Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quan điểm khác nhau về dừng học sinh viên chậm đóng học phí

Lãnh đạo một số trường đại học tại TP HCM có quan điểm khác nhau về việc Đại học Tài chính Marketing cho nhiều sinh viên chậm đóng học phí nghỉ học 4 tháng.

Thạc sĩ Nguyễn Văn Toàn, Trưởng phòng Công tác Sinh viên, Đại học Công nghệ Thông tin (Đại học Quốc gia TP HCM), cho biết trường này quy định sau thời gian thi giữa kỳ là hạn cuối đóng học phí. Sinh viên có thể thiếu 10% tổng số tiền cần phải đóng.

Dù có quy định không đóng học phí thì cấm thi, tuy nhiên trường vẫn cân nhắc tùy trường hợp để giải quyết. Đa phần sinh viên chưa đóng học phí sẽ được thi với điều kiện làm cam kết đóng học phí đầy đủ.  

“Khi đến hạn cuối đóng học phí, cố vấn học tập của lớp sẽ liên lạc hỏi sinh viên tại sao chưa đóng, do khó khăn hay nguyên nhân nào khác. Số ít trường hợp cố vấn học tập không hỏi được, nhà trường sẽ điện trực tiếp cho phụ huynh để tìm hiểu", ông Toàn cho hay.

Theo TS Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo, Đại học Nông lâm TP HCM, hầu hết trường đại học đào tạo theo hình thức tín chỉ đều có quy định thời hạn đóng học phí rõ ràng.

"Với vai trò người quản lý giáo dục, tôi mong sinh viên đóng đúng thời hạn để khỏi ảnh hưởng công việc chung của nhà trường, cũng như kế hoạch học tập của các em. Tuy nhiên, nhà trường cũng cần linh động xem xét từng trường hợp, hoàn cảnh đặc biệt để tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên tiếp tục học tập", ông Lý nói.

Vị tiến sĩ này cho rằng, nếu dừng học 4 tháng đối với sinh viên đóng học phí chậm mà lý do là hoàn cảnh khó khăn thì đáng tiếc, ảnh hưởng thời gian học tập, kế hoạch tốt nghiệp của sinh viên.

Nhìn nhận dưới góc độ sinh viên, bạn Thanh (Khoa Du lịch, Đại học Văn hóa TP HCM) cho rằng, dù có quy định thời hạn đóng học phí, tuy nhiên nhà trường vẫn luôn tạo điều kiện cho sinh viên đóng trước ngày thi là được.

“Mỗi đợt thi học kỳ, sinh viên chỉ cần cầm biên lai đóng học phí là được bổ sung danh sách và vào phòng thi bình thường như các bạn”, sinh viên này cho hay.

Tuy nhiên, một số ý kiến khác cho rằng nhà trường đã thông báo rộng rãi, sinh viên không đóng học phí là sai và phải chấp nhận bị phạt.

Dung hoc vi dong cham hoc phi anh 1
Nhiều sinh viên Đại học Tài chính Marketing phải dừng học 4 tháng vì lý do nộp học phí chậm. Ảnh: Phước Tuần

“Mình cứ tưởng năm học này trường cũng dành 1 tuần sau tết đóng học phí mà không cần làm đơn xin gia hạn. Khi đóng tiền mình mới biết trường hợp không làm đơn sẽ không được đóng học phí vì hệ thống đã tự động hủy toàn bộ môn học đăng ký trước đó. Chỉ là hiểu nhầm thông tin mà mình phải nghỉ 4 tháng, không biết thông báo như thế nào với bố mẹ nữa”, một sinh viên năm thứ hai của Đại học Tài chính Marketing nói.

Trả lời Zing.vn, TS Nguyễn Lai Dương Phong, Trưởng phòng Công tác Sinh viên, Đại học Tài chính Marketing nói, ông không nhớ có chuyện năm học vừa rồi sinh viên không cần nộp đơn gia hạn vẫn được đóng học phí chậm hay không. Tuy nhiên, năm nay, trường quyết định khôi phục số tín chỉ đăng ký cho 672 sinh viên nộp đơn xin gia hạn, số còn lại nhà trường không thể giải quyết.

“Là phụ huynh, tôi cũng rất tiếc khi nhìn sinh viên phải nghỉ học đến 4 tháng. Tuy nhiên, chúng tôi phải làm đúng như quy định của nhà trường đề ra”, ông Phong nói.  

Vị Trưởng phòng Công tác Sinh viên này cũng khẳng định, chỉ những trường hợp đặc biệt nhà trường mới khôi phục tín chỉ đăng ký và giải quyết cho đóng học phí, những trường hợp còn lại thì không thể giải quyết được.

Ông Phong từ chối đưa ra con số chính xác sinh viên bị dừng học 4 tháng do đóng học phí chậm và nói sẽ kiểm tra lại thông tin hơn 100 sinh viên phải dừng học.

Ngày 21/12, Đại học Tài chính Marketing thông báo thời hạn đóng học phí học kỳ 2 năm học 2015-2016 dành cho sinh viên bậc đại học hệ chính quy từ ngày 24/12 đến ngày 29/1. Sau đó, nhà trường dành thêm một tuần sau tết (từ ngày 18/2 đến 25/2) cho sinh viên có nộp đơn xin gia hạn đóng học phí bổ sung. Những sinh viên không làm đơn trước đó, trường không giải quyết.

"Mặc dù thông báo được Ban giám hiệu công bố rộng rãi trên website của trường, trong từng account (tài khoản) của sinh viên, nhưng nhiều em vẫn không thực hiện đúng quy định, dẫn đến tình huống đáng tiếc là phải tạm ngừng học 4 tháng của học kỳ 2 năm 2015 - 2016", TS Nguyễn Lai Dương Phong cho biết.

Hơn 100 sinh viên bị dừng học vì chậm đóng học phí

Cầm 7 triệu đồng đóng học phí nhưng không được nhận, một sinh viên ĐH Tài chính Marketing TP HCM ấm ức khóc vì phải nghỉ học bốn tháng. Nhiều bạn khác lâm vào hoàn cảnh tương tự.



Phước Tuần

Bạn có thể quan tâm