Sau Thế chiến thứ II, các cơ sở sản xuất của Auto Union AG bị sung công và phá hủy do sự chiếm đóng của quân đội Xô Viết. Năm 1948, Auto Union AG bị xóa tên khỏi tài liệu đăng ký kinh doanh tại thành phố Chemnitz. Trong thời gian này, những người tâm huyết với hãng chuyển đến Bayern và thành lập một công ty mới tại Ingolstadt. Một công ty mới với tên gọi Auto Union GmbH được thành lập vào ngày 3/9/1949.
Lý do chọn Ingolstadt để thành lập công ty mới vì ở đây giao thông rất thuận lợi do nằm ở trung tâm bang Bayern. Những nhân vật có ảnh hưởng trong chính quyền ở Ingolstadt cũng muốn công ty đặt bản doanh tại đây nhằm giải quyết được số lao động nhàn rỗi tại địa phương.
Tuy nhiên, lý do chính để chọn Ingolstadt làm nơi tái thành lập công ty là vì nơi đây là nơi đóng quân của quân đội, nơi mà họ có quyền sử dụng những trại lính, tòa nhà, hầm quân sự…đang bỏ hoang thời hậu chiến giúp giảm khá nhiều chi phí cho việc xây dựng cơ sở vật chất mới. Sau này, quyết định táo bạo này được đánh giá là khôn ngoan và sáng suốt của ban lãnh đạo hãng thời kỳ đó.
Trụ sở Audi AG tại Ingolstadt, Đức. |
Vào ngày 24/4/1958, trước sự phát triển không ngừng của hãng, tập đoàn Daimler-Benz đã nhảy vào và mua lại khoảng 88% cổ phần của Auto Union GmbH. Năm 1962, Auto Union GmbH phải đương đầu với tình hình tài chính khó khăn. Daimler-Benz AG nhận thấy giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề này là bán Auto Union GmbH cho Volkswagen.
Chủ sỡ hữu mới của Auto Union GmbH phải trả khoản tiền lên đến 297 triệu mác Đức cho thương vụ này và phải sau 4 năm, đến năm 1966, Volkswagen mới toàn quyền sở hữu Auto Union GmbH.
Được Vokswagen mua lại nên Auto Union GmbH đã thoát khỏi phá sản, nhưng sự thực Volkswagen cũng đang gặp khó khăn nên phải mua lại Auto Union GmbH trả góp. Chiếc Beetle của Volkswagen đã cứu Auto Union GmbH, khi chỉ từ tháng 5/1965 đến tháng 6/1969, gần 348.000 chiếc Beetle đã được lắp ráp tại Ingolstadt.
Vào tháng 8/1965, hãng bắt đầu cho ra mắt chiếc “Audi” mới. Model này là mẫu đầu tiên sử dụng động cơ 4 kỳ được sản xuất tại Ingolstadt. Nó nhanh chóng trở nên phổ biến và đặt nền tảng cho sự thành công của những mẫu xe sau này.
Ngày 1/1/1985, hãng chính thức đổi tên thành Audi AG. Trụ sở chính thức của hãng cũng được cố định tại Ingolstadt. Mùa thu năm 1986, chiếc Audi 80 với thân xe mạ kẽm được tung ra thị trường. Nó được bảo hành đến 10 năm không rỉ sét, qua đó thiết lập những tiêu chuẩn mới trong dòng xe này.
Ngay sau đó là sự ra đời của chiếc V8, mẫu xe hạng sang đầu tiên của Audi với động cơ V8 dung tích 3.6L loại 4 van và bản 4.2L, sử dụng cam đôi (DOHC) loại 32 van, hộp số tự động 4 cấp.
Đồng hành cùng biểu tượng 4 chiếc vòng đã vào nhau, là khẩu hiệu của hãng "Vorsprung durch Technik” tạm dịch là “Tiến bộ nhờ Kỹ thuật”. Điều này được minh chứng bằng mẫu động cơ lý tưởng TDI (Turbocharged Direct Injection). Động cơ này có mức tiêu thụ nhiên liệu cực thấp và đã được chứng minh trong rất nhiều cuộc thử nghiệm về mức độ tiêu thụ nhiên liệu.
Audi đã đi trước các hãng xe khác bằng việc giới thiệu mẫu xe sử dụng vật liệu nhôm Audi Spaceframe (ASF) tại triển lãm ôtô Tokyo vào mùa thu năm 1993. Mẫu Audi này được chính thức giới thiệu lần đầu vào tháng 3/1994 với tư cách là kẻ kế vị của Audi V8. Mẫu xe mới có tên là A8, đánh dấu sự thay đổi lớn của Audi trong việc đặt tên các mẫu xe của hãng từ đấy về sau.
Khẩu hiệu "Vorsprung durch Technik" của Audi thể hiện bằng những mẫu động cơ mới, dòng xe mới và các công nghệ bền vững cho tương lai. |
Càng ngày, công ty càng phát triển và dần trở thành một cái tên lớn trong ngành công nghiệp ôtô của Đức nói riêng và của thế giới nói chung. Audi AG dù vẫn là một công ty con thuộc tập đoàn Volkswagen nhưng giờ đây hãng đang sở hữu những thương hiệu khủng như Audi, Ducati, Lamborghini, là một trong những nhà sản xuất ôtô thành công nhất ở phân khúc dòng xe cao cấp.
Công ty hiện diện tại hơn 100 thị trường quốc tế và có 16 cơ sở sản xuất tại 12 quốc gia. Vào nửa cuối năm 2016, Audi sẽ bắt đầu sản xuất dòng xe Q5 tại San José Chiapa (Mêxicô). Các chi nhánh lớn của Audi AG bao gồm quattro GmbH (Neckarsulm), Automobili Lamborghini S.p.A. (Sant’Agata Bolognese, Italy) and Ducati Motor Holding S.p.A. (Bologna, Italy).
Theo báo cáo thường niên mới nhất vào năm 2014, tổng số lượng xe bán ra của Audi AG là 1,74 triệu chiếc tính trên thương hiệu Audi, thương hiệu Lamborghini 2.530 chiếc và Ducati xấp xỉ 45,000 chiếc. Ước tính doanh thu đạt được 53,8 tỉ euro, lợi nhuận vào khoảng 5,15 tỉ euro.
Hiện tại Audi có hơn 80.000 nhân viên trên toàn thế giới trong đó có 58.000 nhân viên đang làm việc tại Đức. Audi ngày nay vẫn luôn tuân theo tôn chỉ từ thời vị cha đẻ của mình – August Horch đã đề ra là tập trung vào những dòng xe mới và công nghệ bền vững cho tương lai.
Phần 3: Audi thâu tóm Lamborghini và Ducati thế nào?