![]() |
Hai tuần trước dịp lễ 30/4, không khí chào mừng ngày Giải phóng miền Nam - Thống nhất đất nước rộn ràng tại nhiều tuyến phố, cửa hàng tại Hà Nội. Trong đó, các quán cà phê nhanh nhạy "bắt trend" ngày lễ lớn với nhiều phong cách trang trí sáng tạo, lấy chủ đề "Độc lập - Tự do - Hạnh phúc". |
![]() |
11h, dưới cái nắng gắt đầu hè, Nguyễn Thị Ngát (sinh năm 1991) vượt quãng đường hơn 10 km từ Mễ Trì đến một quán cà phê rợp sắc cờ đỏ sao vàng tại khu biệt thự Ngoại Giao Đoàn (Bắc Từ Liêm) để chụp ảnh. Đến quán vào ngày giữa tuần, lại giữa trưa nắng, cô bất ngờ khi thấy lượng khách đông đúc, ngồi chật kín. “Tôi dậy từ sáng sớm đi mua hoa, trang điểm và thuê áo dài để đến đây chụp ảnh. Không khí rực rỡ với cờ đỏ sao vàng khiến tôi xúc động, cảm nhận được tinh thần ngày lễ đang đến rất gần”, Ngát chia sẻ. |
![]() |
Tại quán cà phê này, là combo “trà độc lập - bánh tự do - vị hạnh phúc” là điểm nhấn trong menu tháng 4. Nhiều thực khách lựa chọn sản phẩm này để chụp ảnh, đăng tải lên mạng xã hội. |
![]() ![]() ![]() ![]() |
Chia sẻ với Tri Thức - Znews, Nguyễn Thị Hoài Ninh (35 tuổi), chủ quán ChiNi Tee & Coffee, cho biết từ cuối tháng 3, quán bắt tay vào trang trí theo chủ đề 30/4 với sắc đỏ chủ đạo, sử dụng hình ảnh cờ Tổ quốc để làm điểm nhấn. Toàn bộ vật dụng trang trí như cờ, áo gấu bông hình cờ đỏ sao vàng, báo in, cờ cầm tay... đều được chuẩn bị thủ công, thiết kế riêng và được khách hàng yêu thích. Chủ quán tiết lộ chi phí cho những đồ trang trí này đều rất rẻ, song mang lại hiệu quả cao về mặt hiệu ứng, giúp quán được biết đến nhiều hơn. |
![]() |
"Quán muốn lan toả tinh thần yêu nước theo cách nhẹ nhàng, gần gũi với giới trẻ. Tiêu ngữ Việt Nam ‘Độc lập – Tự do – Hạnh phúc’ được chúng tôi thể hiện thông qua từng đồ uống, miếng bánh”. Ninh kể thêm để có món bánh tiramisu đỏ sao vàng như hiện tại, quán làm thử 10 lần mới chọn được công thức ưng ý. |
![]() |
Kể từ khi “lên đồ” cho dịp lễ, quán đón lượng khách tăng gấp 3 lần so với thông thường. Đặc biệt vào dịp cuối tuần, quán phải nhiều lần từ chối nhận khách vì quá tải. Có ngày cao điểm, quán phục vụ gần 1.000 ly nước, trong đó combo "trà độc lập - bánh tự do" chiếm khoảng 70%. |
![]() |
Không chỉ ở khu Ngoại Giao Đoàn, nhiều quán cà phê khác khắp Hà Nội cũng nhanh chóng hòa mình vào không khí lễ hội. Tại Tree Bee - một quán cà phê 4 tầng ở Hồ Tây - giữa trưa nắng vẫn có hàng dài bạn trẻ xếp hàng, chụp ảnh cùng bức tường hoa ghép hình bản đồ Việt Nam. Bức tường sử dụng hơn 3.000 bông hoa với nền đỏ, hình đất nước màu vàng nổi bật giữa trung tâm. |
![]() |
Diệu Thanh (sinh năm 2001, quê Hải Dương) biết đến quán qua mạng xã hội và tranh thủ một ngày nghỉ để lên Hà Nội check-in. "Tường hoa ghép bản đồ Việt Nam và lá cờ đỏ sao vàng thực sự gây xúc động. Tôi thấy xứng đáng dù phải đứng giữa nắng hơn 30 phút để chụp ảnh. Nhìn vào bức ảnh, tôi cảm thấy như đang hòa mình vào một phần của câu chuyện dân tộc", Thanh bộc bạch. |
![]() |
Không chỉ có góc chụp ảnh ấn tượng, Tree Bee cũng tung menu mới như nước ép dưa hấu, dứa, trang trí hình ảnh quốc kỳ. Theo đại diện quán Trần Việt Đức, từ đầu tháng 3, lượng khách tăng mạnh, quán thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải cả 4 tầng. Khoảng 70% khách đến gọi các đồ uống trong combo chủ đề 30/4 vì vừa đẹp để chụp ảnh, vừa dễ uống. |
![]() |
Tại khu phố cổ, quán cà phê Ro (phố Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm) cũng đón hàng trăm lượt khách mỗi ngày trong không gian tràn ngập sắc đỏ sao vàng, cờ Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam và các tranh vẽ tay chủ đề Tết Độc lập. Chủ quán, Trịnh Ngà Trang, cho biết lượng khách những ngày này tăng gấp đôi so với bình thường, đặc biệt đông vào cuối tuần. |
![]() ![]() ![]() ![]() |
Ngoài phần trang trí, quán còn sáng tạo menu với các món đồ uống mang tên “Độc lập”, “Tự do”, “Hạnh phúc” được pha chế từ các nguyên liệu thân thuộc như dưa hấu, dứa, trà ô long, cà phê… nhưng được phối màu khéo léo để gợi nhắc tới màu quốc kỳ. Trang cho biết: “Chúng tôi muốn khách đến quán không chỉ để uống cà phê, mà còn được cảm nhận tinh thần ngày lễ qua những chi tiết nhỏ. Mỗi hình ảnh, mỗi ly đồ uống đều có dụng ý, nhằm khơi gợi cảm xúc và niềm tự hào”. |
![]() |
Linh Hương (23 tuổi, Ba Đình) nhận xét: “Những món đồ uống, chiếc bánh bình thường thôi, nhưng khi gắn vào dịp lễ, trang trí mang màu sắc dân tộc, bỗng trở nên có ý nghĩa hơn rất nhiều. Các quán như thế này khiến không khí ngày lễ rộn ràng, gần gũi và sống động hơn với giới trẻ. Một bức ảnh đẹp gắn với màu cờ Tổ quốc cũng là cách để thể hiện tình yêu nước thời hiện đại”. |
Travel blogger truyền cảm hứng du lịch qua những câu chuyện đầy màu sắc về những điểm đến mới lạ, những trải nghiệm độc đáo mà họ khám phá được trong hành trình. Những bài viết, video hay hình ảnh của họ không chỉ mang lại kiến thức về địa lý, mà còn khơi gợi niềm đam mê khám phá thế giới. Đọc sách là một phần không thể thiếu trong hành trình này, giúp họ tìm hiểu sâu sắc hơn về văn hóa, lịch sử và con người ở mỗi nơi.
Mục Du lịch - Ẩm thực giới thiệu chân dung travel blogger kiêm tác sách, những con người lan tỏa nguồn cảm hứng xê dịch và tiếp nạp tri thức.
> Xem thêm: Travel blogger Đinh Hằng: Thật khó để cô đơn khi du lịch một mình