Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quả tim và gan từ Hà Nội cứu sống hai bệnh nhân ở Huế

Ê-kíp bác sĩ chạy đua với thời gian khi vừa ra Hà Nội tiến hành phẫu thuật lấy tạng vừa đưa vào Huế ghép cho bệnh nhân.

Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công đồng thời 2 ca ghép tạng xuyên Việt (1 ghép tim và 1 ghép gan) từ một người cho chết não tại Hà Nội vào ngày 31/8.

Hai bệnh nhân may mắn được cứu sống nhờ ghép tạng là T.V.T. (36 tuổi, trú Quảng Ngãi, ghép tim) và L.K.T. (52 tuổi, trú Thừa Thiên - Huế, ghép gan).

Ghep tang xuyen Viet anh 1
Ê-kíp y bác sĩ vận chuyển tạng từ Hà Nội vào Huế. Ảnh: Nhật Tân.

Trước đó, nhận được thông tin có người chết não hiến tạng tại Bệnh viện Quân y 103 (Hà Nội), lúc 22h25 ngày 30/8, Bệnh viện Trung ương Huế đã cử các ê-kíp y bác sĩ khẩn trương bay ra Hà Nội để tiến hành lấy tạng.

Sau khi có kết quả tương thích, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã quyết định cho phép các kíp mổ phẫu thuật lấy đa tạng hiến từ người đã chết não lúc 5h15 ngày 31/8.

7h40 ngày 31/8, quả tim và gan hiến được lấy ra khỏi cơ thể người chết não với sự tính toán cẩn thận và chạy đua thời gian của kíp phẫu thuật. Đến 8h50, tim và gan người cho chết não được vận chuyển đồng thời đưa về Huế.

Lúc này, hai bệnh nhân thích hợp về các chỉ tiêu tuyển chọn với nguồn tạng hiến, được bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế làm thủ tục chuẩn bị được ghép.Toàn bộ các kíp phẫu thuật, gây mê, rửa tạng đã tập trung phối hợp rất khẩn trương chạy đua với thời gian thực hiện ghép tạng đồng thời trên 2 bệnh nhân.

Ghep tang xuyen Viet anh 2
Ê-kíp y bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho 2 bệnh nhân ghép tạng. Ảnh: Nhật Tân.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được chuyển về phòng hồi sức ghép tạng.

Hai bệnh nhân được ghép tạng trong đêm 31/8 có các thông số huyết động, hô hấp, chỉ số sinh hóa và huyết học nằm trong giới hạn cho phép. Chức năng quả tim và gan ghép đã hoạt động tốt.

Đến 7h ngày 1/9, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, các thông số huyết động hô hấp ổn định, các chỉ số sinh hóa và huyết học trong giới hạn. Bệnh nhân được rút nội khí quản, ngưng máy thở và tiếp tục được chăm sóc theo dõi cũng như tập vận động nhẹ để phục hồi chức năng.

GS.TS, Thầy thuốc Nhân dân Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế - cho hay cùng với sự ra đời của Trung tâm Ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh viện đã thực hiện ghép thành công 21 trường hợp (trong đó có 1 ghép gan, 2 ghép tim xuyên Việt, 18 ghép thận).

"Sự thành công hai ca ghép tạng xuyên Việt ngày 31/8/2019 là món quà đầy ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 125 năm ngày thành lập Bệnh viện Trung ương Huế", Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, xúc động nói.

Ghep tang xuyen Viet anh 3
Bệnh viện Trung ương Huế. Ảnh: Google Maps.

Sinh nhật lần thứ hai của người đàn ông được ghép tim

“Giờ ai hỏi tôi sinh nhật khi nào, tôi sẽ lấy ngày được ghép tim. Vì vào ngày đó, tôi như sống lại một lần nữa”, ông Q. nói.





Bệnh nhân ở Huế được cứu sống nhờ quả tim từ Hà Nội

Điền Quang

Bạn có thể quan tâm