đến khi chị rơi vào trò chơi mèo vờn chuột với một nữ sát thủ chuyên nghiệp.

Kết quả giải thưởng Quả cầu vàng 2019

***ĐIỆN ẢNH

Phim truyện xuất sắc - Chính kịch

Black Panther
BlacKkKlansman
Bohemian Rhapsody (thắng)
If Beale Street Could Talk
A Star Is Born

Nữ diễn viên chính xuất sắc - chính kịch

Glenn Close trong The Wife (thắng)
Lady Gaga trong A Star Is Born
Nicole Kidman trong Destroyer
Melissa McCarthy trong Can You Ever Forgive Me?
Rosamund Pike trong A Private War

Nam diễn viên chính xuất sắc - chính kịch

Bradley Cooper trong A Star Is Born
Willem Dafoe trong At Eternity’s Gate
Lucas Hedges trong Boy Erased
Rami Malek trong Bohemian Rhapsody (thắng)
John David Washington trong BlacKkKlansman

Phim truyện xuất sắc - hài hoặc ca vũ nhạc

Crazy Rich Asians
The Favourite
Green Book (thắng)
Mary Poppins Returns
Vice

Nữ diễn viên chính xuất sắc - hài hoặc ca vũ nhạc

Emily Blunt trong Mary Poppins Returns
Olivia Colman trong The Favourite (thắng)
Elsie Fisher trong Eighth Grade
Charlize Theron trong Tully
Constance Wu trong Crazy Rich Asians

Nam diễn viên chính xuất sắc - hài hoặc ca vũ nhạc

Christian Bale trong Vice (thắng)
Lin-Manuel Miranda trong Mary Poppins Returns
Viggo Mortensen trong Green Book
Robert Redford trong The Old Man & the Gun
John C. Reilly trong Stan & Ollie

Nữ diễn viên phụ xuất sắc

Amy Adams trong Vice
Claire Foy trong First Man
Regina King trong If Beale Street Could Talk (thắng)
Emma Stone trong The Favourite
Rachel Weisz trong The Favourite

Nam diễn viên phụ xuất sắc

Mahershala Ali trong Green Book (thắng)
Timothee Chalamet trong Beautiful Boy
Adam Driver trong BlacKkKlansman
Richard E. Grant trong Can You Ever Forgive Me?
Sam Rockwell trong Vice

Phim hoạt hình xuất sắc

Incredibles 2
Isle of Dogs
Mirai
Ralph Breaks the Internet
Spider-Man: Into the Spider-Verse (thắng)

Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc

Capernaum (Lebanon)
Girl (Bỉ)
Never Look Away (Đức)
Roma (Mexico) (thắng)
Shoplifters (Nhật Bản)

Đạo diễn xuất sắc

Bradley Cooper với A Star Is Born
Alfonso Cuarón với Roma (thắng)
Peter Farrelly với Green Book
Spike Lee với BlacKkKlansman
Adam McKay với Vice

Biên kịch xuất sắc

Alfonso Cuarón với Roma
Deborah Davis, Tony McNamara với The Favourite
Barry Jenkins với If Beale Street Could Talk
Adam McKay với Vice
Peter Farrelly, Nick Vallelonga, Brian Currie với Green Book (thắng)

Nhạc nền xuất sắc

Marco Beltrami với A Quiet Place
Alexandre Desplat với Isle of Dogs
Ludwig Göransson với Black Panther
Justin Hurwitz với First Man (thắng)
Marc Shaiman với Mary Poppins Returns

Ca khúc chủ đề xuất sắc

All the Stars trong Black Panther
Girl in the Movies trong Dumplin’
Requiem for a Private War trong A Private War
Revelation trong Boy Erased
Shallow trong A Star Is Born (thắng)

***TRUYỀN HÌNH

Phim truyền hình xuất sắc - chính kịch

The Americans (thắng)
Bodyguard
Homecoming
Killing Eve
Pose

Nữ diễn viên chính xuất sắc - chính kịch

Caitriona Balfe trong Outlander
Elisabeth Moss trong The Handmaid’s Tale
Sandra Oh trong Killing Eve (thắng) 
Julia Roberts trong Homecoming
Keri Russell trong The Americans

Nam diễn viên chính xuất sắc - chính kịch

Jason Bateman trong Ozark
Stephan James trong Homecoming
Richard Madden trong Bodyguard (thắng)
Billy Porter trong Pose
Matthew Rhys trong The Americans

Phim truyền hình xuất sắc - hài hoặc ca vũ nhạc

Barry
The Good Place
Kidding
The Kominsky Method (thắng)
The Marvelous Mrs. Maisel

Nữ diễn viên chính xuất sắc - Hài hoặc ca vũ nhạc

Kristen Bell trong The Good Place
Candice Bergen trong Murphy Brown
Alison Brie trong Glow
Rachel Brosnahan trong The Marvelous Mrs. Maisel (thắng)
Debra Messing trong Will & Grace

Nam diễn viên chính xuất sắc - hài hoặc ca vũ nhạc

Sasha Baron Cohen trong Who Is America?
Jim Carrey trong Kidding
Michael Douglas trong The Kominsky Method (thắng)
Donald Glover trong Atlanta
Bill Hader trong Barry

Phim truyền hình ngắn tập xuất sắc

The Alienist
The Assassination of Gianni Versace: American Crime Story (thắng)
Escape at Dannemora
Sharp Objects

A Very English Scandal

Nữ diễn viên chính xuất sắc trong phim truyền hình ngắn tập

Amy Adams trong Sharp Objects
Patricia Arquette trong Escape at Dannemora (thắng)
Connie Britton trong Dirty John
Laura Dern trong The Tale
Regina King trong Seven Seconds

Nam diễn viên chính xuất sắc trong phim truyền hình ngắn tập

Antonio Banderas trong Genius: Picasso
Daniel Bruhl trong The Alienist
Darren Criss trong The Assassination of Gianni Versace: American Crime Story (thắng)
Benedict Cumberbatch trong Patrick Melrose
Hugh Grant trong A Very English Scandal

Nữ diễn viên phụ xuất sắc

Alex Borstein trong The Marvelous Mrs. Maisel
Patricia Clarkson trong Sharp Objects (thắng)
Penelope Cruz trong The Assassination of Gianni Versace: American Crime Story
Thandie Newton trong Westworld
Yvonne Strahovski trong The Handmaid’s Tale

Nam diễn viên phụ xuất sắc

Alan Arkin trong The Kominsky Method
Kieran Culkin trong Succession
Edgar Ramirez trong The Assassination of Gianni Versace: American Crime Story
Ben Whishaw trong A Very English Scandal (thắng)
Henry Winkler trong Barry

10 tác phẩm tranh giải Phim điện ảnh xuất sắc tại Quả cầu vàng 2019

Khác với Oscar, Quả cầu vàng phân chia hạng mục Phim truyện xuất sắc thành hai thể loại chính kịch và hài/ca vũ nhạc. Do đó, sẽ có hai tác phẩm giành được tượng vàng.

Bom tấn ‘Black Panther’ thêm cơ hội tranh tài tại Oscar 2019

Giải thưởng điện ảnh quan trọng PGA mới trao đề cử cho “Black Panther”. Điều đó cho thấy bom tấn siêu anh hùng nhiều khả năng tranh giải Phim truyện xuất sắc tại Oscar sắp tới.







Tuấn Lương

Bạn có thể quan tâm