Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quá nhiều học sinh giỏi: Vì sao năm nay lạm phát giấy khen?

Năm nay, các trường thực hiện đánh giá học sinh theo quy định mới của Bộ GD&ĐT, thay vì xếp loại giỏi, khá như trước đây.

Sau tổng kết năm học 2014 - 2015, nhiều phụ huynh khoe bảng điểm rất đẹp của con. Một bà mẹ có con đang học lớp 4 chia sẻ, lớp có 53 học sinh, trong đó 51 em “hoàn thành xuất sắc”, chỉ có 2 học sinh đạt “hoàn thành”.

Năm học 2014 - 2015, các trường không còn đánh giá xếp loại học sinh giỏi, khá như các năm trước.
Năm học 2014 - 2015, các trường không còn đánh giá xếp loại học sinh giỏi, khá như các năm trước.

Chị Nguyễn Thị Phương (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, con trai không vui vì được giấy khen, do ở lớp bạn nào cũng có.

Không chỉ vậy, nhiều phụ huynh cũng lạ lẫm trước giấy khen ghi nhận xét như: Đã đạt thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện; hoàn thành tốt nhiệm vụ của học sinh; học sinh tiêu biểu; ứng xử thân thiện, biết chia sẻ giúp đỡ bạn bè...

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Từ năm học này, các trường không đánh giá xếp loại học sinh giỏi, khá, trung bình như trước. Thay vào đó, việc đánh giá học sinh tiểu học được thực hiện theo Thông tư 30.

"Ví dụ, một học sinh đạt 10 điểm môn toán, 5 điểm môn văn. Nếu theo cách đánh giá trước đây, các trường sẽ tính ra điểm trung bình là 7,5; xếp loại khá. Tuy nhiên, cách tính này không làm cho người ta biết được học sinh đó giỏi toán nhưng học văn trung bình”, ông Tiến bình luận.

Theo cách đánh giá Thông tư 30, nhà trường vẫn khen học sinh có thành tích xuất sắc về môn toán (10 điểm). Tuy nhiên, môn văn (5 điểm) không được khen để nhắc nhở em cần cố gắng hơn.

Không chỉ kết quả học tập, cách đánh giá mới còn ghi nhận hoạt động giáo dục khác như: Ứng xử thân thiện, biết chia sẻ giúp đỡ bạn bè... Theo đó, học sinh nào cũng được khích lệ, động viên để phát huy những điểm mạnh.

Ông Phạm Xuân Tiến gọi cách đánh giá trên là nhân văn, bảo đảm tính xác thực với mục đích ghi nhận, khích lệ học sinh. Quy định của Bộ GD&ĐT giao hiệu trưởng quyết định nội dung, số lượng học sinh được khen thưởng, tuyên dương. Do vậy, tùy mỗi trường, học sinh có thể nhận nhiều hay ít giấy khen.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nói thêm, điểm cuối năm các môn học có tác dụng xét hoàn thành chương trình và ghi nhận kết quả học tập sau một năm học: “Nếu phụ huynh nào chưa tin vào điểm bài thi cuối năm có thể kiểm tra lại. Phụ huynh được quyền làm điều này”.

Ông Tiến cũng cho biết, tỷ lệ học sinh suất sắc là khác nhau. Ví dụ, ở Hà Nội, các trường ở quận Hoàn Kiếm và huyện Ba Vì có sự khác biệt lớn, số học sinh đạt 9 - 10 ở quận Hoàn Kiếm nhiều hơn ở Ba Vì.

Theo Thông tư 30/2014/TT-BTC quy định cách đánh giá học sinh tiểu học:

Đánh giá học sinh tiểu học nêu trong quy định này là những hoạt động quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm tra, nhận xét quá trình học tập, rèn luyện của học sinh; tư vấn, hướng dẫn, động viên học sinh; nhận xét định tính hoặc định lượng về kết quả học tập, rèn luyện, sự hình thành và phát triển một số năng lực, phẩm chất của học sinh tiểu học.

Nguyên tắc đánh giá

1. Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích tính tích cực và vượt khó trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy tất cả khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan.

2. Đánh giá toàn diện học sinh thông qua đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng và một số biểu hiện năng lực, phẩm chất của học sinh theo mục tiêu giáo dục tiểu học.

3. Kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất.

4. Đánh giá sự tiến bộ của học sinh, không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh.

Nội dung đánh giá

1. Đánh giá quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng từng môn học và hoạt động giáo dục khác theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

2. Đánh giá sự hình thành và phát triển một số năng lực của học sinh:

a) Tự phục vụ, tự quản;

b) Giao tiếp, hợp tác;

c) Tự học và giải quyết vấn đề.

3. Đánh giá sự hình thành và phát triển một số phẩm chất của học sinh:

a) Chăm học, chăm làm; tích cực tham gia hoạt động giáo dục;

b) Tự tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm;

c) Trung thực, kỷ luật, đoàn kết;

 d) Yêu gia đình, bạn và những người khác; yêu trường, lớp, quê hương, đất nước.

http://danviet.vn/giao-duc/qua-nhieu-hoc-sinh-gioi-vi-sao-nam-nay-lam-phat-giay-khen-591657.html

Theo Dương Tùng/Báo Dân Việt

Bạn có thể quan tâm