Quán bar Martha ở Tokyo (Nhật Bản) là điểm đến dành cho những người thích lắng nghe. Các vị khách ồn ào, thích sống ảo có nguy cơ bị chủ quán mời về hoặc từ chối phục vụ.
|
"Bạn sẽ khó tìm thấy nơi nào ở Tokyo gây nhiều tranh cãi hơn quán bar Martha", cây viết Nick Sinclair của tờ The Guardian nhận định. Lời nhận xét này hoàn toàn không nói quá. Chỉ cần vài nhấp chuột tìm kiếm về đánh giá quán bar này, bạn sẽ thấy hàng loạt ý kiến trái chiều. Người cho rằng Martha là nơi "tệ nhất Tokyo", "quán bar bất lịch sự" nhưng số khác lại xem đây như địa điểm "không đâu ngầu hơn trong thành phố". Ảnh: The Guardian. |
|
Điều này không liên quan đến chất lượng đồ uống hay không gian quán bar. Mọi thứ bắt đầu từ thái độ của vị chủ quán 56 tuổi, ông Wataru Fukuyama. Người đàn ông này không mấy quan tâm đến cảm xúc của khách hàng, hoặc có nếu bạn nhìn trên một phương diện khác. Ảnh: The Guardian. |
|
Martha hoạt động theo kiểu listening bar, tức là những quán mà khách đến để nghe nhiều hơn nói. Các quán bar kiểu này được trang bị dàn âm thanh cao cấp, đem đến trải nghiệm nghe nhạc tuyệt vời nhất cho khách hàng. Các bản nhạc cũng được lựa chọn kỹ lưỡng. Mô hình này nổi tiếng ở Tokyo và đã xuất hiện thêm tại New York hay Los Angeles (Mỹ). Ảnh: The Guardian. |
|
Khách hàng đến đây tốt hơn không nên coi mình là thượng đế. Bạn cần tuân theo luật và không làm phiền người khác. Những người nói quá nhiều, ồn ào sẽ bị chủ quán đuổi thẳng tay mà không cần suy nghĩ. Với ông Wataru, khách hàng thích nói chuyện ầm ĩ nên đến quán rượu thay vì Martha. Ảnh: The Guardian. |
|
"Tôi chưa bao giờ điều hành một quán bar phải nghe theo những gì khách hàng muốn", chủ quán Martha chia sẻ. "Người ta vẫn tin rằng khách hàng luôn đúng, còn tôi thì không. Tôi sẽ không làm những điều chỉ để thu hút khách đến đông hơn. Quán bar này hoạt động theo những gì tôi thích. Đó là cách làm việc của tôi". Ảnh: The Guardian. |
|
Ông Wataru sử dụng hai chiếc loa của Tannoy từ những năm 1960. Vị chủ quán thích chất nhạc cổ điển. Âm thanh vang lên nhẹ nhàng như một chiều mưa ở Anh quốc, nơi chiếc loa đầu tiên trên thế giới ra đời. "Tôi nhìn vào khách hàng và nghĩ xem ai đang lắng nghe. Quán bar thường có khoảng 50 người và tôi muốn chơi nhạc cho ai chăm chú nhất. Tôi luôn tự hỏi họ bao nhiêu tuổi, muốn nghe gì và phản ứng ra sao với bản nhạc vừa phát", ông nói. Ảnh: Pinterest. |
|
Điểm riêng của Martha là không chơi một thể loại nhạc quá lâu, từ giai điệu êm dịu của Ella Fitgerald chuyển sang chất giọng khàn khàn của The Clash. Hàng rượu whisky cao cấp, lấp lánh dưới ánh đèn nằm ngay sát bên đôi loa. Người ta tìm đến đây để thưởng rượu và nghe nhạc là chính nhưng bia tươi hay mojito xoài cũng được đánh giá cao. Ảnh: WSJ. |
|
Quán bar được chính ông Wataru lên ý tưởng thiết kế. Cây viết của The Guardian đánh giá là điểm lên hình tuyệt đẹp. Tuy nhiên, ông Wataru đã ra lệnh cấm chụp ảnh trong quán. Ông không dùng Internet và cũng chẳng mảy may việc quảng cáo quán trên mạng xã hội. Nếu cố tình vi phạm, bạn sẽ bị mời ra khỏi quán hoặc từ chối phục vụ đồ uống kế tiếp. Ảnh: WSJ. |
quán bar
bar tokyo
tokyo
du lịch tokyo
listening bar