Tối 24/9, chúng tôi nhận tin nhắn từ Hùng - một tay đua - với nội dung ngắn gọn: “3h sáng 25/9 có mặt tại cầu Nguyễn Văn Cừ, quận 1. Đi bão”.
Chúng tôi nhắn lại tỏ ý lo lắng vì sao lại tổ chức ở trung tâm TP.HCM, đường chật, dễ bị bắt? Hùng đáp: “Quốc lộ 51 bị “siết” dữ quá. Đua ở đây tụi nó thuê 20 thằng đi dọn đường trước rồi. Vấn đề tổ chức đã chuẩn bị sẵn”.
La ó, gầm rú
Đúng giờ, có mặt tại điểm hẹn, chúng tôi chứng kiến khoảng 50 chiếc xe máy độ tập hợp dưới chân cầu Nguyễn Văn Cừ. Hầu hết là những chiếc xe đã được độ lại, hệ thống động cơ đã thay đổi hoàn toàn. Tiếng người la ó, động cơ gầm rú bắt đầu xuất hiện.
Khoảng 10 phút sau, một đoàn xe hơn 40 chiếc đến từ Bình Dương, Đồng Nại tụ họp. Các ôtô lưu thông đường Võ Văn Kiệt phải chạy rất chậm để tránh các “xế” đang tụ họp. Lúc sau, một nhóm khác cũng đến gia nhập.
“Bọn nó đến từ Bà Rịa - Vũng Tàu” - Hùng rỉ tai chúng tôi. Theo Hùng, giờ các “quái xế” đã tổ chức đua xe liên tỉnh chứ không như trước là chỉ đua “nội địa”. Hùng vừa dứt lời thì không khí bỗng huyên náo hẳn lên khi ước tính có trên 100 chiếc xe độ đồng loạt nẹt pô và hàng trăm người bao quanh cổ vũ.
Các tay đua tụ tập dưới chân cầu Nguyễn Văn Cừ (đoạn giáp ranh giữa quận 1 và quận 5, TP.HCM) vào lúc 4h ngày 25/9. |
Gần 4h, một thanh niên trong nhóm “quái xế” đứng lên yên xe, đọc “nội quy”, lộ trình cuộc “đi bão” và yêu cầu tất cả tắt máy xe để tập trung nghe phổ biến. “Hiệp 1 sẽ chạy sang đường Nguyễn Văn Linh, hiệp 2 ở khu vực cầu Chà Và. Nếu có “biến” (tức có công an - PV) thì chạy vào các con hẻm nhỏ để thoát hiểm, thậm chí vào đường ngược chiều. Hiệp 2 sẽ quay về cầu Chà Và hướng đến Quốc lộ 50” - người này thông báo.
Trước giờ xuất phát 10 phút, khoảng 10 xe máy chạy về đường Nguyễn Văn Cừ và lên cầu hướng sang đường Dương Bá Trạc (quận 8). Nhiệm vụ của những người này là để thám thính tình hình, dọn đường cho các tay đua.
Thế nhưng, khi đoàn xe bắt đầu “bão” thì lập tức tại giao lộ Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng Đạo (quận 1) xuất hiện một số chiến sĩ công an quận 1 yêu cầu nhóm nhỏ khoảng 5-6 xe dừng lại để kiểm tra hành chính. Thấy công an, một thành viên trong nhóm “quái xế” phát tín hiệu cảnh báo cho cả trăm xe xé lẻ tứ phía rồi tìm cách di chuyển về đường Nguyễn Văn Linh (gần cầu Ông Lớn) để tập hợp.
Khi đến nơi, khoảng 4h20, hàng trăm chiếc xe dàn hàng ngang. Tiếng động cơ đồng loạt rú lên, cuộc đua bắt đầu trên đường Nguyễn Văn Linh hướng từ quận 7 về Quốc lộ 1.
Chỉ trong chớp nhoáng, hàng trăm xe mất hút khỏi tầm mắt, ước tính tốc độ lên đến 100-150 km/h. Điều đáng nói, nhiều tay đua còn lái xe bằng chân. Năm phút sau, những nhóm “quái xế” quay về đường Nguyễn Văn Linh đậu xe gần khu biệt thự Ven Sông. Tại đây, những “quái xế” trẻ tuổi la hét một cách thỏa mãn.
Khi theo đoàn “bão”, chúng tôi bắt gặp 2 phụ nữ trầy chân tay. Một trong 2 người cho biết đang lấy rau củ quả ở chợ đầu mối Bình Điền về bán thì bị các “quái xế” quệt trúng bao tải trên xe nên ngã. “Họ chạy quá nhanh, mặc dù khi nghe tiếng gầm rú của động cơ, chúng tôi đã tấp vào lề nhưng cũng không thoát” - người này kể.
Sau màn đầu tiên, nhóm “quái xế” của TP.HCM về đích sớm nhất, tiếp đến là một vài cá nhân thuộc nhóm Bình Dương. Sau đó, các “quái xế” xé lẻ ra rồi quay lại cầu Chà Và (quận 5) để tổ chức đua ở khu vực Xóm Củi, Quốc lộ 50 (quận 8). Theo các “quái xế”, đoạn đường này có độ khó hơn lộ trình đường Nguyễn Văn Linh vì nhiều xe qua lại. Màn rượt đuổi bắt đầu lúc 5h và kết thúc lúc 5h30.
Theo thông tin chúng tôi nắm được, dự kiến giữa tuần tới, “ban tổ chức” sẽ đánh giá, tổng kết lần đua hôm 25/9 và tổ chức “đại hội đua xe” thêm một lần nữa.
Lập danh sách “đen”
Sáng 25/9, trung tá Huỳnh Trung Phong, Phó trưởng PC67 cho biết lực lượng CSGT đã nắm bắt vụ việc và đang tiến hành xác minh, xử lý. “Những tư liệu mà Báo Người Lao Động cung cấp là rất quý giá để góp phần xác định các đối tượng đua xe một cách nhanh chóng” - trung tá Phong đánh giá.
Theo trung tá Phong, song song với chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn, PC67 còn đẩy mạnh công tác phòng chống việc tụ tập đua xe trái phép. Đây là công tác quan trọng để bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Vị phó trưởng PC67 cho biết hiện nay, đối tượng đua xe ma mãnh và chuyên nghiệp hơn trước với những chiêu trò để qua mặt lực lượng chức năng.
“Trước mắt, chúng tôi sẽ tăng cường ngăn ngừa tình trạng đua xe trái phép, đồng thời lập danh sách các đối tượng gửi về địa phương để giáo dục, quản lý” - ông Phong nhấn mạnh.