Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quán cơm nhà nổi tiếng ở Huế bị 'đạo nhái' tại Đà Nẵng

Thương hiệu Chạn khẳng định "chỉ hoạt động tại Huế" sau khi xuất hiện các cơ sở tại Đà Nẵng cố tình "đạo nhái". Việc trùng tên, logo và hình ảnh nhận diện khiến nhiều thực khách nhầm lẫn.

Mâm cơm nhà đặc trưng tại Chạn Huế.

Ngày 10/12, một tài khoản tại Đà Nẵng đăng tải bài viết thông báo "thương hiệu Chạn, hương vị Huế" đã có mặt tại thành phố này, kèm thông tin "Chạn" có ba cơ sở và giới thiệu là "một chút Huế giữa lòng Đà Nẵng".

Bài viết mô tả không gian nhà hàng rộng 600 m2, phong cách decor nâu - vàng mang hơi hướm cổ điển, mâm cơm được chăm chút theo tinh thần "nhà" kiểu Huế, phù hợp cho gia đình, bạn bè và tiếp khách.

Nội dung đăng tải cho biết thương hiệu "Chạn" vốn rất được yêu thích nay đã có mặt tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, dưới phần bình luận, nhiều người nhận ra cơ sở này đang cố tình sao chép thương hiệu Chạn nổi tiếng ở Huế, từ tên gọi đến logo nhận diện.

Chan anh 1Chan anh 2

Logo nhận diện có từ trước của Chạn Huế (bên trái) và Chạn Niêu Đà Nẵng.

Sau khi nhận nhiều ý kiến trái chiều, bài viết ban đầu đã được chỉnh sửa, đổi tên từ "Chạn" thành "Chạn Niêu" và "Chạn Đà Nẵng" nhằm tạo sự khác biệt, song tranh cãi vẫn tiếp tục bùng lên.

Nhiều người tiếp tục chỉ ra việc các hình ảnh mà cơ sở tại Đà Nẵng đăng tải có nhiều nét tương đồng với Chạn Huế. Một số thực khách cho biết khi nhắn tin hỏi, phía Chạn Đà Nẵng khẳng định "đây là cơ sở khác của Chạn Huế".

Ngoài ra, cách bày trí không gian được cho là giống đến 50% so với Chạn Huế, trong khi đồng phục nhân viên có mức độ tương đồng lên tới 90%, theo nhận xét của người dùng mạng xã hội.

Chan anh 3

Hình ảnh mâm cơm Chạn Huế đăng tải vào tháng 1/2023 (ảnh trái), bị Chạn Đà Nẵng "sao chép" vào tháng 8/2024.

Đến ngày 13/12, thương hiệu Chạn tại Huế chính thức lên tiếng, khẳng định "chỉ hoạt động tại Huế với hai cơ sở trên đường Nguyễn Thái Học". Trong thông báo, Chạn cho biết được thành lập năm 2019, xuất phát từ mong muốn gìn giữ những giá trị nguyên bản của ẩm thực cố đô.

Theo Chạn, mỗi món ăn là kết quả của quá trình nghiên cứu nghiêm túc, từ kỹ thuật chế biến đến việc lựa chọn nguyên liệu mang bản sắc Huế.

Trong hơn 6 năm hoạt động, thương hiệu nhận được nhiều lời mời hợp tác trong và ngoài địa phương nhưng chủ động từ chối vì ba giá trị không thể đánh đổi: con người xứ Huế, chiều sâu văn hóa - di sản và nguồn nguyên liệu đặc hữu của địa phương, từ rau tưới nước sông Bồ, thủy sản đầm phá Tam Giang đến nguồn nước sông Hương.

"Chạn chỉ hoạt động tại Huế. Chúng tôi không nhượng quyền, không mở chi nhánh, không có bất kỳ hợp tác nào tại Đà Nẵng hay địa phương khác", thông báo nêu rõ, mong muốn được tôn trọng tính nguyên bản và bản quyền thương hiệu như một nguyên tắc kinh doanh không thay đổi.

Chạn cũng cho rằng đây là hành động của một vài cá nhân cá biệt, không đại diện cho bất kỳ vùng miền nào. Thương hiệu bày tỏ sự trân trọng với khách hàng từ mọi miền đất nước đến Huế để trải nghiệm ẩm thực và văn hóa mà thương hiệu theo đuổi.

Cùng ngày, phía "Chạn Niêu" tại Đà Nẵng cũng đưa ra phản hồi, cho rằng thời gian qua đã xảy ra sự nhầm lẫn giữa hai tên gọi "Chạn Niêu" và "Chạn" do sự trùng lặp về mặt ngôn từ.

Đơn vị này khẳng định "Chạn Niêu" là một thương hiệu độc lập và đã được đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ theo quy định pháp luật Việt Nam vào ngày 13/10.

Theo "Chạn Niêu", tên gọi mang ý nghĩa riêng, gắn với định hướng ẩm thực cơm niêu, mâm nhà, hương vị xưa và không đại diện hay liên quan đến bất kỳ thương hiệu nào khác có tên gọi tương tự.

Mọi hoạt động kinh doanh, truyền thông và sản phẩm mang tên "Chạn Niêu" đều do thương hiệu này quản lý và chịu trách nhiệm.

Tuy nhiên, trong phản hồi của mình, đơn vị này không đề cập hay giải thích về các ý kiến liên quan đến sự tương đồng về logo và hình ảnh đã đăng tải, những yếu tố đang tiếp tục gây tranh cãi trong dư luận.

Với các món ăn phong phú và đặc sắc, Việt Nam được xếp vào danh sách những quốc gia có nền ẩm thực tuyệt vời của thế giới.

Mục Du lịch - Ẩm thực giới thiệu hai cuốn sách Lê la quà vặtĂn quà xuyên Việt. Xuất bản năm 2017, đây có lẽ là những cuốn sách tranh ẩm thực đầu tiên của một tác giả Việt được xuất bản. Bằng những hình vẽ dễ thương và sinh động, vui tươi và hài hước, những trang vẽ của Đặng Hồng Quân khiến người xem như có thể mường tượng ra khung cảnh náo nhiệt của các hàng quà, thậm chí có đôi khi lộn xộn, nhôm nhoam như ngoài đời thực ta có thể vẫn bắt gặp.

> Đọc tiếp: 'Từ điển' món ngon nước Việt bằng tranh

Trà sữa Bông Biêng phủ nhận 'đạo nhái'

Trước nghi vấn "đạo nhái", thương hiệu trà sữa ở Hà Nội khẳng định "không sao chép bất kỳ thương hiệu nào".

Những khu du lịch 'nhái' cảnh thiên nhiên trên toàn thế giới

Trong cuốn sách mới có tên The Anthropocene Illusion, nhiếp ảnh gia Zed Nelson ghi lại những không gian giả lập mà con người tạo ra khi vừa phá hủy thiên nhiên, nhưng vừa khao khát kết nối với nó.

Khách chán ngán nhìn ngọn đồi 'nhái' núi Phú Sĩ tại Trung Quốc

Điểm du lịch tại tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) đang trở thành tâm điểm trên mạng xã hội sau khi sơn trắng đỉnh một ngọn đồi nhỏ để mô phỏng núi Phú Sĩ.

Châu Sa

Ảnh: ĐVCC

Bạn có thể quan tâm