Bộ Quốc phòng Nga đã đặt hàng xe bọc thép này từ Công ty Công nghiệp quân sự, một nhánh của tập đoàn GAZ.
Chiếc xe có thiết kế kiểu mô-đun, cho phép nó có thể thay đổi thành nhiều biến thể khác nhau tuỳ theo mục đích sử dụng. Nó cũng được trang bị hệ thống treo hydro-hơi nước có khả năng tuỳ chỉnh độ cao.
Chỉ số an toàn của mẫu xe này cao hơn xe bọc thép Tiger hiện đang được sử dụng, ngoài ra Volk cũng hoàn toàn vượt trội hơn bản tiền nhiệm về khả năng off-road. Nó được thiết kế với 20 chỗ ngồi, nhiều hơn 2 chỗ so với Tiger.
Một trong những tính năng chính của Volk là khả năng trang bị bổ sung được các thiết bị chiến đấu. Tuy nhiên, khả năng này được sử dụng hạn chế bởi quân đội và các cơ quan chấp pháp.
Nhà sản xuất cho biết, sau khi mẫu xe vượt qua các bài kiểm tra cần thiết, nó sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt.
Volk là một trong những mẫu xe bọc thép đầu tiên của Nga được thiết kế và lắp ráp hoàn toàn bằng các linh kiện chế tạo nội địa.
Hiện có 4 biến thể của mẫu xe này đã được phát triển bao gồm VPK-3927 (với buồng lái và thùng xe bọc thép được tách rời hoàn toàn), VPK-39271 (với buồng lái và thùng xe tích hợp), VPK-39272 (phiên bản chuyên chở người và hàng) và VPK-39273 (với thùng chở hàng mở rộng).
Trọng lượng của xe giao động từ 7.500 đến 11.500 kg, tuỳ theo từng phiên bản và loại thép sử dụng. Volk có thể đạt tốc độ 120 km/h và có thể hoạt động liên tục 1.000km. Phương tiện này có thể được trang bị các loại vũ khí sát thương, tên lửa chống tăng và hệ thống tên lửa phòng không tầm gần, cũng như vũ khí hỗ trợ hoả lực.